Ads 468x60px

Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

Khi cha mẹ không hiểu con cái.


Con người thường có khuynh hướng thích những gì mình thích và nghĩ về những gì mình muốn. Đó là do tất cả chúng ta đều muốn xét đoán phản ứng của người khác thông qua phản ứng của chính mình.


Cũng giống như người thanh niên gặp vấn đề với mẹ trong câu chuyện kể trên, một kết cục như vậy thỉnh thoảng vẫn thường xảy ra. Nhưng rất nhiều bậc phụ huynh vẫn thường gặp khó khăn với con cái bởi lẽ họ không nhận ra rằng cá tính của trẻ hoàn toàn khác biệt với cá tính của mình. Sẽ thật sai lầm khi các bậc phụ huynh không nhận ra rằng thời gian làm thay đổi cả họ và lũ trẻ. Họ không chịu điều chỉnh thái độ tinh thần của mình để bù đắp cho những thay đổi tâm lý diễn ra ở lũ trẻ và ở chính họ.

Một luật sư nọ có năm đứa con rất tuyệt vời. Nhưng cả hai vợ chồng họ đều không vui vì cô con gái lớn đang học trung học không chịu đáp lại bố mẹ theo cách mà họ mong muốn. 

Và cô con gái của họ cũng cảm thấy không vui vì điều này. “Con bé ngoan, nhưng tôi không thể hiểu nổi nó”, người cha nói. “Con bé không thích làm việc nhà; nhưng lại có thể tiêu tốn hàng giờ liền bên chiếc đàn piano. Kỳ nghỉ hè vừa rồi, tôi xin cho nó một việc làm thời vụ ở cửa hàng bách hóa, nhưng nó đã từ chối. Nó chỉ muốn ngồi chơi piano suốt ngày mà thôi!”.

Chúng tôi đã đề nghị cả hai vợ chồng cùng cô con gái đến tham dự chương trình Phép Phân Tích Hướng Hành Động do một trong những tác giả cuốn sách này chủ trì.  (Trong Chương 10 “Cách tạo động lực cho người khác” bạn đã từng được biết đến Phép Phân Tích Hướng Hành Động).

Kết quả của phép phân tích đã cho thấy rất nhiều điều. Chúng tôi biết được cô con gái của họ có nhiều tham vọng, năng nổ và tính cách cũng khác xa so với bố mẹ. Chính vì lẽ đó, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn hiểu rõ cô bé, trừ khi biết rằng mỗi người đều có một tính cách khác nhau.

Hai vợ chồng luật sư nghĩ rằng nếu việc chơi piano thú vị đến vậy thì cô con gái của họ cũng phải tìm thấy niềm vui tương tự khi làm việc nhà và làm việc ở cửa hàng bách hóa vào mùa hè! Niềm đam mê để trở thành một nghệ sĩ dương cầm chỉ tổ lãng phí thời gian. “Rồi một ngày nào đó, con bé sẽ phải lấy chồng và chăm lo nhà cửa. Nó cần phải sống thực tế hơn!”, họ lý giải.

Chúng tôi đã giải thích cặn kẽ cho họ những khả năng và khuynh hướng giúp tạo động lực cho cô bé. Chúng tôi còn nêu ra những lý do giải thích tại sao họ đã không thể hiểu nổi cô bé. Đồng thời, chúng tôi cũng giúp cô bé hiểu rằng tại sao bố mẹ cô lại nghĩ một cách, còn cô thì nghĩ một cách khác. Khi đó, cả ba người họ đều quyết tâm tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến vấn đề của mình với một thái độ tích cực. Kết quả là họ đã sống hòa hợp với nhau.

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét