Ads 468x60px

Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Một ngày lẽ ra đã bị lãng phí


Jorgen Juhldahl, sinh viên trường Đại học Copenhagen, Đan Mạch, đã được nhận vào làm hướng dẫn viên du lịch trong dịp làm thêm vào mùa hè. Do nhiệt tình và hoàn thành tốt công việc nên một số khách tham quan đến từ Chicago đã cám ơn cậu bằng cách tặng cậu một chuyến du lịch đến Mỹ. Lịch trình của chuyến đi là một ngày tham quan Thủ đô Washington, D. C., sau đó sẽ lên đường đi thăm Chicago.

Khi vừa đáp máy bay xuống Washington, Jorgen đã làm thủ tục nhận phòng ở khách sạn Willard. Mọi hóa đơn thanh toán của cậu đều đã được trả trước. Trong túi áo khoác của cậu là vé máy bay đến Chicago; còn trong túi quần là chiếc ví, hộ chiếu và tiền. Nhưng ngay sau đó, chàng thanh niên trẻ tuổi này đã bị giáng một đòn trí mạng.

Khi chuẩn bị lên giường đi ngủ, cậu chợt phát hiện chiếc ví và hộ chiếu của mình đã không cánh mà bay. Cậu lao nhanh xuống quầy tiếp tân của khách sạn. 

Viên quản lý khách sạn hứa: “Chúng tôi sẽ cố gắng giúp anh”.

Nhưng đến sáng hôm sau, người ta vẫn chưa tìm thấy chiếc ví, trong khi Jorgen Juhldahl còn chưa đến hai đô-la trong túi. Một mình nơi đất khách quê người, cậu không biết phải làm gì. Liên lạc với bạn bè ở Chicago và kể cho họ nghe chuyện đã xảy ra? Đến đại sứ quán Đan Mạch và báo cậu bị mất hộ chiếu? Ngồi đợi ở sở cảnh sát cho đến khi họ tìm ra manh mối?

Nhưng cậu đã quyết định: “Không! Mình sẽ không làm như thế. Mình sẽ đi tham quan Washington. Có thể mình không có cơ hội được đến đây lần nữa. Mình đang có một ngày rất quý giá tại thành phố tuyệt vời này. Xét cho cùng, mình vẫn còn vé để bay đến Chicago tối nay và ở đó mình sẽ có nhiều thời gian hơn để giải quyết vấn đề liên quan đến tiền bạc lẫn hộ chiếu. Nhưng nếu không tham quan Washington ngay bây giờ thì mình chẳng biết gì về nơi này. Lúc ở nhà, mình đã đi bộ rất nhiều và mình thích được đi bộ ở đây.

Bây giờ chính là thời điểm để vui vẻ. Mình nên vui vẻ ngay lúc này đây vì mình đang có kỳ nghỉ ở một thành phố lớn.Mình sẽ không phí thời gian để buồn phiền vô ích”. Thế là cậu rảo bước tham quan Thủ đô Washington.  Cậu nhìn thấy Nhà Trắng và tòa nhà Quốc hội. Cậu cũng đã đến thăm các bảo tàng lớn và leo lên đỉnh Đài Tưởng niệm Washington. Tuy cậu không thể đến Arlington và một số địa danh nổi tiếng khác, nhưng cậu đã quan sát rất kỹ những gì cậu nhìn thấy. Số tiền hai đô-la cậu dành để mua hạt dẻ và kẹo ăn tạm cho đỡ đói.

Khi quay trở lại Đan Mạch, ấn tượng sâu đậm nhất của cậu về chuyến đi Mỹ chính là ngày đi bộ quanh quẩn ở Washington. Jorgen Juhldahl lẽ ra đã để hoang phí ngày hôm đó, nếu cậu không vận dụng bí quyết hoàn thành mục tiêu. Cậu đã hành động nhờ hiểu rõ chân lý bên trong lời câu nói “BÂY GIỜ chính là thời điểm đúng để hành động”. Cậu biết rằng khoảnh khắc hiện tại phải được nắm bắt ngay, trước khi nó trở thành “ngày–hôm–qua–đáng–tiếc…”.

Bạn biết không, chỉ năm ngày sau đó, cảnh sát Washington đã tìm ra cả chiếc ví lẫn hộ chiếu và gửi trả lại cho cậu.

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét