Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Suy nghĩ ảnh hưởng đến hành động


Nếu đã nhận ra rằng những ngôn từ tiêu cực có tác động xấu đến trạng thái tinh thần và công việc như vậy, tại sao bạn không mạnh dạn từ bỏ chúng? Có lẽ là do bạn chưa nhận ra rằng mình có quyền được lựa chọn trong vấn đề này. Thay vì lựa chọn, bạn chỉ làm theo một thói quen – một thói quen không có ích cho bạn.


Ngôn từ mà bạn sử dụng tiên đoán trước những gì sẽ xảy đến với bạn.

Nếu bạn nói “Mọi thứ đều rất tệ”, tâm trí của bạn sẽ chỉ hướng đến những con người, những sự kiện đã qua hay hoàn cảnh khiến cho lời nói của bạn trở thành hiện thực. Ngược lại, nếu bạn chỉ nói ra những lời tích cực như “Tuyệt vời”, tâm trí của bạn sẽ bừng sáng, định hướng để dẫn bạn đi theo hướng đó.

Khi nói những câu như “Tuyệt vời” hay “Không còn gì tốt hơn!”, các trạng thái tâm sinh lý của bạn sẽ đáp ứng ngôn ngữ lạc quan bạn vừa nói khiến dáng vẻ của bạn trở nên khác hơn – đầu ngẩng cao, hành vi dứt khoát và sống động. Những người xung quanh sẽ bị thu hút bởi sự lạc quan, linh hoạt của bạn. Công việc và các mối quan hệ chắc chắn sẽ được cải thiện và bạn sẽ nhận được những gì bạn mong ước hay dự kiến cho cuộc sống.

Bằng chính sự trải nghiệm của mình, tôi có thể nói với bạn là, những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt này có thể tạo thành những khác biệt to lớn. Hơn mười lăm năm trước đây khi có ai đó chào hỏi tôi “Lúc này bạn thế nào?”, tôi thường chỉ trả lời một cách thờ ơ “Cũng tạm được”. Tôi không ngờ là mình đã tự lên chương trình cho bản thân là sẽ chỉ có những mối quan hệ “cũng tạm được” với mọi người, những thành quả “cũng tạm được”, một thái độ sống “cũng tạm được” và đương nhiên một đời sống “cũng tạm được”.

Thói quen than thân trách phận giống như một chất axít. Nó sẽ ăn mòn niềm tin và hạnh phúc trong cuộc sống của bạn. - Earl Nightingale

Và rồi, với thời gian, tôi hiểu được rằng mình không nên định sẵn cho bản thân một cuộc sống “Cũng tạm được” đó. Tôi quyết định thay đổi trước hết qua cách trả lời của mình và bắt đầu nói “Tuyệt vời!”, “Đã tốt hơn rất nhiều” với một niềm lạc quan hiếm có của mình. Thời gian đầu, đương nhiên tôi cũng gặp đôi chút khó khăn. Mọi người ngạc nhiên nhìn tôi vì cách trả lời không bình thường đó. Nhưng rồi sau một vài tuần lễ, mọi việc trở nên tự nhiên hơn và tôi thực sự ngạc nhiên vì cảm giác tuyệt vời mà mình cảm nhận được và mọi người bỗng cảm thấy thích thú hơn khi tiếp xúc với tôi.

Hãy tin tôi, đó không phải là một triết lý khoa học khó hiểu. Bạn không cần đến tài năng, tiền bạc, một sự cố gắng quá mức hay một bề ngoài đẹp đẽ, bóng bẩy để có được thái độ sống này. Bạn chỉ cần tạo cho mình một thói quen trả lời với chính mình và với người khác những câu tích cực và hướng về phía trước, và rồi bạn cũng sẽ đạt đến những kết quả tuyệt vời như tôi đã đạt được. (Đương nhiên đó không phải luôn là cách trả lời với sếp của bạn khi hỏi để muốn biết thật sự về tiến trình, tình trạng của một công việc, sự việc đã xảy ra mà kết quả diễn ra là không hề tốt).

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét