Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Các chiến lược để đối phó với lòng đố kỵ của người khác

Hãy thể hiện sự hãnh diện lành mạnh. Đừng để người khác lấy đi cảm giác dễ chịu mà bạn có về những phẩm chất tốt đẹp, thành công hoặc các trải nghiệm tích cực khác của bạn. Hãy tự hào về bản thân và công khai thể hiện niềm tự hào ấy khi bạn ở một mình. Đừng phô trương và đừng khơi gợi lòng đố kỵ ở người khác một cách không cần thiết.

Hãy thể hiện sự tự tin thân thiện. Khi bạn đối mặt với lòng đố kỵ được ngụy trang bằng những lời tán dương, bạn nên tiếp tục giữ vững lòng tự tin của mình. Đừng xem thường bản thân hoặc xem thường người khác bằng cách nói những câu đại loại như: “Ồ, ai cũng làm được điều đó mà”. Hãy ủng hộ những phẩm chất tốt đẹp và những thành tựu của mình: “Vâng, đó là một quá trình lao động cần cù và giờ tôi đang tận hưởng thành quả của nó” hoặc “Không phải ai cũng có được nhiều may mắn như tôi. Nhiều khi tôi cũng gặp khó khăn và vì thế mà giờ đây tôi cảm thấy rất vui”.

Đừng để người khác hạ thấp bạn. Nếu có ai đó ghen tỵ và sử dụng chiêu thức cũ rích: “Ồ, cái đó chả là gì cả” thì bạn nên vạch ra ranh giới rõ ràng. Chẳng hạn, bạn kể về kế hoạch đi nghỉ mát của mình và người ghen tỵ bĩu môi về sự lựa chọn của bạn: “Ôi, nhưng ở đó đông nghẹt khách. Hãi lắm! Ở… tốt hơn nhiều”. Hãy đáp lời rằng: “Đây là chuyến nghỉ mát của tôi và tôi quyết định dựa trên tiêu chuẩn của chính mình, cũng giống như anh vậy, đúng không?”.

Tạo sự thông suốt bằng những mục tiêu rõ ràng. Nếu một kẻ ghen tỵ thực sự muốn gây tổn hại cho bạn (quấy rối, nói xấu bạn với cấp trên, bày mưu chống lại bạn...), hãy yêu cầu người đó giải thích bằng thái độ bình tĩnh. Đừng để lòng đố kỵ của người đó trở thành chủ đề của cuộc thảo luận (Người đó sẽ luôn phủ nhận việc ấy cho mà xem). Hãy tìm một giải pháp đơn giản, thiết thực để giải quyết vấn đề. Hãy nói thẳng với người đó là cách cư xử của họ đã làm tổn thương bạn: “Nếu là anh thì anh có thấy đau lòng không?”.

Hãy khen tặng một cách chân thành. Hãy giúp đỡ người khác vượt qua lòng đố kỵ của họ bằng cách tặng họ những lời khen chân thành mà họ thật sự thấu hiểu. Nhưng đừng cường điệu hóa, nếu không thì họ sẽ chẳng tin đâu.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét