Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Cách để bạn dọn sạch tâm trí mình

Mỗi người đều có những khả năng tự nhiên đáng kinh ngạc để sống một cuộc đời thư thái và hạnh phúc. Những khả năng ấy chỉ bị chôn giấu dưới ngọn núi của những niềm tin và giáo điều. Đây là hai phương pháp đơn giản hóa giúp bạn bộc lộ những khía cạnh tích cực tự nhiên trong tính cách của mình.

Phương pháp 1: Hãy rèn luyện bản thân bằng những thử thách lành mạnh. Khi một chuỗi những lời phán xét xuất hiện trong đầu bạn (“Chồng tôi nên ở nhà nhiều hơn. Anh ấy cứ bỏ mặc tôi một mình. Anh ấy chẳng yêu tôi gì cả”), hãy thử thách chuỗi phán xét này. Liệu quan điểm đó có thật sự là khả năng duy nhất? Liệu người khác có cho như thế không? Hãy tỉnh táo thay đổi quan điểm của mình (“Anh ấy đang làm việc kiệt sức vì gia đình này. Anh ấy muốn mang lại điều tốt đẹp nhất cho gia đình. Anh ấy đã phải gác những nhu cầu của chính mình sang một bên”).

Phương pháp thử thách này cực kỳ hiệu quả bởi nó vượt ra khỏi chuỗi phán xét kéo dài vô tận. Bạn không cần phải che giấu đi những lỗi lầm của đối phương; mà chỉ cần cố gắng nhìn nhận mọi thứ thật rõ ràng. 

Phương pháp 2: Hãy liên hệ lời phán xét với chính bản thân mình. Hãy sử dụng từ “Tôi” để thay thế cho tên của đối phương trong những câu phán xét của bạn. Hãy xem liệu nó có thể hiện một điều gì đấy thuộc về trách nhiệm của bạn không: “Tôi bỏ anh ấy một mình. Tôi không yêu anh ấy. Tôi cũng chỉ giống như tất cả những người khác”. Liệu đó có phải là nguyên nhận khiến anh ấy thường xuyên vắng mặt không?

Bài tập đơn giản cho bạn thấy được mục đích thật sự của sức mạnh phán xét: bạn có thể đánh giá chính mình và trưởng thành lên. Những lời phán xét sẽ trở thành thuốc độc nếu nó được dùng để chống lại người khác. Nhưng đối với chính bạn, nó lại là liều thuốc chữa bệnh. Nhà văn Anaïs Nin đã diễn đạt nó như sau: “Chúng ta không thấy mọi việc như bản chất của nó. Chúng ta nhìn nhận mọi thứ theo bản chất của ta”.

Hãy chấp nhận thực tế…

Hãy tiếp tục với ví dụ của chúng ta. Người bạn đời của bạn thường xuyên đi vắng. Đó là thực tế. Hãy phát biểu lại về thực tế ấy dưới dạng một lời phán xét khác: “Anh ấy đi cũng phải thôi. Điều đó tốt cho anh ấy”. Thoạt đầu, điều này nghe có vẻ kỳ quặc. Tuy nhiên, trong trạng thái bình tĩnh này, lần đầu tiên bạn có thể yêu cầu người bạn đời dành nhiều thời gian hơn cho mình mà không gây áp lực, không trách móc và không kèm theo những thông điệp ngầm. Giờ thì bạn có thể để cho anh ấy toàn quyền quyết định. Đó là một lĩnh vực của cuộc sống và bạn giao phó nó cho anh ấy. Nhờ vậy, bạn có thể thiết lập lại trật tự trong cách suy nghĩ và các mối quan hệ của mình.

… để mọi việc có thể thay đổi

Nhà tâm lý học Byron Katie, người phát triển những phương pháp này, đã chỉ ra rằng khi người bạn đời tìm ra một cách mới để nhìn nhận mọi việc, thì sự căng thẳng trong mối quan hệ của họ sẽ biến mất. Trong ví dụ của chúng ta, điều này có nghĩa là nếu một người bạn đời không chỉ trích nữa thì người kia cũng sẽ từ bỏ sự đấu tranh trong vô thức nhằm chống lại những lời trách móc và anh ta sẽ muốn về nhà sớm hơn.

Tất cả những điều này cũng có thể được áp dụng khi nuôi dạy trẻ con. Các bậc phụ huynh và thầy cô giáo thường áp đặt và chỉ trích chính những điểm yếu của con trẻ. Lời khuyên của Katie là chúng ta hãy nghĩ về tuổi thơ của mình và tự vấn xem liệu có điều gì đã thay đổi nhờ vào những lời phán xét của người khác hay không (“Con nên chăm chỉ hơn”). Có lẽ là không. Đứa trẻ hiếm khi chịu ảnh hưởng bởi những người phán xét mà chỉ chịu ảnh hưởng bởi những người biết lắng nghe và tin tưởng nó.Hãy trở thành một người như thế.

Việc này đòi hỏi lòng kiên nhẫn và chắc chắn có lúc bạn sẽ gặp thất bại. Nhưng hãy bắt tay vào thực hiện nó, dù thoạt đầu nó có vẻ như khó khăn. Bạn càng đi lên các tầng cao hơn trong kim tự tháp của mình thì công việc đơn giản hóa càng mang lại cho bạn nhiều phần thưởng!

Phương pháp bỏ qua cơn giận dữ có thể được áp dụng cho tất cả các mối quan hệ của bạn. Và sau đây, chúng tôi dành trọn cả một chương và một tầng của kim tự tháp cho mối quan hệ quan trọng nhất đời bạn.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét