Ads 468x60px

Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Công cụ bán hàng là 1 phần cơ bản của quá trình theo dõi khách hàng


Bằng cách tạo ra những công cụ bán hàng khác biệt và sử dụng hiệu quả những công cụ bán hàng thông thường, doanh thu bán hàng của bạn sẽ tăng lên đáng kể 

Khả năng tạo ra những công cụ theo dõi việc bán hàng của bạn có thể làm nổi bật đáng kể hình ảnh của bạn trong mắt khách hàng và thường xuyên bán được nhiều hàng hơn. 

Những công cụ bán hàng là vũ khí ít được sử dụng hết công năng nhất trong quá trình bán hàng. 

Được coi như là sự hỗ trợ hoặc chỗ dựa trong quá trình bán hàng, các công cụ bán hàng có thể là 1 nhân tố thúc đây năng suất, đặc biệt là khi 1 số họat động theo dõi cần thực hiện để bán được hàng. 

Có những công cụ được dùng hàng ngày như điện thoại, máy fax, thư từ, các cuốn sách giới thiệu, và những tài liệu, 1 người bán hàng khác thường có thể tạo ra những công cụ khác thường để lôi cúôn khách hàng mua hàng ngay bây giờ và lựa chọn sản phẩm của người bàn hàng đó thay vì sản phẩm của những người khác. 

Hãy tham khảo các công cụ được liệt kê dưới đây và xem liệu chúng có phát huy hiệu quả trong kế họach bán hàng của bạn. 
  • Thư cá nhân (được in kèm với tên, logo công ty bạn, có kích cỡ bằng thiệp chúc mừng)…viết tay. Nó tốt hơn và hiệu quả hơn so với những bức thư thương mại thông thường. Nó làm cho khách hàng tiềm năng có cảm giác là bạn quan tâm đến họ.
  • Tập thư từ những khách hàng hài lòng…Không có công cụ bán hàng nào đáng thuyết phục hơn so với sự chứng nhận của 1 bên thứ ba. 
  • Sự chứng nhận của 1 bên thứ ba và cũng là bạn của cả hai bên…một công cụ hiệu quả không thể tưởng tượng nổi. Bạn của bạn sẽ có sức ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều so với bạn. 
  • Những bài báo hỗ trợ…của 1 bài báo mà bạn yêu thích được xuất bản gần đây có thể cho bạn thêm lý do để gửi thư hoặc gọi điện đến khách hàng. Bài báo đó không nhất thiết phải nói về họat động kinh doanh của bạn. Sẽ tốt hơn là nó nói về họat động kinh doanh của khách hàng hoặc tốt nhất là nói về những sở thích cá nhân của khách hàng. 
  • Một đoạn phim hỗ trợ nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn…do công ty bạn hoặc nhà cung cấp của bạn sản xuất; nếu 1 hình ảnh có giá bằng 1.000 lời nói, thì 1 đọan phim có giá bằng 1.000.000 lời nói. 
  • Gặp gỡ tại các sự kiện trong mạng lưới (câu lạc bộ các nhà lãnh đạo, các họat động của hiệp hội,…). Sự tham gia vào các họat động kinh doanh/xã hội đóng vai trò trung tâm trong đời sống kinh doanh. 
  • Mời đến nhà máy của bạn…xây dựng quan hệ kinh doanh bằng việc tự hào giới thiệu cơ sở của bạn. Một tấm biển chào mừng khách mời, những lời thăm hỏi hạnh phúc và nồng nhiệt của tất cả những người trong nhóm của bạn. Hãy làm cho chuyến viếng thăm trở nên đáng nhớ. Hãy phục vụ 1 bữa ăn tuyệt vời, tặng những tấm vé, tặng quà lưu niệm. Hãy hỏi bản thân bạn: Liệu khách hàng có nói về chuyến đi sau khi quay trở lại văn phòng của họ ?Nếu họ không nói, hãy thay đổi để lần sau họ nói về nó. 
  • Những sản phẩm đặc biệt để quảng cáo…những vật nhỏ nhưng hữu dụng hoặc khác lạ (như tập giấy ghi chú, 1 lọ cà phê, 1 chiếc áo thun) mà chúng sẽ được sử dụng, được nhìn thấy, hoặc được nói tới. 
  • Hẹn ăn trưa…chi thêm vài đôla có thể mang lại cho bạn hợp đồng bán hàng. Nó cũng giúp bạn có được những thông tin cá nhân dẫn tới 1 mối quan hệ. 
  • Những cuộc gặp gỡ sau công việc…gặp gỡ khách hàng sau nhiều giờ làm việc sẽ thoải mái và có nhiều thông tin hơn. Hãy tìm hiểu và yêu quý khách hàng. Mọi người trước hết sẽ mua hàng từ những người bạn. 
  • Những tấm vé…các sự kiện thể thao, văn hóa Ví dụ như 1 bản copy và những thiệp mời tham dự hội thảo đựơc đánh giá cao và có thể giúp xây dựng nên quan hệ. (Hãy đi cùng với khách hàng đến những sự kiện đó). 
  • Những bức thư và những bản fax…có thể đựơc sử dụng hiệu quả nếu chúng ngắn ngọn, súc tích, và thú vị. 
  • Điện thọai…Vũ khí hiệu quả thứ hai trong bán hàng (những chuyến thăm viếng trực tiếp đứng hàng đầu). Những cụôc gọi có thể tạo ra các cuộc gặp mặt, đưa ra những thông tin, và kết thúc bán hàng; nhưng các cuộc gọi có thể trở lên thừa và nhiều khi không được đáp lại. Và cũng sẽ hết sức khó khăn để ký được hợp đồng qua điện thọai. Hãy sử dụng điện thoại với sự tôn trọng, luôn kiểm soát được tình huống và luôn gọi điện thoại với mục đích rõ ràng, không bao giờ dừng cuộc gọi điện thoại với mục đích rõ ràng, không bao giờ dừng cuộc gọi mà chưa hẹn được lần gặp mặt hoặc liên lạc tiếp theo và cũng như là khẳng định cuộc gặp mặt đó. 
Những thông tin tiếp theo về vấn đề điện thọai cho khách hàng và cách theo dõi khách hàng mà không có cảm giác như là bạn đang nghe trộm khách hàng được trình bày ở chương tiếp theo. 

Những công cụ bán hàng tạo ra những lần bán hàng…nếu bạn sử dụng chúng. 

Những cơ hội bị bỏ lỡ. 
Những tấm vé ! 
Chúng là những đặc quyền đáng thèm muốn nhất trong kinh doanh. 
Các sự kiện thể thao, rạp hát, buổi hòa nhạc có thể làm cho khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng thèm muốn. 
Đừng nên chỉ đưa chúng cho khách hàng ! 
Hãy đi cùng với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng 
Đó là 1 cơ hội tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ bạn bè và củng cố sự hiểu biết của bạn về công việc kinh doanh của họ.

( Source : Kinh thánh về Nghệ thuật bán hàng - Jeffrey Gitomer) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét