Ads 468x60px

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Tình thế bức bách + Thái độ tích cực = Động lực để thành công.


Có một cụm từ mà nếu được kết hợp với thái độ tích cực sẽ truyền cảm hứng để bạn đạt được những thành tựu huy hoàng; ngược lại, khi kết hợp với thái độ tiêu cực thì cụm từ ấy sẽ trở thành lời biện hộ cho sự dối trá, lừa gạt và gian lận. Cụm từ ấy chính là tình thế bức bách. Cái khó ló cái khôn, tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng cái khó cũng có thể làm xuất hiện tội ác.

Chuẩn mực đạo đức chính là nền tảng của mọi thành tựu và cũng là một phần không thể thiếu của thái độ tích cực. 

Trong cuốn sách này, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều câu chuyện thành công của những con người đã nhận được cảm hứng từ tình thế bức bách. Trong mỗi trường hợp, bạn sẽ nhận thấy họ đạt được thành công mà không hề vi phạm một tiêu chuẩn đạo đức nào. Lee Braxton là một trong số đó.

Lee Braxton sinh ra ở Whiteville, North Carolina, là con trai của một người thợ rèn nghèo. Ông là người con thứ 10 trong gia đình có 12 người con. Braxton nói: “... các bạn có thể cho rằng tôi quen với cảnh nghèo đói từ rất sớm. Tôi đã nỗ lực kiếm tiền để theo học hết lớp 6 bằng cách đi đánh giày, giao hàng tạp hóa, bán báo, làm việc trong nhà máy dệt, rửa xe ô tô, và làm thợ phụ trong một xưởng máy”.

Rồi khi trở thành thợ máy, Lee cho rằng như thế là ông cố gắng hết khả năng của mình. Nhưng có lẽ ông vẫn chưa tìm thấy động lực cho mình. Ông kết hôn và cả hai vợ chồng đã cùng nhau chắt bóp từng xu nhỏ để trang trải cuộc sống. 

Việc tháo gỡ những sợi dây nghèo khó trói buộc đối với ông là điều bất khả thi với những đồng lương còm cỏi. Nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Cuộc Đại suy thoái ập đến và Lee bị mất việc. Căn nhà của ông sắp sửa bị lấy lại do Lee không còn khả năng đóng tiền trả góp. Tình thế hiện tại của ông gần như là tuyệt vọng.

Và rồi một người bạn tặng Lee cuốn sách Cách Nghĩ để Thành Công. Người bạn này cũng bị mất việc và mất nhà trong cuộc Đại suy thoái, nhưng đã tìm lại được cảm hứng để tái xây dựng tương lai sau khi đọc xong Cách Nghĩ để Thành Công.

Giờ thì Lee đã sẵn sàng. Ông đọc cuốn sách hết lần này đến lần khác. Ông đang tìm kiếm sự thành công về mặt tài chính. Ông tự nhủ: “Dường như mình còn rất nhiều việc phải làm. Mình cần phải bổ sung điều gì đó. Không một cuốn sách nào có thể làm điều đó thay mình. Trước tiên là phải phát triển một thái độ tích cực đối với khả năng và cơ hội của bản thân.

Mình phải chọn lấy một mục tiêu cụ thể. Khi đó, mình phải nhắm đến một mục tiêu cao hơn so với những mục tiêu đã đặt ra trong quá khứ. Nhưng mình cần phải bắt đầu ngay. Mình sẽ bắt đầu với công việc đầu tiên tìm được”.  Nói là làm, Lee đã nỗ lực tìm kiếm và tìm được một công việc với mức lương khiêm tốn. Dù sao thì đây cũng là một sự khởi đầu thuận lợi.

Chỉ vài năm sau khi đọc xong cuốn sách Cách Nghĩ để Thành Công, Lee Braxton đã sáng lập và trở thành Chủ tịch Ngân Hàng First National ở Whiteville, được bầu làm thị trưởng thành phố và tham gia vào nhiều cơ sở kinh doanh thành công khác. Bạn xem, Lee đã đặt mục tiêu cao – rất cao, là làm giàu đủ để nghỉ hưu ở tuổi 50. Tuy nhiên, ông đã thành công sớm hơn dự định sáu năm và đã nghỉ hưu ở tuổi 44 với một nguồn thu nhập đều đặn.

Điều đáng nói không phải là công việc ông làm và những khoản đầu tư ông đã chọn để đi từ thất bại đến thành công, mà chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chính tình thế bức bách của sự nghèo túng đã thôi thúc con người, cùng với thái độ tư duy tích cực, khiến họ hành động để vượt lên số phận mà không vượt quá những tiêu chuẩn đạo đức bất khả xâm phạm. Người lương thiện sẽ không bao giờ gian lận, lừa dối hay trộm cắp dù có ở trong tình thế bức bách. Tính lương thiện là phẩm chất vốn có trong thái độ tích cực.

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét