Ads 468x60px

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Hiểu biết 4 : Niềm tin của bạn


Niềm tin mù quáng khiến cuộc sống đầy căng thẳng và bất hạnh

Những ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đối với cuộc sống của bạn từ lúc được sinh ra cho đến những khoảnh khắc cuối cùng thì vô hình, không thể sờ được và bị chôn sâu trong ý thức của bạn.

Có ít nhất là hàng trăm, thậm chí đến hàng ngàn niềm tin trong ý thức của bạn. Chúng cứ “quanh quẩn” bên ngoài nhận thức của bạn từng ngày, từng giây từng phút, cho đến khi bạn nói trong sự tranh cãi rằng “Tôi tin…”. Niềm tin có thể được ví như một chương trình máy tính. Chúng được tập hợp, hấp thụ, tiêu hoá, và được học trong suốt cuộc đời. Chúng là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đối với nhận thức của bạn về bản thân và thế giới xung quanh.

Niềm tin thông thường nhất về bản thân bắt đầu với những từ “Tôi không thể”. Và nếu bạn tin rừng bạn không thể thì hãy đoán xem chuyện gì sẽ xảy ra, bạn sẽ không làm được gì cả! Và trong phạm vi nhất định, số phận của bạn sẽ được quyết định ngay trong khoảnh khắc đó. Nếu vì một lý do nào đó mà bạn cho rằng mình không xứng đáng được hạnh phúc thì bạn sẽ không bao giờ tìm thấy hạnh phúc. Đơn giản như thế đấy. Những niềm tin loại này được gọi là “những niềm tin tai hại”. Chúng tai hại vì khiến cho bạn ngừng phát huy khả năng của mình; chúng làm cho bạn dừng việc học hỏi, thay đổi, phát triển và trở thành tất cả những gì mà bạn có thể vươn tới. Vì vậy, chúng thật sự rất tai hại.

Trong các mối quan hệ, chúng ta có xu hướng tạo ra “những niềm tin tắc nghẽn”. Khoảnh khắc mà bạn phán xét và dán một cái nhãn lên người khác, bạn đang phong toả dòng năng lượng tuôn chảy trong mối quan hệ đó. Việc đó dễ dàng lộ ra ngay qua cách bạn nói về người khác, ví dụ như, “Cái lão sếp đó thật ngốc nghếch… Thằng con tôi nó cuồng lên rồi… Ông ấy là một kẻ xấu xa”. Trong khi phán xét và kết tội một ai đó, chúng ta đã rời bỏ cố gắng tìm hiểu về họ và kết quả là mối quan hệ ấy sẽ bị “tê liệt”. Hãy cẩn thận với những gì bạn nghĩ và nói về người khác.

Nếu bạn tin rằng cuộc sống là một chiến trường, nơi mà sự tồn tại chỉ dành cho những người mạnh mẽ nhất, bạn sẽ có cảm giác thế giới là một chốn nguy hiểm và đầy mối đe doạ, có cả kẻ chiến thắng và người chiến bại. Bạn sẽ nghĩ cách đua tranh, và cảm xúc nổi bật của bạn sẽ là sợ hãi dưới nhiều hình thức khác nhau. Bạn sẽ cố lôi kéo và kiểm soát người khác để được sống sót. Bạn sẽ trở nên cực kỳ chán nản khi phải trải qua sự thất bại mà chắc chắn bạn phải gặp. Và bạn sẽ phải chịu một cuộc sốngstress (sợ hãi), thất bại (đơn giản vì bạn không thể kiểm soát được người khác), và hậu quả là bạn sẽ tự đánh giá thấp bản thân, mất dần những thái độ tích cực trong cuộc sống.

Nếu bạn bỏ công khám phá, nghiên cứu, đặt câu hỏi và thử thách niềm tin của mình, bạn sẽ nhanh chóng thấy rằng niềm tin cũng chịu trách nhiệm cho mọi sự đau đớn và chịu đựng trên thế giới này. Đó là niềm tin cho rằng chúng ta là vật chất, là hữu hạn, là những con người xinh đẹp và sự thành công, niềm hạnh phúc phụ thuộc vào hình dáng, vẻ bề ngoài của chúng ta, phụ thuộc vào bất kỳ điều gì thuộc về vật chất có thể cân, đo, đong, đếm được. Đó là niềm tin sai lầm lớn nhất nhưng lại được tồn tại và phát triển mạnh mẽ qua nhiều thế hệ. Đó chính là lý do tại sao chúng ta thường học cách gây ra những lỗi lầm y như nhau. Hãy nhìn vào niềm tin này, suy nghĩ về nó một cách đúng đắn, trong khoảnh khắc bạn sẽ nhận ra nó chỉ là ảo tưởng và bạn sẽ bước ngay đến sự thật. Hãy nhớ rằng, phần thưởng của sự thật là tự do. Và niềm hạnh phúc thật sự lại là món quà của sự tự do.

( Source : 7 Aha ! Khơi sáng tinh thần và giải tỏa stress - Mike George ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét