Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

86. Luật Bỏ đi

Bạn sẽ không bao giờ biết giá cả và các điều khoản cuối cùng cho đến khi bạn đứng dậy và bỏ đi.

Bạn có thể đàm phán tới lui, tranh cãi về rất nhiều chi tiết của thương vụ trong một thời gian dài, nhưng bạn không bao giờ thực sự biết sự thỏa thuận tốt nhất cho đến khi bạn quyết định bước hoàn toàn ra khỏi cuộc đàm phán.


Khi tôi còn sống ở Mexico, tôi thường trao đổi và mua hàng hóa ở các chợ và các cửa hàng tạp hóa. Tôi nhận ra rằng bạn có thể đi đi lại lại trong một thời gian dài nhưng bạn không thực sự biết người bán hàng sẽ hạ giá xuống đến cỡ nào cho đến khi bạn nhún vai, cảm ơn người bán hàng rồi bước đi. Một khi bạn đã bước đi cách xa cỡ một dãy nhà, không ngoái nhìn lại, phía trước là người chủ cửa hàng chạy theo tôi, chặn tôi lại và bán cho tôi mặt hàng với giá cuối cùng mà tôi đã trả.

Hệ quả thứ nhất của luật Bước đi là

Quyền lực nằm ở bên phía người có thể bước đi không lưỡng lự.

Khi bạn dám bước đi, luôn luôn vui vẻ, không quá súc động, và lịch sự. Cảm ơn người kia về thời gian và sự cân nhắc của anh ta hay cô ta. Hãy để cửa mở để cho bạn có thể quay trở lại bạn đàm phán mà không bị mất mặt.

Hệ quả thứ hai của Luật này

Bước ra khỏi bàn đàm phán chỉ là một cách thương lượng khác.

Một số những người đàm phán giỏi nhất, cả ở tầm quốc gia và quốc tế, rất lão luyện trong việc đứng dậy và bước đi. Họ sẽ rời phòng đó, tòa nhà đó, thành phố đó, thậm chí đất nước đó, nếu cần, để củng cố địa vị của họ và tăng quyền lực được người khác nhìn nhận trong một cuộc đàm phán.

Một chiến thuật rất thông thường, khi các nhóm đang thương thuyết, đó là để cho một hay một số nhân vật chủ chốt đứng lên một cách tức giận, chuồn ra khỏi phòng, và họ không bao giờ trở lại nữa. Tuy nhiên, họ sẽ để lại sau một ai đó sau đó tìm kiếm một cách thức nào đó hòa giải với những đối tác của mình và mời họ quay trở lại bàn đàm phán. Bên còn lại đó sẽ thân thiện và dễ dãi, như thể là người của chính bên kia. Chiến thuật này rất phổ biến trong các cuộc thương lượng về quản lý lao động.

Một biến tướng của chiến thuật này được gọi là “người tốt-kẻ xấu.” Trong kiểu biến tướng này, sẽ có hai người đàm phán, hoặc hai người điều tra trong các cuộc điều tra của công an, một người trong số họ sẽ rất cứng rắn và đòi hỏi trong khi người kia sẽ thân thiện và hòa nhã. Một người sẽ rất vô lý trong khi “người tốt” sẽ cố gắng tạo hòa bình bằng cách làm cho bạn nhường nhịn “kẻ xấu” một chút." Tất cả đều là một phần của trò chơi, và bạn cần phải cảnh giác đề phòng bất kì ai có thể sử dụng nó đối với bạn.

Làm thế nào bạn có thể áp dụng Luật này ngay lập tức:

Hãy chuẩn bị cho việc đứng dậy và bước ra khỏi bàn đàm phán trước khi bạn đi vào. Đảm bảo rằng mọi người trong đội của bạn biết về việc này và khi nào sẽ làm nó. Vào thời điểm phù hợp, tất cả các bạn đều đứng dậy bước ra cửa. Điều này sẽ thường làm cho phía bên kia bối rối và mất phương hướng.

Chuẩn bị cắt đứt một cuộc đàm phán vào ngay lúc mà bạn nhận được một điều khoản hay đề nghị vô lý. Đóng va ly lại, cảm ơn người kia đã dành thời gian cho việc thương lượng và bước ra cửa. Bạn càng làm điều này tốt thì bạn càng đạt được những thỏa thuận tốt hơn.

( Source : Brian Tracy - 100 Quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét