Ads 468x60px

Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

Liệu thế giới này có đối xử bất công với bạn?


Các học viên từng tham gia vào khóa học Thái độ tích cực - Khoa học của thành công thường là những người tự cho rằng mình là kẻ thất bại trong một số lĩnh vực nào đó của cuộc sống. Câu hỏi đầu tiên cần đặt ra cho một học viên như vậy sẽ là: “Tại sao? Tại sao anh lại tham gia khóa học này? Tại sao anh không có được thành công như mong muốn?”. Những lý do mà họ nêu ra sẽ hé mở cho chúng ta câu chuyện “bi thảm” về nguyên nhân thất bại của họ:

“Tôi chưa bao giờ có cơ hội để ngước mặt nhìn đời. Cha tôi là một kẻ nghiện rượu.”
 
“Tôi lớn lên trong khu nhà ổ chuột và đó là nguyên nhân khiến con người ta khó mà thoát ra khỏi số phận của mình.”

“Tôi chỉ mới học hết phổ thông thôi.”

Nghĩa là, những người này đang cho rằng thế giới đối xử bất công với họ. Họ than thân trách phận và đổ lỗi cho hoàn cảnh. Họ quy trách nhiệm cho gia đình hay môi trường xã hội. Họ đã bắt đầu bằng một thái độ tiêu cực, và tất nhiên, với thái độ đó thì họ phải gặp nhiều bất lợi. Có thể nói, lực cản chính là thái độ tiêu cực của họ chứ không phải những hoàn cảnh bất lợi kia.

Bài học từ một đứa trẻ 

Vào một sáng thứ Bảy, vị mục sư nọ phải chuẩn bị bài thuyết giáo khi vợ ông ấy đang ra ngoài mua sắm. Lúc đó, trời đang mưa to, đứa con trai nhỏ thì ngồi buồn bã vì không biết chơi trò gì. Vị mục sư nhặt vội một tờ báo cũ và định đưa cho cậu bé, nhưng ông chợt bắt gặp bên trong một bức tranh lớn đầy màu sắc. Đó là tấm bản đồ thế giới. Một ý nghĩ chợt nảy ra, ông xé vụn trang báo thành từng mảnh nhỏ rồi bảo:

“Johnny, nếu con có thể ghép lại tất cả mảnh vụn này thành một bức tranh hoàn chỉnh thì ta sẽ cho con 25 xu”. 

Vị mục sư nghĩ rằng công việc này sẽ khiến Johnny phải mất cả buổi sáng, nhưng chỉ mười phút sau, phòng làm việc của ông đã vang lên tiếng gõ cửa. Cậu con trai cùng với bức tranh đã được ghép hoàn hảo trên tay đang đứng chờ lãnh thưởng. Ông vô cùng ngạc nhiên khi thấy Johnny hoàn thành công việc nhanh đến vậy. Các mảnh báo đã được ghép lại đâu vào đó và tấm bản đồ thế giới lại xuất hiện trước mặt ông theo một cách chính xác.

“Ồ, con trai, con làm thế nào mà nhanh thế?” - Vị mục sư hỏi.

“Vâng, dễ thôi mà!” - Johnny đáp - “Mặt bên kia bức tranh là ảnh của một người đàn ông. Con chỉ cần đặt một tờ giấy ở bên dưới, ghép bức ảnh của người đàn ông lên trên, sau đó đặt một tờ giấy khác lên trên cùng và lật úp lại toàn bộ. Con biết rằng nếu ghép được bức ảnh người đàn ông thì tự nhiên sẽ có tấm bản đồ thế giới”.

Vị mục sư mỉm cười và thưởng cho con trai 25 xu. Ông nói: “Con đã giúp cha có ý tưởng cho bài giảng ngày mai. 

Một người có thái độ sống thế nào thì thế giới của anh ta cũng sẽ như vậy”.

Câu chuyện trên đây chuyển tải đến chúng ta một thông điệp lớn. Nếu cảm thấy bất hạnh vì thế giới xung quanh và muốn thay đổi nó, bạn hãy bắt đầu từ chính bản thân mình. Nếu bạn sống đúng đắn thì thế giới xung quanh cũng sẽ như vậy. Đây chính là ý nghĩa sâu xa của thái độ tích cực. Một khi đã sở hữu một thái độ tích cực, mọi vướng mắc trong cuộc sống của bạn ắt sẽ tan biến.

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét