Ads 468x60px

Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

HÃY HỌC CHRISTOPHER COLUMBUS. ĐỪNG XẤU HỔ KHI THẤT BẠI!


Bạn có thể tìm thấy câu chuyện hồi hộp, ly kỳ của Christopher Columbus trong cuốn Bách Khoa Thư Britannica. Ông nghiên cứu thiên văn học, hình học và vũ trụ học ở trường Đại học Pavia. Cuốn Sách của Marco Polo (The Book of Marco Polo), lý thuyết của các nhà địa lý, các bản báo cáo, truyền thống của  các thủy thủ, cũng như những chiếc thuyền đẹp như các công trình nghệ thuật được làm thủ công của các quốc gia xa xôi… tất cả đã kích thích trí tưởng tượng của ông.

Sau nhiều năm tìm hiểu, với cách lập luận quy nạp, ông dần dần đi đến niềm tin rằng thế giới này có hình dạng của một khối cầu. Khi đưa ra kết luận đó, bằng phương pháp suy diễn, ông lại tin rằng con người có thể đến lục địa châu Á bằng cách giương buồm hướng về phía tây, bắt đầu từ Tây Ban Nha, cũng như Marco Polo đã đến đó bằng cách cứ đi mãi theo hướng đông. Ông ấp ủ khát khao cháy bỏng và tìm kiếm cơ hội kiểm chứng lập luận của mình. Ông chuẩn bị tiền bạc, tàu bè, nhân lực cần thiết để khám phá những điều chưa biết và quan trọng hơn là tìm kiếm điều gì đó còn hơn thế nữa.

Ông đã bắt tay vào hành động! Ông luôn ghi nhớ trong đầu mục tiêu của mình. Trải qua mười năm ròng rã, ông vẫn phải đối mặt với một hoàn cảnh trớ trêu là chỉ nhận được gần đủ sự trợ giúp cần thiết. Sự dối trá của nhà vua... sự nhạo báng, nghi ngờ và nỗi sợ hãi của các viên quan nhỏ... sự hoài nghi của những người muốn giúp ông nhưng vào phút chót lại từ chối do thái độ nghi ngờ của các nhà cố vấn khoa học... tất cả đã khiến Columbus không thể thực hiện giấc mơ của mình. Nhưng ông vẫn kiên trì.

Vào năm 1492, cuối cùng ông nhận được sự giúp đỡ mà mình  hằng tìm kiếm và khao khát! Vào tháng 8 năm đó, ông giương buồm hướng về phía tây để đến Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản. Ông đã chọn con đường và hướng đi rất chính xác.

Bạn đã biết câu chuyện này như thế nào rồi đấy. Sau khi ghé qua các hòn đảo ở vùng biển Caribê, ông quay trở lại Tây Ban Nha, mang theo rất nhiều vàng, bông sợi, mấy con vẹt, các loại vũ khí kỳ lạ, những cây trồng bí ẩn, những loại chim và thú độc đáo, cùng với một vài thổ dân. Ông nghĩ rằng mình đã đạt mục tiêu và đến được với các hòn đảo nằm ở ngoài khơi Ấn Độ, nhưng thực tế là ông đã thất bại (*) . Ông vẫn chưa đến được châu Á như ông nghĩ. Tuy chưa ý thức được điều này nhưng dù sao Columbus cũng đã tìm thấy một điều gì đó còn hơn thế nữa!

Bạn có thể thất bại trong nỗ lực vươn đến những mục tiêu lớn lao cũng như có thể thất bại khi cố gắng đi đến một bến bờ xa lạ, nhưng các bạn có thể khám phá được một điều gì đó – điều có giá trị tương đương với sự giàu có của châu Mỹ. Bạn cũng có thể động viên và định hướng cho những ai đi theo mình, giúp họ lựa chọn con đường thích hợp và hướng đi đúng đắn, khuyên họ tiếp tục tìm hiểu những điều còn chưa biết cho đến khi đạt được mục tiêu. Giống như Columbus, bạn luôn có thời gian và khả năng suy nghĩ. Và cũng như ông, bạn có thể kiên trì nỗ lực bằng thái độ tích cực để hoàn thành những ước mơ cháy bỏng và tìm thấy điều gì đó còn hơn thế nữa.

Bạn sẽ áp dụng nguyên tắc này như thế nào? Ngay từ bây giờ, bạn hãy lựa chọn cho mình một số nguyên tắc thành công từ những minh họa cụ thể trong sách rồi suy ngẫm, phân tích và áp dụng những nguyên tắc đó.

Hãy học từ các nguyên tắc. Hãy vận dụng chúng. Nếu chưa hài lòng về nỗ lực hướng đến mục tiêu thì bạn hãy tìm kiếm điều gì đó còn hơn thế nữa! Điều gì đó ở đây có thể là điều bạn đã biết hoặc chưa biết. Nhưng nếu bạn chịu dành thời gian để phân tích, suy nghĩ, lập kế hoạch và tìm kiếm, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy.

Chương này sẽ không thể hoàn thiện nếu thiếu lời giới thiệu dành cho Sức mạnh của quy luật tự nhiên. Biết cách sử dụng sức mạnh của quy luật tự nhiên cũng là một trong 17 nguyên tắc thành công mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn.

Khái niệm về sức mạnh của quy luật tự nhiên vốn rất dễ hiểu, bởi đó chỉ là tên gọi mà chúng tôi đặt cho sức mạnh ứng dụng của quy luật đã biết hay chưa biết của tự nhiên và vũ trụ.

Như vậy, sức mạnh của quy luật tự nhiên có thể được định nghĩa đơn giản như sau: đó là cách sử dụng quy luật vũ trụ, dù đó là một quy luật bạn đã biết hay chưa biết. Ví dụ, khi một vật thể rơi xuống, nó bị tác động bởi luật vạn vật hấp dẫn. Bản thân luật vạn vật hấp dẫn hay bất kỳ quy luật nào khác lại không phải là một sức mạnh, nhưng nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách các quy luật này thì sức mạnh tương ứng với quy luật đó sẽ xuất hiện. 

Có thể nói, sự phá vỡ cấu trúc nguyên tử, mỗi phát minh, mỗi công thức hóa học, mỗi hiện tượng vật lý, mỗi hành động và phản ứng của con người – dù thuộc tinh thần, thể chất hay tâm hồn – đều là kết quả của việc lợi dụng các quy luật tự nhiên. Mỗi kết quả đều xuất phát từ một nguyên nhân tương ứng. Và kết quả có được là nhờ con người biết cách vận dụng sức mạnh của quy luật tự nhiên.

Con người là một thể xác có tâm hồn nên con người có thể suy nghĩ. Chính nhờ vào khả năng tư duy mà con người học được cách sử dụng sức mạnh của quy luật tự nhiên. Ngoài ra, khả năng tư duy còn giúp con người biến những suy nghĩ của mình trở thành hiện thực. 

Lập luận này thực ra không quá khó hiểu. Vào năm 1905 (*) , Albert Einstein đã công bố với thế giới phương trình nổi tiếng của mình: E=mc 2 . Đây là công thức giải thích mối liên hệ giữa năng lượng và vật chất. Khi vật chất đạt đến vận tốc ánh sáng, chúng ta gọi đó là năng lượng. Còn khi vận tốc giảm xuống bằng 0, chúng ta lại gọi đó là vật chất. Trong công thức này, E là năng lượng, m là vật chất, còn c chính là vận tốc ánh sáng.

Có thể xem công thức của Einstein là biểu tượng bằng lời cho một trong những quy luật của sức mạnh tự nhiên. Nếu hiểu rõ và áp dụng công thức này, con người có thể biến đổi vật chất thành năng lượng và ngược lại. Khi đó, chúng ta có thể sử dụng sức mạnh nguyên tử vào những mục đích có lợi cho cuộc sống, chẳng hạn như chiếu sáng cho một thành phố, cung cấp năng lượng cho tàu thuyền, hay đáp ứng các nhu cầu cơ bản nhất trong cuộc sống hàng ngày như tạo nhiệt lượng để nấu ăn... và hơn thế nữa.

Giờ thì chúng ta đã biết vật chất và năng lượng hay mọi thứ tồn tại trong vũ trụ này đều có sự liên quan với nhau.

Trong chương sau, bạn sẽ học cách vận dụng những bài học đã tiếp thu trong chương này vào cuộc sống thực tế. Khi đó, bạn có thể đối phó với những vấn đề phát sinh do quy luật vận động của vũ trụ. Cũng như mọi quy luật tự nhiên khác, quy luật này chính là kết quả của sức mạnh tự nhiên.

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét