Ads 468x60px

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Trật tự

Trật tự
“Trt tca ngày hôm nay chun bcho thành công ngày mai” – Khuyết danh

Câu chuyện của Einstein

Sau một buổi phỏng vấn Albert Einstein, một nhà báo nọ đã hỏi xin số điện thoại của ông để phòng trường hợp muốn hỏi thêm. Einstein vui vẻ đồng ý. Ông cầm cuốn danh bạ lên và tìm số của mình trong đó.

Rồi ông viết ra giấy đưa cho nhà báo nọ.

Nhà báo đó thật sự bất ngờ. Tại sao một trong những người thông minh nhất thế giới lại không thể nhớ được số điện thoại của mình như thế? Và câu trả lời của Einstein là :

- Tại sao tôi phải nhớ trong khi tôi biết cần tìm nó ở đâu cơ chứ?

Sự hỗn độn có kiểm soát

Bạn có biết người nào sống có vẻ bừa bãi nhưng lại có biệt tài xác định và tìm ra những thứ họ cần không? Vâng, thật sự có những người như vậy đấy.

Một vài người cho rằng họ cần một môi trường bừa bãi để có thể làm việc hiệu quả. Cả phòng ở và nơi làm việc của họ đều giống như một bãi chiến trường hỗn độn. Thế nhưng, điều đáng nói là họ luôn kiểm soát được chúng. Họ gọi đó là “Sự hỗn độn có kiểm soát”.

Vậy bạn có phải là một người đang áp dụng “hệ thống” này không? Và điều đó có mang đến cho bạn cảm giác dễ chịu không?

Trật tự để truyền cảm hứng cho người khác

Bước đầu tiên để hình thành kỹ năng tổ chức tốt là bạn phải tự tổ chức cuộc sống của bản thân trước. Một khi bạn đã làm được điều đó thì bạn dễ dàng tạo được niềm tin ở người khác. Đôi lúc chúng ta chủ động hoặc được giao trách nhiệm lãnh đạo. Khi ấy, chúng ta cần đảm bảo rằng cấp dưới của mình luôn nhận được những chỉ thị rõ ràng. Nếu bản thân ta không trật tự thì làm sao ta có thể tạo được lòng tin từ người khác? 

Chiến lược để trở nên trật tự

1. Sống có tổ chức

Điều này nghe có vẻ rõ ràng và đơn giản, phải vậy không? Nhưng hãy nhớ, đôi khi, ý tưởng đơn giản nhất lại mang điến hiệu quả cao nhất đấy. Bản thân tôi thích tổ chức những sự kiện mà tôi có thể chuẩn bị được cả tháng. Bạn có thể tham khảo một cách làm của tôi dưới đây.

2. Có hệ thống

Hãy tìm câu trả lời cho câu hỏi sau : “Làm cách nào để ăn thịt một con hà mã?”.

Bạn không có cân trả lời? Bạn muốn bỏ cuộc?

Câu trả lời rất đơn giản : “Ăn từng miếng một!”.

Câu trả lời này nghe có vẻ tầm thường nhưng thực tế nó rất logic. Khi đối mặt với bất kỳ điều gì, chúng ta có thể áp dụng chiến lược “từng miếng một” này. Ta có thể chia nhỏ công việc ra rồi từng bước xử lý chúng.

3. Hệ thống lưu trữ thích hợp

Một vài người trong chúng ta có thói quen xếp sách vở thành chồng trên bàn. Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu chúng ta chỉ có vài cuốn sách cùng với dăm ba quyển vở. Chúng ta hoàn toàn có thể tìm được thứ mà mình đang cần. Nhưng thử hình dung một chồng sách vở với 20 hoặc 30 cuốn xếp từ dưới lên mà xem. 

Vậy thì tại sao chúng ta không tự giải thoát mình bằng cách đầu tư cho những kệ sách nhỉ? Khi đó, ta có thể có được không gian trống trên bàn để dành cho những việc thích hợp hơn. Một hệ thống kệ sách được bày biện hợp lý không chỉ làm cho phòng của bạn gọn gàng hơn mà còn giúp cho bạn lấy được những gì bạn cần một cách dễ dàng.

Tóm tắt : Ngăn nắp là một bước hành động giúp ta đạt được thành công.

( Source : Teo Aik Cher - Why Take Action - Tại sao phải hành động ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét