Ads 468x60px

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Hiểu biết 1: Đặc điểm con người của bạn


Chỉ có bạn mới hiểu được chính xác những đặc điểm nội tâm của mình.

Đây là sự hiểu biết sâu sắc nhất, thâm thúy nhất và quan trọng nhất trong công việc tạo ra giá trị và sức mạnh bản thân. Bạn phải ghi nhớ cặn kẽ bằng cách ngẫm nghĩ khoảng 20 lần mỗi ngày về điều đó, đặt hết sự chăm chú vào nó, nhìn vào, suy ngẫm, kiểm chứng, và ngẫm nghĩ. Cuối cùng, bạn sẽ nhận ra sự thật về con người bạn từ bên trong bản thân mình và sự hiểu biết này sẽ thay đổi cả cuộc đời bạn.

Mỗi sáng thức dậy, bạn nhìn thấy hình ảnh của mình trong gương, nhưng thật ra đó không phải là bạn mà chỉ là cơ thể của bạn. Cơ thể đó có thể già đi, xấu xí và chết nhưng BẠN thì không. Nếu bạn tin rằng BẠN già, xấu xí như thế, bạn sẽ suy nghĩ theo niềm tin đó, và bạn sẽ “khai sinh” ra nỗi sợ hãi. Và, như chúng ta đã xem xét ở phần trước, tất cả những hình thái của stress đều có nguồn gốc từ sự sợ hãi.

Mọi nỗi sợ đều bắt nguồn từ những điều như sợ chết, sợ mất mát, sợ đau đớn hay lo lắng về việc chấm dứt sự thoải mái. Đó là tất cả những hình thát của sự kết thúc và là lý do tại sao 99.99% người đều trải nghiệm về một loại stress (sợ hãi) nào đó mỗi ngày: bởi vì chúng ta được dạy để tin rằng chúng ta chỉ là những thực thể vật chất. Tuy nhiên, niềm tin thì ít khi là thật, và chúng ta cần có sự thật để đưa mình ra khỏi niềm tin sai lầm. Sự thật sẽ giúp bạn thoát khỏi nỗi sợ hãi, và theo đó, sẽ thoát khỏi stress.

Sự thật, bạn không phải là cơ thể mà bạn nhìn thấy qua hình ảnh phản chiếu trong gương mà bạn là một tâm hồn, một thực thể tinh thần. Không phải bạn có một tâm hồn/một tinh thần ở đâu đó trong cơ thể mình, mà bạn LÀ một tâm hồn. Bạn chính là một tâm hồn đẹp, có ý thức và có nhận thức. Ở đây, tâm hồn, bản thân, tinh thần, và ý thức đồng nghĩa với nhau. Bạn không phải là cơ thể mà mình đang trú ngụ. Cơ thể chỉ là nơi ngụ, còn bạn là người chủ nhà. Bạn làm cho cơ thể có sự sống. Nó là chiếc xe, là ngôi nhà của bạn. Bạn không thể bị cắt, bị bỏng, bị chìm, hay bị thiêu trong lửa nhưng cơ thể của bạn thì có thể. Các nhà khoa học chẳng nói được gì về tâm hồn, bởi tâm hồn thì không thể bị “tóm” vào trong ống nghiệm. Đó là lý do tại sao bạn không cần phải tin vào một lời nói nào (kể cả từ quyển sách này nữa!) – mà bạn phải đưa tất cả vào thực tiễn để kiểm tra. Chỉ khi nào mà bạn kiểm chứng sự hiểu biết này, và trải nghiệm được rằng điều này là thật, nó sẽ trở nên thật đối với bạn. Niềm tin thì không hẳn là sự thật mà sự thật vĩ đại nhất chính là sự trải nghiệm của riêng mình, hay trong trường hợp này, có thể gọi nó là sự “trải nghiệm bên trong”, bạn phải rút lui sự chú ý của mình khỏi thế giới “bên ngoài” và chuyển nó vào thế giới “bên trong”. Hãy bắt đầu bằng cách thực hành vài phút mỗi ngày cho đến khi bạn quen với phương pháp sau đây: 

Hãy xem mình là một điểm sáng phi vật chất có ý thức, có nhận thức về bản thân, đang hiện diện trong đầu của bạn, nó ở bên trên và đằng sau đôi mắt bạn. Cơ thể chỉ đơn giản là chiếc xe, là ngôi nhà, là bộ trang phục của bạn. Hãy suy ngẫm về điều này và dần dần, nó sẽ trở thành một “trải nghiệm bên trong” trực tiếp. Bạn bắt đầu đi vượt lên trên những suy nghĩ của mình (bạn không phải là những suy nghĩ của mình nữa) và đi vào trải nghiệm trực tiếp về cái bản thân tĩnh lặng của bạn. Bạn sẽ bắt đầu nhận ra và trải nghiệm mình giống như một thực thể phi vật chất. Do đó, bạn không bị lệ thuộc vào cái chết, bạn sẽ bất tử, bạn không cần phải sợ bất kỳ điều gì. Khi sự thật này trở nên thật hơn qua từng tình huống xảy ra mỗi ngày, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy ít sợ hãi hơn, ít thiếu tự tin hơn, ít lo lắng hơn, ít vô ích hơn, ít bị phụ thuộc hơn, và ít yếu đuối hơn. Trong mỗi một lĩnh vực của cuộc sống, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy điềm tĩnh hơn, thư giãn hơn, tự tin hơn vào sức mạnh của mình và có khả năng đối phó với những thử thách mà bạn gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

Thực hành theo phương pháp này nghĩa là bạn đã biết về sự trải nghiệm bên trong, nhưng ban đầu có thể bạn sẽ quên. “Bí quyết” ở đây là bạn hãy tự nhắc nhở mình 100 lầm mỗi ngày - bạn không phải là cái tên của bạn, không phải là địa vị, quốc tịch, hay là đức tin của bạn. Đó chỉ là những nhãn mác và vai trò, đó không phải là bạn. Thậm chí, bạn cũng không còn là nam hay nữ. Bạn là một khía cạnh có ý thức - phần “người” – trong “con người”, là tâm trí chứ không phải vật chất, là tâm hồn không phải cơ thể. Bạn cũng không phải là suy nghĩ và cảm xúc. Khi bạn nhận ra được điều này, sự thay đổi sẽ đến dễ dàng, tất cả những vấn đề lo toan của bạn sẽ bắt đầu biến mất, một niềm hạnh phúc tự nhiên và sự bình an nội tâm sâu sắc sẽ quay trở lại.

( Source : 7 Aha ! Khơi sáng tinh thần và giải tỏa stress - Mike George ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét