Ads 468x60px

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Câu chuyện viên kim cương


Ngày xưa, có một lão nông nọ luôn khao khát được giàu có. Một đêm nọ, có một lái buôn đi qua nông trại của ông và xin được ngủ nhờ một đêm. Sau bữa tối, họ trò chuyện với nhau và lão nông hỏi người lái buôn :
- Cái gì có giá trị nhất trên đời này?
- Dĩ nhiên là kim cương rồi! – Người lái buôn trả lời.
- Vậy tôi có thể tìm chúng ở đâu? – Lão nông hỏi tiếp.
- Cũng còn tùy. Chúng có thể ở rất xa nhưng cũng có khi ở rất gần. Nhưng tôi nghe nói có thể tìm chúng ở tận phương bắc. – Người lái buôn đáp.
một7
Ngày hôm sau, người lái buôn ra đi. Lão nông suy nghĩ rất nhiều về điều người lái buôn nói và cuối cùng ông đã có một quyết định. Ông bán nông trại của mình cho một người nông dân trẻ với giá rẻ, thu dọn hành lý rồi đi về phương bắc tìm kiếm kim cương.
Một năm sau, người lái buôn kia lại đi qua nông trại lần nữa và xin được tá túc một đêm. Sau bữa tối, trong khi trò chuyện với người nông dân trẻ thì người lái buôn nhìn thấy một viên đá lấp lánh trên bàn.
- Anh tìm thấy viên đá này ở đâu vậy? - Ông hỏi
- Ở dòng suối gần nông trại của tôi. Mà sao vậy? Có vấn đề gì với nó à? – Người nông dân trả lời.
- Anh có biết đó là một viên kim cương rất quý giá hay không? – Người lái buôn hào hứng nói.
Và không lâu sau, họ tìm thấy thêm nhiều viên kim cương quý hơn nữa ở dòng suối. Tin tức lan truyền rộng rãi và mọi người khám phá ra rằng quanh nông trại đó có rất nhiều kim cương. Vậy còn lão nông nọ thì sao? Người ta đồn rằng ông phải đi ăn xin và sống nghèo khổ suốt quãng đời còn lại.
Thế đấy, chúng ta không cần tìm kiếm xa xôi bởi đôi khi kim cương lại ở ngay trước cửa nhà ta.
(Source : Teo Aik Cher)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét