Ads 468x60px

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Hiểu biết 5 : Kiểm soát bản thân


Bạn sẽ luôn tự do khi lựa chọn một cách có ý thức về những gì bạn sẽ làm hàng ngày.

Bạn có kiểm soát được cả cuộc đời của mình không? Hay bạn phí thời gian chỉ để cố sức kiểm soát người khác? Nếu bạn thực hiện vế sau, bạn tất sẽ thất bại, bởi nếu có một điều mà bạn không thể kiểm soát trong cuộc sống thì đó chính là con người. Nhưng hành vi thông thường nhất của hầu hết mọi người ở mọi nơi trên thế giới này là cố gắng kiểm soát người khác - về vật chất, cảm xúc và tinh thần.

Khi bạn đau khổ dù chỉ là một tí xíu vì một ai đó thì cũng có nghĩa là bạn đang cố kiểm soát những gì mình không thể kiểm soát. Có vẻ như đó là vì bạn đang bắt chước hành vi của những người xung quanh, hay bất kỳ người nào mà chúng ta đã từng bắt gặp khi còn nhỏ.

Nếu bạn dùng lời đe doạ để thuyết phục một người làm điều gì đó và họ đã làm theo, có lẽ bạn sẽ rơi ngay vào ảo tưởng rằng mình đang kiểm soát được họ. Nhưng thật sự đó là một ảo tưởng. Họ vẫn kiểm soát suy nghĩ và sự quyết định của họ, nhưng cứ như là họ đánh mất đi nhận thức về điều đó, và có vẻ như là họ đánh mất đi nhận thức về điều đó, và có vẻ như họ đang làm theo nỗi sợ mà bạn đã tạo nên trong họ. Nhưng thật ra không phải là bạn, mà chính là họ đã tạo nên nỗi sợ hãi đó. Theo cách tương tự như thế, bạn quy nỗi sợ hãi của mình cho người khác trong khi bạn đã tự tạo ra nó. Đến một lúc nào đó, họ cũng sẽ nhận ra rằng họ phải chịu trách nhiệm với những phản ứng về mặt cảm xúc của chính họ chứ không phải phản ứng vì sự chi phối của bạn. Khi đó, dù trước mặt họ là ai, họ cũng kiểm soát được suy nghĩ và hành động của mình.

Mặt khác, bạn cũng có thể nghĩ rằng có ai đó đang kiểm soát bạn. Nhưng không phải vậy, vì không ai có thể kiểm soát nổi người khác khi không có sự cho phép của người đó. Có thể bạn phải cúi đầu và quy phục trước vài người. Điều đó đơn giản là một thực tế đòi hỏi bạn tiếp tục hành động bàng sự nhận thức về chính bản thân, về sự tự tin, lòng tự trọng (tất cả đều có liên quan với nhau). Theo đó, bạn không “phải” suy nghĩ, cảm thấy hay làm bất kỳ điều gì không xuất phát từ mong muốn tự thân của mình. Nhưng có thể bạn nghĩ rằng bạn “phải” hành động như thế bởi vì bạn tin mình phải làm, và những người khác cũng phải làm như vậy. Tại sao? Bởi vì bạn nghĩ (tin) rằng xã hội đang kiểm soát bạn.

Kiểm soát cuộc đời mình có nghĩa là vượt ra khỏi cái ảo tưởng mà bạn hấp thu từ môi trường xung quanh. chặt đi “khu rừng” của những niềm tin sai lầm để đón lấy “ánh sáng” chân lý, phải dành thời gian để lắng nghe lẽ phải cũng như những điều sáng suốt qua các chặng đường của cuộc đời rồi mang nó vào “bên trong” nội tâm của mình. Điều đó có nghĩa là thử thách niềm tin – không phải là chống lại, tranh cãi hoặc đánh nhau, mà chỉ là thử thách niềm tin của bạn - để tìm ra sự thật, đơn giản vì cái đầu và trái tim bạn muốn biết sự thật. Nhưng bạn cũng bận rộn lắm phải không? Có phải bạn đang muốn kêu lên: “Xin lỗi, tôi quá bận để làm cái việc xem xét nội tâm này!”? Nếu như thế thì có nghĩa là bạn đang bảo rằng bạn đánh giá cao việc làm những chuyện khác hơn việc làm thức tỉnh bản thân! Đó luôn là sự lựa chọn cá nhân. Có một thực tế là chúng ta thường thích nghĩ về mình như là một nạn nhân của ai đó, thậm chí của cả quá khứ, bởi vì điều đó dễ dàng hơn là kiểm soát chính cuộc đời mình. Nhưng cách nghĩ đó chỉ khiến bạn tự tạo ra gánh nặng cho cuộc đời mình.

Không may là nhiều người lại thích “ngủ quên” và đổ lỗi cho thế giới vì sự đau đớn của họ. Nếu quyết định thức tỉnh, bạn sẽ thấy mình hoàn toàn có thể kiểm soát được bản thân – suy nghĩ, cảm xúc, hành vi và cả cuộc đời mình. Kết quả là niềm hạnh phúc, sự bình an trong tâm trí và sức mạnh của bản thân sẽ nhanh chóng đến với bạn.

( Source : 7 Aha ! Khơi sáng tinh thần và giải tỏa stress - Mike George ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét