Ads 468x60px

Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Sửa sang lại ngôi nhà của bạn


Tìm người giúp đỡ

Một trong những phương pháp hiệu quả nhất thường được các nhóm hỗ trợ nhau của những người bừa bộn sử dụng là họ giúp đỡ nhau dọn dẹp nhà cửa, phòng ốc. Khi được giúp đỡ, bạn sẽ thực hiện những nhiệm vụ mà mình đã trì hoãn bấy lâu nay. Người giúp đỡ bạn sẽ có một cái nhìn thực tế đối với các vật dụng bởi họ không bị ràng buộc về mặt tình cảm đối với những vật ấy. Và hãy nhiệt tình giúp đỡ lại người đó khi họ cần.

Sửa sang lại ngôi nhà của bạn

Tất nhiên, đừng áp dụng bí quyết này cho tất cả các căn phòng trong nhà bạn. Hãy tiến hành từng phòng một. 

Phương pháp này sẽ tốn nhiều thời gian nhưng lại rất hiệu quả. Bạn buộc phải cầm từng vật dụng lên và ra quyết định được mô tả ở trên – “tuyệt vời”, “vô giá trị” hay “dấu chấm hỏi”. Và một điều chắc chắn sẽ xảy ra: Khi sống trong một căn phòng sạch sẽ, vừa được sơn sửa lại, bạn sẽ cảm nhận được một con người mới trong mình.

Nhận biết những mặt phẳng

Gần như tất cả các mặt phẳng nằm ngang như bàn, kệ, rìa cửa sổ... đều có khả năng cuốn hút đồ vật, tựa như có ma lực vậy. Thậm chí cả sàn nhà, mặt phẳng nằm ngang lớn nhất, cũng là một khu vực bị đe dọa. Hãy đơn giản hóa cuộc sống của bạn bằng cách giảm thiểu những mặt phẳng nằm ngang và giữ cho những khu vực còn lại được sạch sẽ.

Chiếc bàn cà phê là nơi mà bạn chỉ nên đặt các vật dụng được dùng cho việc uống trà hay cà phê. Nó chỉ thích hợp để chưng hoa và nến chứ không phải các tạp chí truyền hình hay những cuốn sách.

Bàn ăn: không gì khiến cho người ta cảm thấy bực bội bằng việc phải dọn dẹp bàn trước mỗi bữa ăn. Hãy giáo dục các con (và cả bản thân bạn) rằng phải xem chiếc bàn ấy là một “vùng nóng”. Nó chỉ được dành riêng cho việc ăn uống (và có thể được dùng để giải trí vào buổi tối).

Mặt phẳng dành cho việc làm bếp, như tên gọi của nó, là nơi dành cho các công việc bếp núc. Việc nấu nướng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có đủ không gian. Hãy đề ra một quy định: chỉ những vật dụng căn bản được sử dụng hàng ngày (như là máy pha cà phê hoặc xà phòng rửa chén) mới được đặt trên mặt phẳng ấy. Còn những vật dụng khác như chén bát phải được cất trong tủ chén và chỉ được bày ra khi cần thiết.

Đầu tủ lạnh có thể dễ dàng trở thành địa điểm tập trung của bất cứ thứ gì bạn có thể tưởng tượng được. Hãy đặt một bình hoa thật đẹp ở đó hoặc tìm một vài cách hữu ích khác để nhắc nhở bạn không được để mọi thứ lên đó. Hãy tận hưởng việc rộng mở các cửa sổ. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải giữ cho rìa cửa sổ của mình trống trải. Tốt hơn hết, bạn nên đặt các chậu hoa lên khung giá đỡ thay vì xếp hàng chúng ngoài rìa cửa sổ. 

Trong phòng ngủ, những chiếc ghế dựa và ghế đẩu được xem như “khu vực để gieo mình xuống” của quần áo bẩn. Một lựa chọn tốt hơn là hãy tìm một “người hầu phòng thời xưa” như một cái giá treo, một sào treo quần áo và các ngăn tủ để đựng chúng.

Căn phòng được đơn giản hóa

Đến lúc này, hẳn bạn đã biết bí quyết của sự đơn giản hóa: Hãy dọn một con đường thay vì đốn hạ cả cánh rừng. Hãy thử áp dụng nguyên lý này vào một phòng trong căn nhà bạn để xem liệu bạn có cảm thấy tốt hơn khi không có những vật ấy. Một căn phòng gọn gàng nhưng trang nhã sẽ tạo nên hiệu ứng êm đềm cho bạn. Ví dụ, bạn có thể biến phòng khách thành một nơi có ít vật dụng và rất nhiều chỗ trống. Hoặc bạn có thể sắp xếp phòng ngủ của mình thành một không gian thiền thanh tịnh.

Sự trống trải không nhất thiết phải đi cùng với sự lạnh lẽo. Một môi trường kém thân thiện được tạo nên từ những màu sắc lạnh, các chất liệu quá nhẵn, ánh sáng quá sáng và diện tích quá rộng. Hiếm khi cảm giác lạnh lẽo lại xuất phát từ việc thiếu vắng các vật dụng. Các ngọn đèn trần và đèn pha thường tạo ra một thứ ánh sáng khó chịu. Tốt hơn hết, bạn nên có một vài cái đèn chuẩn với chiều cao vừa phải.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét