Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Bạn không thể tìm thấy cảm giác lạc quan yêu đời?


Nếu bạn vẫn không thể cảm thấy vui vẻ và cũng không muốn tạo ra sự vui vẻ giả tạo với những người xung quanh thì sao? Đừng hiểu lầm, tôi vẫn luôn tôn trọng giá trị của sự trung thực. Nhưng tôi không nghĩ đây là một vấn đề liên quan đến sự dối trá.


Giả sử hiện giờ Sally đang cảm thấy rất mệt mỏi. Một người bạn lâu ngày tình cờ gặp lại và hỏi thăm cô: “Sao, mọi việc tốt đẹp chứ?”. Sally trả lời rất thành thật “Tôi đang mệt”. Và đây là những gì thực sự xảy ra sau đó. Sally luôn nghĩ rằng cô đang mệt mỏi và rồi sẽ có một ngày làm việc nặng nề không hiệu quả.

Còn về phần người bạn đã chào hỏi Sally thì sao? Người này cũng sẽ có cảm giác không vui. Khi có một ai nói với bạn là anh ta (cô ta) đang mệt mỏi, bạn có cảm thấy vui vẻ được không? Cái từ “mệt mỏi” đã khiến cho bạn cũng cảm thấy phần nào không được khỏe. Sally đã tự làm cho mình uể oải thêm và cũng làm cho người hỏi chuyện cô có cảm giác giống như cô vậy.

Và rồi chúng ta hãy giả sử tiếp. Sally trở về nhà sau một ngày làm việc trong tâm trạng chán ngán. Cô mệt mỏi buông người xuống chiếc ghế bành và thở một cách khó nhọc. Cô thờ ơ giở tờ báo đọc đến mục xổ số rồi lục tìm trong ví tờ vé số mà cô đã mua từ ngày hôm qua và… chợt phát hiện mình đã trúng số. Cô đã trúng được khoản tiền khá lớn!

Bạn nghĩ Sally sẽ xử sự như thế nào? Nên nhớ là lúc này cô đang hết sức mệt mỏi. Cả bạn và tôi đều biết chắc là Sally sẽ nhảy cẫng lên vì sung sướng và rồi cô lăng xăng gọi điện thoại đến các bạn và những người thân trong gia đình với ý định mời tất cả họ đến chia vui cùng cô trong một bữa ăn ngay sau giờ làm việc. Lúc này, trông Sally hoàn toàn khỏe mạnh và sinh động! 

Chỉ vừa mới 10 giây trước đây thôi, cô gái này hoàn toàn kiệt sức. Vậy mà lúc này, cả con người cô toát ra nguồn năng lượng tràn trề cùng niềm vui sướng, hạnh phúc tột đỉnh. Điều gì đã xảy ra với cô trong mười giây vừa qua, phải chăng Sally vừa uống một liều thuốc kích thích? Hoàn toàn không có gì xảy ra cả. Cô chỉ thay đổi tinh thần và thái độ sống của mình mà thôi.

Tôi không hề có ý nói rằng cô gái này đã giả dối khi trả lời người bạn của mình rằng cô đang rất mệt mỏi. Thực sự lúc ấy Sally rất mệt, cả về thể xác lẫn tinh thần, và cô đã hết sức trung thực khi nói rằng mình đang mệt. Nhưng dường như sự thật không đóng vai trò quan trọng trong trường hợp này, đó chỉ là một trạng thái mà Sally đã chọn để thể hiện cách sống của mình – một chọn lựa vô thức. Mọi chuyện hẳn sẽ tốt hơn nếu Sally chọn lựa một cách ý thức rằng nên khởi đầu một ngày thật hứng khởi và tràn trề nhựa sống.

Chúng ta sẽ trở thành những gì mà chúng ta nghĩ!

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét