Ads 468x60px

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Hiểu biết 6 : Những nghịch lý của cuộc sống


Bạn hoàn hảo, bạn có tất cả và bạn hoàn toàn tự do, nhưng bạn lại không biết điều đó!

Cuộc sống là một con tàu chở đầy những điều nghịch lý. Ví dụ như nhiều người cảm thấy đau khổ nhưng vẫn cứ chấp nhận; người ta chinh phục vũ trụ nhưng bỏ trống khoảng không gian trong tâm hồn; chúng ta học cách tiến nhanh về phía trước nhưng không học cách chờ đợi; hay việc tự gắn kết bản thân vào những điều bạn nghĩ chúng mang đến cho bạn sự thoải mái thì nó sẽ khiến bạn cảm thấy không được thoải mái;… và còn rất nhiều điều nghịch lý khác. Bạn sẽ không nhận ra những điều này, cho đến khi bạn biết rằng những nghịch lý không đến từ đồ vật, con người, hay bất kỳ điều bên ngoài nào mà được tạo ra ở bên trong, từ cách nhìn nhận và suy xét của chính bạn.

Có một nghịch lý mà nhiều người hay nhắc đến nhưng rất ít người thật sự sống cùng với nó, đó là để nhận được, thì bạn phải cho đi. Nếu bạn muốn được yêu thương và tôn trọng, bạn phải cho đi tình yêu thương và không mong đợi bất kỳ điều gì quay trở lại, bạn sẽ sớm nhận ra bạn là người đầu tiên nhận được tình yêu thương và sự tôn trọng mà mình đã gửi đi, đơn giản vì bạn cảm nhận được nó ngay từ lúc chúng được trao đi! Bạn nên biêt những gì cho đi chính là những gì sẽ nhận được, và khi bạn trải nghiệm qua hành động trao đi đó, bạn sẽ thoát khỏi cảnh “túng thiếu” và “thèm muốn”. Và bạn sẽ hiểu ra rằng “sống” là cho đi và nhận lại. Khi bạn có lòng tự trọng, khi bản chất của bạn được làm đầy bằng lòng tự trọng, đó là lúc bạn đang trao và nhận sự tôn trọng cùng một lúc.

Điều này mở ra cánh cổng để bạn thấy được nghịch lý lớn nhất. Đó là bạn đã là một người hoàn hảo, bạn có tất cả và bạn cũng hoàn toàn tự do, nhưng chính bạn lại không nhận ra được điều đó. Sở dĩ như vậy là vì trong chuyến hành trình dài của cuộc sống, bạn đã tập hợp những ký ức, ấn tượng, niềm tinsai lầm vào nhận thức của mình. Tất cả những điều ấy giống như các lớp của củ hành, bao phủ lấy cái lõi thanh khiết, mạnh mẽ và bình an của bản chất con người bạn - một con người hoàn hảo - giống như bạn đã được tạo ra. Hãy nhìn vào sự sai lầm bên trong ý thức của mình - niềm tin sai lầm, sự hiểu biết sai lầm và tính đồng nhất sai lầm. Một khi bạn nhìn thấy chúng, sự sai lầm bắt đầu “rơi tuột” đi. Và nghịch lý cuối cùng là gì? Bạn sẽ không nhìn thấy chúng bằng cách tìm kiếm chúng. Hai cách hiệu quả nhất là thông qua thiền định (suy ngẫm) và học hỏi từ những người đã thực hành thiền định. Đồng thời, bạn hãy có ý thức lựa chọn bạn đồng hành một cách cẩn thận. Vì khi bị ảnh hưởng từ người bạn đồng hành, thì bạn dễ bị ngưng lại việc nhận ra chính mình và ngày càng xa rời con người thật của mình.

Trong các mối quan hệ, bạn không thể kiểm soát người khác và cũng không ai có thể kiểm soát được bạn, nhưng giữa bạn và mọi người có ảnh hưởng lẫn nhau. Mỗi khi bạn càng cố kiểm soát người khác thì họ càng cố xây dựng một bức tường ngăn cách để bạn không tác động được đến họ. Kết quả là khả năng ảnh hưởng của bạn giảm đi. Vì vậy, càng cố kiểm soát người khác thì tầm ảnh hưởng của bạn càng giảm và ngược lại, khi bạn không kiểm soát người khác thì sức ảnh hưởng của bạn càng lớn. Đây là một trong những bí mật then chốt cho sự thành công trong tất cả các mối quan hệ. Nhưng hãy nhớ rằng, sự ảnh hưởng “thuần khiết” thì không có động cơ, đó là sự khai sáng.

( Source : 7 Aha ! Khơi sáng tinh thần và giải tỏa stress - Mike George ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét