Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Khi “kẻ đầu độc” là người thân của bạn


Bạn sẽ phải làm gì trong trường hợp này? Rõ ràng đây là một vấn đề cực kỳ tế nhị. Chắc chắn bạn khó có thể lên án hay quay lưng lại những người thân của mình. Mối quan hệ gia đình là một thứ tài sản quý giá mà tôi nghĩ là chúng ta phải nỗ lực với tất cả những gì có thể làm được để gìn giữ mối quan hệ hài hòa trong gia đình.
Có những người không được hạnh phúc trọn vẹn trong gia đình, nhưng hãy giữ và củng cố mối quan hệ tốt nhất khi có thể. Cho dù vậy, tôi vẫn khuyên bạn nên kiểm soát việc này để có thể giảm thiểu những tác động không có lợi đối với bạn từ những thành viên tiêu cực trong gia đình. Bạn không thể không nói chuyện với những người này những hãy vạch ra một số giới hạn trong quan hệ đối với họ.


Và nếu thực sự có một người như vậy trong gia đình, bạn không nên vội thay đổi thái độ sống của mình. Cần hạn chế việc liên lạc thường xuyên với họ nếu bạn biết rằng những người này chỉ muốn sống vị kỷ trung tâm, kìm nén sự tiến bộ tinh thần của bạn hoặc luôn miệng chỉ trích những công việc bạn làm.

Và đây là một gợi ý khác nữa tương đối hiệu quả, dù là đối với một người bạn hay một ngưồi trong gia đình. Khi câu chuyện diễn ra theo chiều hướng tiêu cực, hãy biết kiềm chế bản thân, đừng vội phê bình hay chỉ trích người đó bởi điều này chỉ làm cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn mà thôi – vì khi họ đã không hiểu thì khó mà có thể dùng lý luận hay lời lẽ để làm họ thay đổi chính kiến. Thay vì vậy, hãy từ tốn chuyển dần sang một đề tài tích cực, vui vẻ hơn hoắc tìm cách đứng dậy làm một công việc có ích khác cho mình.

Khi có niềm tin – không có bất cứ điều gì trên đời khiến ta phải lo sợ nữa!- Marie Curie

Hãy nhớ là tôi không hề đề nghị bạn từ bỏ tình thân ruột thịt hay từ chối không tham dự vào những sự kiện của gia đình. Bạn chỉ nên giới hạn việc quan hệ với những người tiêu cực trong gia đình để tránh bị chi phối, ảnh hưởng không tốt hay kéo xuống ngang bằng với họ. Việc này hoàn toàn không mâu thuẫn với việc cảm thông, tìm hiểu họ để cảm hóa họ tốt hơn. (Việc này sẽ khó trở thành hiện thực nếu đã thuộc về bản chất hay chính họ không muốn thay đổi).

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét