Ads 468x60px

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

87. Luật Kết thúc

Không có vụ đàm phán nào đã từng kết thúc.

Thường thì có một điều thường xảy ra là một khi một vụ đàm phán kết thúc, một hay cả hai bên nghĩ về một điều gì đó hoặc trở nên cảnh giác về một vấn đề chưa được giải quyết một cách thỏa mãn. Có thể là do hoàn cảnh thay đổi giữa việc kí hợp đồng và sự thực hiện nó. Trong bất kì trường hợp nào, một trong hai bên không phấn khởi với kết quả của cuộc đàm phán. Một bên cảm thấy rằng anh ta hay chị ta đã bị “mất mát.” Điều này là không thể chấp nhận được nếu hai bên đang mong chờ việc đàm phán và xúc tiến các thương vụ tiếp theo trong tương lai.


Hệ quả thứ nhất của luật Kết thúc là

Nếu bạn không phấn khởi với kết quả đàm phán hiện có, yêu cầu tái đàm phán.

Phần lớn mọi người đều hợp tình hợp lý. Phần lớn mọi người muốn hạnh phúc với những điều khoản được thỏa thuận trong một cuộc đàm phán, đặc biệt là các điều khoản đã được tiến hành trong một khoảng thời gian dài. Nếu bạn thấy rằng bạn không thỏa mãn với một điều khoản cụ thể nào, đừng do dự tìm đến người kia và yêu cầu một cái gì đó khác biệt.

Suy nghĩ về các lý do tại sao bên kia lại có lợi khi tạo ra những thay đổi này. Đừng ngại chỉ ra rằng bạn không thỏa mãn với tình huống này và bạn muốn thay đổi bản thỏa thuận cốt để cho nó công bằng và hợp lý hơn đối với bạn.

Hệ quả thứ hai của luật Kết thúc là

Sử dụng suy nghĩ không căn cứ trên một nền tảng phổ biến bằng cách tự hỏi mình nếu tôi có thể thương lượng sự dàn xếp này một lần nữa, tôi có đồng ý với cùng những điều khoản như thế này không?

Sẵn sàng kiểm tra các quyết định trước của bạn một cách khách quan bằng cách áp dụng suy nghĩ không căn cứ. Chuẩn bị để hỏi chính bản thân bạn: Nếu tôi không đạt được thỏa thuận này, biết những gì giờ đây tôi biết, liệu tôi có tiến hành được nó không? Khả năng liên tục đánh giá lại những quyết định trước đây của bạn, xua đuổi bản ngã của bạn đi, và nhìn nhận một cách chân thật và thực tế vào tình huống đang tiến triển của bạn là dấu hiệu nhận biết một nhà đàm phán siêu hạng.

Làm thế nào có thể áp dụng Luật này ngay lập tức:

Xem lại tình hình hiện tại của bạn và đặc biệt là những sắp xếp đang tiếp diễn mà bạn không thỏa mãn về bất kì điều khoản gì.Suy nghĩ về việc làm thế nào bạn có thể nối lại vụ đàm phán và những điều khoản nào se làm bạn thỏa mãn hơn.

Bất cứ khi nào bạn bị căng thẳng hay không vui với thỏa thuận hiện tại, hoặc bất kì khi nào bạn cảm thấy rằng bên kia không thỏa mãn, chủ động xem xét lại hợp đồngvà tìm cách làm cho nó thỏa mãn với cả hai bên. Hãy nghĩ về lâu về dài.

( Source : Brian Tracy - 100 Quy luật bất biến để thành công trong kinh doanh )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét