Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Những nỗi lo sợ thông thường nhất


1. Xuất hiện hay phát biểu trước công chúng. Đây là nỗi lo sợ lớn nhất đối với hầu hết mọi người. Phần lớn chúng ta đều cảm thấy lo lắng, mất tự tin khi gặp tình huống này.


2. Bị người khác từ chối. Nỗi lo sợ này thường ám ảnh những người làm công việc bán hàng hay những ai thường phải đề nghị vấn đề gì đó với người khác.

3. Thay đổi công việc hay bắt đầu thực hiện một ý tưởng mới. Khi công việc tiến triển, bạn luôn thấy vui, nhưng khi có sự thay đổi, bạn hay lo lắng. Khi bắt đầu một dự án mới, bạn luôn lo sợ sẽ không thích hợp, không hoàn thành được.

4. Thừa nhận những khuyết điểm, sai lầm, thói quen và tính xấu của mình. Con người có xu hướng thích khoe khoang những gì tốt đẹp của bản thân và muốn che giấu, không cho ai biết về những thất bại, sai lầm, mặt yếu của mình cả. Khi có một vấn đề bất lợi nào đó xảy ra, họ sợ phải thừa nhận với chính mình, với bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên vì ngại phải nhìn lại mình, sợ bị chê cười, phải thanh minh, bị khiển trách. Nhưng chính họ càng như vậy thì người khác càng nhìn rõ những điểm yếu của họ. Đôi khi chỉ cần họ tự thừa nhận với bản thân, không cần nói ra – thì qua ngôn ngữ không lời, mọi người đã quý họ hơn rồi.

5. Nói chuyện, gặp mặt với cấp trên. Rất nhiều nhân viên mới vào làm và ngay cả những người quản lý đều lo sợ phải gặp măt hay nói chuyện với cấp trên chỉ vì sợ mình sẽ nói ra một điều gì đó không chính xác.

6. Bị thất bại. Nỗi lo sợ này thường ám ảnh những người thiếu bản lĩnh, không dám thử sức những điều mới mẻ. Nếu lo sợ, bạn sẽ không dám làm gì và không thể có cảm hứng, sức mạnh để vượt qua khó khăn.

7. Bị mất niềm tin. Đây là nỗi lo sợ tinh thần mạnh nhất. Như khi một người mà bạn vốn tin tưởng – đôi khi đã trở thành điểm tựa cho bạn – có những biểu hiện khiến bạn mất niềm tin. Điều này thường xảy ra trong tình bạn, tình yêu và một phần trong công việc, với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng. Có nhiều trường hợp xảy ra do bạn quá để ý đến hiện tượng mà không xét đến bản chất vấn đề, hay ngay lập tức dùng định kiến phán xét, suy luận. Điều này làm cho niềm tin vốn có bị lung lay, khiến cho bạn lo âu và không còn sáng suốt.

8. Bị cô lập, bị đe dọa. Khi một mối đe dọa tiềm ẩn hay công khai nào đó xuất hiện, con người ngay lập tức có khuynh hướng lo lắng, sợ hãi, mất bình tĩnh – điều đó càng làm nỗi sợ hãi trong họ lớn hơn. Cả ba cảm xúc đó đều không giúp ích gì cho bạn cả, hãy bình tĩnh và có bản lĩnh cùng thái độ đúng, bạn sẽ từng bước vượt qua được. 

Chắc chắn bạn đã từng hay đang có một trong những nỗi lo sợ này? Điều này hoàn toàn bình thường. Hãy tìm cách để đi xuyên qua nó!

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét