Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Bí quyết 23 : Làm suy yếu lòng đố kỵ

Cuộc sống sẽ trở nên khó khăn một cách không cần thiết khi bạn cứ liên tục so đo cuộc sống của mình với người khác. Bản chất của sự so sánh không xấu nếu nó không khiến bạn cảm thấy tự ti khi mình thua kém người khác.

Tiền bạc, ngoại hình, tài năng hoặc tiếng tăm đều có thể dẫn đến sự đố kỵ. Ngay cả khi mọi người đều sở hữu một khối lượng tài sản ngang nhau thì lòng đố kỵ vẫn tiếp tục tồn tại. Vấn đề này rất nhạy cảm nhưng lại gây không ít khó khăn cho cả người đố kỵ lẫn người bị đố kỵ.

Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện được nó. Thực ra, lòng đố kỵ có thể trở thành một nguồn động lực trong cuộc sống của bạn. Hãy nhìn vào các chiến lược đơn giản hóa dưới đây để đối phó với lòng đố kỵ, cả trong chính bản thân bạn lẫn ở những người khác.

Các chiến lược để đối phó với lòng đố kỵ của chính bạn 

Hãy nhìn vào sự cân bằng thật sự giữa ánh sáng và bóng tối. Người ta không bao giờ ghen tị với những điều tồi tệ; họ chỉ ghen tị với những điều tốt đẹp mà người khác có. Bạn cần biết rằng không phải ai cũng toàn gặp những điều tốt đẹp và mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống đều có cái giá của nó. Trong khi ấy, người có lòng đố kỵ muốn có được chúng mà không phải trả bất kỳ cái giá nào. Một nghệ sĩ violon bậc thầy trả giá cho tài năng và tiếng tăm của ông bằng vô số những giờ khổ luyện hay một thời thơ ấu túng quẫn. Liệu bạn có ghen tị với những điều đó hay không? Một người có quyền lực và sức ảnh hưởng cũng có nhiều kẻ thù nguy hiểm; người ấy cần có vệ sĩ và các hệ thống bảo vệ. Liệu bạn có muốn những điều đó không?

Hãy sử dụng phương pháp Esau-Jacob. Lòng đố kỵ khiến ta không muốn dành cho người khác sự công nhận mà họ xứng đáng. Nếu bạn đối xử với mọi người bằng một thái độ thiện chí, bạn sẽ khiến họ hài lòng. Hãy áp dụng phương pháp chống lại lòng đố kỵ bằng cách tự nhủ với bản thân: “Tôi không ghen tị với những gì họ có!”. Hãy lặp đi lặp lại câu nói này trong đầu cho đến khi nội tâm của bạn hoàn toàn đồng ý với nó.

Câu nói của Esau trong Kinh Cựu Ước cũng có thể giúp ích cho bạn trong việc đối phó với lòng đố kỵ: “Ta đã có đủ, hỡi người anh em. Hãy giữ lấy những gì anh có cho bản thân mình” (Esau đã nói điều này với anh trai của mình là Jacob, người đã từng lừa gạt Esau).

Hãy phát huy món quà của Goethe. Johann Wolfgang von Goethe đã chỉ ra rằng tình yêu là điều duy nhất hữu ích khi ta đương đầu với những người giỏi giang. Bạn có thể dùng sự thấu suốt này để làm giảm lòng đố kỵ của mình. Hãy dành cho người khác những lời khen tặng chân thành: đối với ngoại hình, phong thái, văn hóa, phong cách của họ. Hãy chuyển lòng đố kỵ thành lời tán dương và sự công nhận (dù ở một khía cạnh nào đó, nó chính là bản chất thật sự của lòng đố kỵ, nhưng ở dạng bị bóp méo). Lòng đố kỵ của bạn có thể biến thành một phẩm chất cá nhân dùng để đánh giá cao những điều đặc biệt, tốt đẹp ở người khác. Hãy tạo nên món quà cá nhân của chính mình theo cách này. Mọi người sẽ rất trân quý và tôn trọng bạn vì thái độ đó.

Hãy sử dụng nguyên tắc của sự hợp tác. Cảm giác đố kỵ thường hủy hoại mối quan hệ của bạn khi bạn suy nghĩ tiêu cực về đối phương và ít nói chuyện với người đó hơn. Hãy nói chuyện với người mà bạn ghen tị và chân thành hỏi họ: “Đó là những gì tôi rất thích ở bạn. Làm sao mà bạn có thể đạt được điều đó nhỉ? Bạn đã xoay xở như thế nào?”. Thậm chí, sẽ tốt hơn nếu bạn làm việc cùng với người mà bạn ghen tỵ nhất. Nếu người đó thật sự giỏi thì bạn sẽ được lợi khi làm việc chung với họ. Hãy học hỏi từ họ và hãy sử dụng lòng đố kỵ của bạn như một động lực để thành công.

Hãy chọn phương pháp sáng tạo. Lòng đố kỵ là dấu hiệu cho thấy bạn đã không thể hiện được tiềm năng sáng tạo của mình. Hãy sử dụng trí tưởng tượng của mình và cho phép nguồn sáng tạo của mình có cơ hội được tỏa sáng. Hãy cố gắng làm một việc gì đấy thật sáng tạo: sáng tác nhạc, làm đồ thủ công, vẽ, khiêu vũ và viết lách. Bạn càng nhận thấy rõ và phát triển tài năng của mình bao nhiêu thì lý do để bạn cảm thấy ghen tỵ với người khác sẽ giảm đi bấy nhiêu. Cảm giác thỏa mãn mà bạn có được sau khi trải qua những công việc sáng tạo sẽ nhanh chóng ăn mòn lòng ghen tỵ.

Hãy tiến hành một kế hoạch đem lại sự thỏa mãn cho bản thân. Lòng đố kỵ nảy sinh khi nhu cầu của bạn không được đáp ứng. Hãy phát triển khả năng sẵn lòng xem mỗi khoảnh khắc trong đời đều là sự viên mãn: mọi thứ bạn cần đều đã có sẵn – cả ở dạng hữu hình lẫn tiềm tàng. Ở đâu có sự thỏa mãn thì lòng đố kỵ và sự phiền muộn đều không có cơ hội xuất hiện.

Hãy đơn giản hóa. Càng đơn giản hóa cuộc sống của mình, bạn càng ít cảm thấy ghen tỵ. Nếu bạn từ bỏ bộ sưu tập tách cà phê của mình thì bạn sẽ không ghen tỵ với những người khác về bộ sưu tập ấn tượng của họ. Sự mộc mạc, đơn giản chính là câu trả lời lành mạnh cho cuộc tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống của những người hay ghen tỵ.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét