Ads 468x60px

Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Bí quyết 30 : Khám phá mục đích sống của bạn

Trên đời này chẳng ai chỉ đơn thuần tồn tại. Mỗi người chúng ta đều có một mục đích riêng. Nhưng cuộc sống có hàng ngàn thứ chi phối khiến cho ta có lúc sao nhãng mục đích của mình. Tuy nhiên, khi đã đơn giản hóa cuộc sống của mình, nghĩa là bạn đã nhận thức rõ ràng hơn về mục đích đó. Mỗi người, thậm chí cả những người có cuộc sống tẻ nhạt, hỗn độn hoặc khốn khổ nhất, cũng đều có một mục đích sống của riêng họ. Nó được nuôi dưỡng bởi bốn nguồn năng lượng:

1. Bản thân cuộc sống

Bạn sinh ra để giữ cho cuộc sống tiếp diễn. Về mặt sinh học, điều này có ý nghĩa là bạn sinh con đẻ cái hoặc bảo vệ cuộc sống của những người khác theo một cách nào đấy. Việc này tự nó diễn ra. Chẳng ai chỉ đơn thuần sống vì mình. Thậm chí, cả người vị kỷ nhất cũng có một vai trò nhất định trong cấu trúc vĩ đại của cuộc sống. 

Lòng tôn kính cơ bản đối với cuộc sống là điều mà mỗi người đều có thể cảm nhận được. Vấn đề là chúng ta không diễn giải nó một cách đúng đắn nên ta tìm kiếm nó theo đường vòng: trong tình yêu thương dành cho loài vật, niềm say mê âm nhạc hoặc trong niềm tin kỳ lạ là thế giới sẽ có ngày tận thế. Việc khám phá ra rằng mục đích sống của mình là để duy trì sự sống là điều rất quan trọng.

2. Mong muốn của cha mẹ

Mong ước của bố mẹ gián tiếp định hướng cuộc sống của bạn, giống như một thông điệp được gửi đến cho bạn trong một phong bì niêm kín, chỉ được mở ra sau vài thập kỷ. Chẳng hạn, một đứa con phải:

• Nối dõi tông đường (thường là trách nhiệm của người con trưởng)

• Hòa giải những bất đồng giữa hai bên gia đình nội, ngoại

• Hàn gắn mối quan hệ tan vỡ của cha mẹ

• Bù đắp cho những mất mát trước kia của cha mẹ

• Hoàn thành mục tiêu còn dang dở của cha mẹ (có thể là gây dựng một công ty làm ăn phát đạt)

• Làm cho cha mẹ hạnh phúc bằng sự hiện diện của mình.

Đôi khi, cha mẹ thường có một ngụ ý nào đó (dù là vô thức) khi đặt tên hoặc gọi tên con ở nhà. Việc khám phá ý nghĩa của những cái tên đó là điều rất đáng làm. Một người phụ nữ tên Irene (trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “hòa bình”) nhận ra rằng cô được sinh ra để mang lại hòa bình cho một gia đình bất hòa. Hoặc một cậu con trai được đặt theo tên của một nhân vật nổi tiếng nào đó. Cậu bé phải mất một thời gian dài mới thoát khỏi những kỳ vọng vô lý của cha mẹ để có thể sống cuộc đời của chính mình.

3. Tài năng và điểm yếu của bạn

Phương hướng của cuộc đời bạn cũng có thể xuất hiện từ những gì bạn làm tốt và thích làm. Năng lực không phải là thứ sẵn có mà nó cần phải được bạn phát triển.

Ví dụ, nếu thuộc tạng người yếu ớt, bạn phải phát triển những khả năng khác của bản thân để có thể cạnh tranh được với những người khác. Chính những điểm mạnh và điểm yếu của bạn tạo nên bản sắc của riêng bạn.

4. Giấc mơ của đời bạn

Mỗi người đều có một giấc mơ, một khát khao riêng. Điều đáng nói là hầu hết mọi người đều để thất lạc giấc mơ của đời mình. Họ không tin tưởng vào nó. Họ buông bỏ nó bởi vì tin theo lời của những người xung quanh rằng họ phải làm như vậy.

Giai đoạn cuối cùng của con đường đơn giản hóa đặc biệt bàn về việc tìm lại giấc mơ này và từ đó tìm ra mục đích sống của chính bạn. Không ai có thể cho bạn một mục đích sống, từ cha mẹ, người bạn đời, con cái, hay thậm chí là tôn giáo của bạn cũng vậy. Bạn phải tự khám phá ra nó trong chính con người mình. Nó có thể giống với mong muốn của cha mẹ hay người bạn đời của bạn, hoặc cũng có thể nó giống với các nguyên tắc mà bạn tin tưởng. Tuy nhiên, bạn nên tỏ ra ngờ vực đối với những mục đích không làm lóe lên trong bạn bất cứ tiếng vang hay sự hăng hái nào.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét