Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Biết giới hạn quan hệ bạn hữu


Việc cân nhắc lại các quan hệ bạn hữu một cách có ý thức và thường xuyên đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của bạn – ngay cả đối với những người mà bạn quen biết từ lâu, bởi tất cả những người mà bạn tiếp xúc đều ít nhiều có một tác động đáng kể đến vật sở hữu vô giá – tâm trí và tinh thần của bạn. Bên cạnh, nếu bạn có quá nhiều bạn, thì bạn sẽ không còn thì giờ và sự sâu sắc để tập trung vào những người bạn thân tốt nhất.


Bạn cảm thấy mình đang có những người bạn tiêu cực và lãng phí phần lớn thời gian của mình với họ? Nếu vậy, tôi đề nghị bạn đừng lãng phí thời gian với những con người này. Dù sao thì tôi cũng chỉ gợi ý là bạn nên giới hạn lại – hay loại trừ hẳn – việc giao tiếp với một số người tiêu cực nào đó mà thôi. Khi nói ra những điều này, tôi đã từng bị nhiều người chỉ trích là quá vô cảm và tàn nhẫn. Họ vặn vẹo tôi rằng: “Chẳng lẽ chúng ta không thể giúp những người bạn đó tốt hơn thay vì làm ngơ và quay lưng với họ hay sao?”

Dù sao thì bạn có toàn quyền quyết định làm bất cứ việc gì mà bạn cho là tốt nhất với những hệ quả riêng của nó.

Tôi đã quan sát và phát hiện ra rằng: Không phải tất cả - nhưng trong hầu hết các trường hợp, việc giao du với những người bạn tiêu cực không hề giúp được gì cho họ hay rất ít khả năng bạn thay đổi được họ.

Vì vậy tất cả sẽ cùng kéo nhau đi xuống, bởi hầu hết những người tiêu cực chẳng bao giờ muốn thay đổi. Họ chỉ muốn người khác lắng nghe những câu chuyện và hướng suy nghĩ định kiến một chiều của họ mà thôi.

Những người bạn tốt sẽ là phương thuốc hiệu nghiệm nhất cho sức khỏe của bạn. - Irwin Sarason

Nếu bạn có những động cơ, mục đích bắt buộc để phải dành thời gian cho những người tiêu cực nào đó, bạn vẫn có lúc tự hỏi: “Tại sao tôi buộc phải chơi, tiếp xúc hay làm việc với những người này?”. Việc giúp một người nào đó thay đổi để tốt hơn hay để vượt qua được cạm bẫy của sự xấu xa, như việc giáo dục những người phạm tội, là điều tốt nên làm. Nhưng nếu bạn đã cố gắng hết sức mình một thời gian dài mà vẫn không đạt được kết quả khả quan, có lẽ bạn cũng nên thay đổi.

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét