Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Luôn than vãn sẽ ảnh hưởng xấu đến người khác và chính bạn


Một trong những đề tài mà người ta thường hay kêu ca nhiều nhất là bệnh tật và nỗi buồn. Có những người luôn phàn nàn về tình trạng bệnh tật hay trạng thái tinh thần của mình, thậm chí còn tưởng tượng ra những thứ bệnh tật hay những nỗi đớn đau, khổ sở không có thực.


Hãy suy nghĩ về những cơ hội may mắn trong hiện tại – điều mà mọi người đều có thể đón nhận; chứ không phải về những bất hạnh trong quá khứ - điều mà người ta chỉ có hối tiếc. - Charles Dickens


Hãy trung thực với những vấn đề của mình. Nếu bạn đau đầu đến mức chỉ muốn chết đi cho xong, hãy tìm đến bác sĩ. Tôi không phải là một bác sĩ nên không thể làm giảm bớt nỗi đau đớn cho bạn. Và hơn nữa, tại sao bạn lại có khuynh hướng gặp ai cũng luôn than vãn những bệnh tật cũng như nỗi đau mà bạn đang chịu đựng? Bạn muốn mọi người đồng cảm với bạn chăng? Bạn có biết rằng, những gì bạn bày tỏ quá mức chỉ làm cho người ta cảm thấy bạn yếu đuối, không có bản lĩnh và lòng tự tin, đồng thời khiến cho căn bệnh của bạn trở nên trầm trọng hơn hay không? Còn nếu bạn liên tục cần sự thương hại, chia sẻ thì không lẽ bạn luôn cần một người để nâng bạn dậy mỗi lần bạn yếu đuối chăng? Có thể có những lúc như vậy! Nhưng quan trọng sau cùng chính là bạn phải nhận ra và đứng lên tìm giải pháp hơn là tự than vãn. Sự im lặng trầm tĩnh vượt qua mọi chuyện lúc đầu có thể làm bạn vất vả nhưng chính điều đó sẽ làm bạn thực sự trưởng thành. Tất nhiên có những sự việc nghiêm trọng mà bạn phải cần sự giúp đỡ của bạn bè, người thân để vượt qua. Ở đây phải phân biệt than vãn và sự chia sẻ. Ở một số người thì người bạn thân thiết nhất về tinh thần, hay người yêu có giá trị động viên vô cùng lớn, thì sự chia sẻ thật sự sẽ làm tăng thêm sức mạnh và tự tin giúp họ vượt qua được khó khăn.

Không hề có khuôn khổ quy định cứng nhắc cho cách vượt qua nỗi đau, tổn thương, nỗi buồn – nhưng trước hết hãy dùng hết sức mình giải quyết một cách khách quan nhất – như bạn từng khuyên bảo người khác trong những trường hợp tương tự - bạn sẽ mạnh mẽ và vượt lên được chính mình.

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét