Ads 468x60px

Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Học cách đặt mục tiêu.


Một thói quen khác có thể giúp bạn trở nên giàu có là học cách đặt mục tiêu.

Học cách đặt mục tiêu. Có bốn điều quan trọng bạn cần ghi nhớ để xác lập mục tiêu.

(a) Viết mục tiêu ra giấy. Sau đó, bạn bắt đầu tập trung suy nghĩ. Việc viết mục tiêu ra giấy sẽ giúp bạn suy nghĩ có trọng tâm hơn.

(b) Đặt mốc thời gian. Xác định thời hạn đạt được mục tiêu. Điều này rất quan trọng, bởi nó giúp bạn luôn hướng đến mục tiêu và nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu đó.

(c) Đặt tiêu chuẩn thật cao. Giữa việc dễ dàng đạt mục tiêu và sức mạnh của động lực dường như có một mối liên hệ trực tiếp với nhau. Trong Chương 9 và Chương 10, bạn đã tự mình học được cách tạo động 
lực cho bản thân và cho người khác.

Nhìn chung, mục tiêu càng cao thì bạn sẽ càng nỗ lực để vươn tới. Câu hỏi sau đây là một gợi ý cho bạn suy nghĩ: Mười năm nữa bạn sẽ như thế nào, nếu vẫn tiếp tục làm những gì mình đang làm?

(d) Đặt mục tiêu cao. Nỗ lực bạn bỏ ra để đạt được mục tiêu trở nên giàu có cũng không khác nhiều so với 
“nỗ lực” chấp nhận sống nghèo khó và thiếu thốn.

Ngay từ bây giờ, bạn hãy can đảm lên để yêu cầu cuộc sống đem đến cho mình nhiều hơn những gì mình xứng đáng nhận được.

Tự lập kế hoạch từ đầu đến cuối là một việc làm rất đáng hoan nghênh, nhưng kế hoạch của bạn không phải lúc nào cũng mang tính khả thi. Con người không thể biết trước những khó khăn đang chờ đợi mình trên hành trình từ vạch xuất phát cho đến khi chạm đích. Tuy nhiên, bạn phải biết rõ mình đang ở đâu, muốn đi tới đâu và phải bắt đầu khởi hành ngay lập tức. Khi đó, bạn mới có thể tiến từng bước vững chắc để về đích.

Bước đầu tiên. Điều quan trọng sau việc đặt mục tiêu là bắt tay vào hành động. Cụ bà 63 tuổi Charles Philipia quyết định đi bộ từ thành phố New York đến Miami, Florida, Hoa Kỳ. Bà đã đến Miami và một nhóm nhà báo xin phỏng vấn bà. Họ muốn biết ý tưởng về một cuộc đi bộ đường dài như vậy có khiến bà sợ hãi hay không. Bà lấy đâu ra lòng can đảm để thực hiện một chuyến đi bộ dài như vậy?

Bà Philipia đáp: “Tôi không cần phải có lòng can đảm để thực hiện một cuộc hành trình như thế. Tôi chỉ bước mỗi lần một bước, rồi một bước nữa. Cứ thế tôi tiếp tục và giờ tôi đã có mặt ở đây. Mọi việc chỉ có vậy thôi!”.

Bạn cần phải có bước đi đầu tiên. Nếu chỉ suy nghĩ và nghiền ngẫm thôi thì bạn sẽ không thay đổi được gì cả. Điều quan trọng nhất là bạn phải hành động để thời gian suy nghĩ và nghiên cứu của bạn không bị lãng phí.

Một người bạn đã giới thiệu chúng tôi với một người đàn ông ở Phoenix, Arizona: “Hãy đến gặp người đã bán một mỏ vàng với giá một triệu đô-la nhưng vẫn là chủ sở hữu của mỏ vàng đó!”.

“Làm sao ông có thể làm được điều đó?” – Chúng tôi hỏi ông ấy mà không giấu được sự ngạc nhiên.

Ông ấy đáp: “Ồ, tôi có ý tưởng, nhưng tôi không có tiền. Tôi có một cái xẻng và một cái cuốc. Vì vậy, tôi đã vác hai công cụ này lên vai và bắt tay vào hành động để biến ý tưởng của mình thành hiện thực.

Và sau đó mọi việc đến với tôi rất tự nhiên: nếu đào được mạch vàng, tôi sẽ tìm đến một trong những tập đoàn khai thác mỏ lớn đủ tiền để khai thác tiếp, trong khi tôi chẳng cần phải có vốn. Ông biết đấy, máy móc khai thác mỏ ngày nay rất đắt tiền.

Vì vậy, tôi cố gắng tìm kiếm và phát hiện ra một mạch vàng. Mọi dấu hiệu đều cho thấy tôi đã phát tài. Tôi bán mạch vàng ấy với giá hai triệu đô-la. Điều kiện đặt ra là họ chỉ phải trả một triệu đô-la tiền mặt và một triệu đô-la còn lại trả chậm. Khi quá trình khai thác đang diễn ra suôn sẻ thì mạch vàng bỗng biến mất. Tôi nói với công ty khai thác mỏ rằng nếu họ muốn bán khu mỏ thì tôi sẽ mua lại bằng cách hủy cho họ phần thanh toán còn lại. Họ đồng ý, và ông thấy đấy, tôi đã có một triệu đô-la tiền mặt và vẫn sở hữu khu mỏ ấy!”.

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét