Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Bí quyết 24 : Bỏ qua cơn nóng giận

Một trong những nguyên nhân ngăn cản sự hình thành các mối quan hệ giữa con người với nhau chính là sự phán xét (nhất là mong muốn thay đổi người khác). Không phải ai cũng mắc thói tật này, nhưng nhiều người có thiên hướng hay chỉ trích người khác. Để sống hạnh phúc hơn, đơn giản hơn và thư thái hơn, bạn nên loại bỏ mọi phán xét và định kiến của mình.

Hãy giải phóng bản thân khỏi nhu cầu giải quyết vấn đề của người khác

Cuộc sống có thể được chia làm ba lĩnh vực: 

1. Chính bản thân cuộc sống, đặt trong điều kiện nó bị chi phối bởi các quy luật tự nhiên. Mặt trời mọc vào buổi sáng, thời tiết luôn thay đổi hay sự thật là ta sẽ chết vào một ngày nào đó là những điều hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

2. Cuộc sống của những người khác.

3. Cuộc sống của chính bạn.

Thông điệp đơn giản hóa: Hãy chỉ cho phép bản thân mình bận tâm đến lĩnh vực thứ ba. Việc liên tục tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề của người khác có thể là một gánh nặng khủng khiếp. Nó chỉ làm cho bạn nặng óc và mệt mỏi mà thôi. Nhà tâm lý học Jack Dawson đã chỉ ra rằng chẳng có gì đơn giản hóa cuộc sống nhiều bằng việc giới hạn bản thân ở những vấn đề mà bạn có thể thay đổi.

Những lời phán xét về người khác sẽ khiến bạn ngã bệnh

Như một quy luật, những lời phán xét thường gây ra cảm giác khó chịu và căng thẳng. Và sự căng thẳng này chính là do những ý nghĩ của bạn mang đến! Bạn phải trả một cái giá khá đắt cho chúng bởi chúng có thể cô lập bạn.

Khi có những ý nghĩ phê phán người khác, bạn đã làm hỏng khả năng hòa nhập của mình. Thậm chí ý nghĩ vô hại như: “Anh ta mặc cái quần xấu tệ!” cũng có thể mang theo một cơn lũ phán xét khác: “Anh ta không chăm sóc bản thân mình. Khiếu thẩm mỹ của anh ta thật tệ. Anh ta đang dần tụt dốc. Mình nên tránh xa những người như thế”.

Dawson cũng khám phá ra rằng những người có niềm tin tiêu cực thường không có khả năng lắng nghe so với những người có tầm nhìn lạc quan. 

Đề cập đến điều này, nhiều người sẽ phản đối và nói rằng: “Nhưng người ta cần có các giá trị và tiêu chuẩn”. Đừng thoái chí – chúng ta có thể cư xử đúng mực mà không cần những lời phán xét đó.

Khi tiến hành nghiên cứu, nhà tâm lý học Jon Kabat- Zinn đã phát hiện ra rằng những người không có tính phán xét thường đưa ra các nhận định rõ ràng hơn so với những người hay phán xét. Vì sống dựa trên những nguyên tắc đạo đức đơn giản nên những người không phán xét hoạt động hiệu quả hơn và hạnh phúc hơn.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét