Ads 468x60px

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Ngu muội là kết quả của sức ì.


Trong cuốn sách bán rất chạy có tên Sức Mạnh của Tư Duy Tích Cực (The Power of Positive Thinking), Norman Vincent Peale khích lệ mọi người hãy sống tốt hơn bằng cách trích dẫn những chân lý trong Kinh thánh vốn được nhiều người nghe theo, chẳng hạn như:

Suy nghĩ thế nào thì con người sẽ như thế ấy.
Khi có niềm tin, con người có thể làm mọi việc.
Niềm tin thiếu nỗ lực chỉ là một niềm tin viển vông.

Nói tóm lại, bạn cần lưu ý tránh những tấm “mạng nhện” tinh thần sau đây:

1. Những cảm giác, cảm xúc và đam mê tiêu cực; thói quen, niềm tin và định kiến.

2. Chỉ nhìn thấy khiếm khuyết dù rất nhỏ của người khác.

3. Tranh cãi và hiểu lầm do những trở ngại về mặt ngữ nghĩa lời nói.

4. Kết luận sai lầm bắt nguồn từ giả thuyết sai lầm.

5. Những lời nói hay cách biểu đạt làm hạn chế sự cố gắng.

6. Ý kiến cho rằng sự nghèo túng dẫn đến tính thiếu trung thực.

7. Những suy nghĩ và thói quen không tốt cho bạn.

Ở đây có rất nhiều biến thể của tấm mạng nhện lớn có, nhỏ có, mạnh có, và yếu cũng có. Tuy nhiên, nếu tự lập ra một danh sách cho riêng mình và phân tích từng tấm mạng nhện một cách tỉ mỉ, bạn sẽ thấy tất cả chúng đều bị chi phối bởi thái độ tiêu cực.

Ngu muội là kết quả của sức ì. Suy nghĩ thêm chút nữa, bạn còn nhận thấy tấm mạng nhện bị thái độ tiêu cực chi phối nhiều nhất chính là tấm mạng nhện của sức ì. Sức ì khiến bạn không chịu làm gì cả, thậm chí khi biết mình đang đi sai hướng thì bạn cũng không có ý định quay trở lại. Và bạn cứ tiếp tục sai lầm.

Điều này nghe có vẻ hợp lý đối với một người không có kiến thức, nhưng dường như bất hợp lý đối với một người hiểu biết. Nếu phán xét sự việc mà đầu óc không cởi mở và không chấp nhận thực tế thì bạn đang làm một việc ngu muội. Thái độ tiêu cực khiến cho sự ngu muội có cơ hội tồn tại và phát triển.

Hãy xóa sổ nó khỏi cuộc sống của bạn ngay lập tức! Cuốn sách này sẽ hướng dẫn bạn cách thức cụ thể để làm điều đó.

Người sống với thái độ tích cực có thể không có nhiều kỹ năng hoặc kiến thức. Anh ta cũng có thể không hiểu biết tường tận về mọi việc trên đời. Nhưng anh ta ý thức được một điều cơ bản rằng chân lý là chân lý và không bao giờ sai chạy, bất luận anh ta có nắm vững hoặc hiểu rõ nó hay không. Chính vì lẽ đó, người sống với thái độ tích cực luôn có lối tư duy cởi mở để học hỏi và tiếp thu, để đưa ra kết luận dựa trên những gì mình biết và sẵn sàng thay đổi những kết luận đó một khi đã hiểu rõ hơn.

Còn bạn, bạn có dám gỡ những tấm “mạng nhện” ra khỏi suy nghĩ của mình không? Nếu câu trả lời là “Có” thì bạn hãy sẵn sàng đón nhận mọi việc với một đầu óc cởi mở và sẵn sàng khám phá sức mạnh của tinh thần! Khi đó, quy trình khám phá sẽ dẫn dắt bạn đến với những phát kiến vĩ đại. Nhưng chỉ mình bạn mới có thể làm được điều đó cho chính bạn mà thôi.

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét