Ads 468x60px

Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

Đọc sách như thế nào?


Đọc sách là một nghệ thuật. Khi đọc bạn phải tập trung. Hãy đọc như thể tác giả là một người bạn thân và họ đã viết cuốn sách đó cho bạn – chỉ riêng bạn mà thôi.

Nào, giờ thì các bạn hãy nhớ lại Abraham Lincoln. Mỗi khi đọc sách, ông đều dành thời gian suy ngẫm để liên hệ và vận dụng những nguyên tắc thành công vào cuộc sống của mình. Làm theo hình mẫu của ông có thể là một quyết định sáng suốt của bạn.

Hãy xác định xem mình đang tìm kiếm điều gì trước khi đọc một cuốn sách. Nếu biết rõ mình đang tìm kiếm điều gì thì các bạn nhiều khả năng tìm thấy nó hơn là không có một mục đích cụ thể. Nếu thực sự muốn ghi nhận, liên hệ, đồng hóa và vận dụng những nguyên tắc thành công trong một cuốn sách, các bạn phải bắt tay vào hành động. Các bạn không thể đọc qua loa một cuốn sách như đọc một tiểu thuyết trinh thám để giải trí. Mortimer J. Adler trong cuốn

Đọc Sách Như Thế Nào (How to Read a Book) đã khuyên độc giả nên tuân theo một nguyên tắc nhất định, đó là: 

Bước 1: Đọc tổng quát

Đây là lần đọc đầu tiên. Bạn có thể đọc nhanh để nắm bắt tư tưởng của cuốn sách. Nhưng hãy dành thời gian để gạch dưới những từ hay cụm từ quan trọng. Ghi chú ở lề sách và viết tóm tắt những ý tưởng lướt qua đầu mình khi đọc. Tất nhiên là bạn chỉ có thể làm điều này với sách của mình. Những chú thích hay nhận xét đó sẽ giúp cuốn sách của bạn trở nên có giá trị hơn.

Bước 2: Đọc những phần nhấn mạnh đặc biệt

Lần đọc thứ hai có mục đích tập trung vào những chi tiết cụ thể. Các bạn nên dành sự chú ý đặc biệt để bảo đảm rằng mình hiểu rõ và thực sự nắm bắt những ý tưởng mới mà cuốn sách đang đề cập.

Bước 3: Đọc vì tương lai

Lần đọc thứ ba là để ghi nhớ thay vì chỉ đọc thuần túy. Hãy nhớ thật kỹ những thông điệp có ý nghĩa đối với bạn. Hãy tìm cách liên hệ chúng với những vấn đề bạn đang đối mặt. Hãy kiểm tra những ý tưởng mới; thử chúng; loại bỏ những ý tưởng vô ích và áp dụng những ý tưởng phù hợp với thói quen của mình.

Bước 4: Đọc lại – những lần sau đó – để làm mới bộ nhớ, và để thắp lại ngọn lửa cảm hứng.

Có một câu chuyện rất nổi tiếng về một người bán hàng nọ. Lần ấy, anh ta đứng trước một vị giám đốc bán hàng và nói rằng: “Xin hãy lên tinh thần lại cho tôi, tôi đang nản lòng rồi đấy!”. Tất cả chúng ta đều có thể bị nản lòng. Chúng ta nên đọc lại những cuốn sách hay nhất của mình để thắp lại ngọn lửa cảm hứng đã từng bừng cháy trước đây.

Chúng tôi chia sẻ ở đây danh sách những cuốn sách sống đẹp (một số trong đó có tính chất hướng dẫn) có thể tạo động lực để các bạn thực hiện những hành động tích cực. Mỗi cuốn sách đều ẩn chứa những kho tàng lớn có thể giúp bạn khám phá sức mạnh của bản thân.

Nhưng trước khi xem qua danh sách và hoàn tất lần đọc đầu tiên của cuốn sách này, chúng tôi muốn nhắc các bạn một lần nữa: Hãy chia sẻ với người khác một phần những gì tốt đẹp mà bạn đang có, và hãy đánh thức người khổng lồ đang ngủ quên trong bạn. Cuốn sách này không phải là một đoạn kết.

Nó chỉ là sự khởi đầu cho một giai đoạn mới trong cuộc sống của các bạn.

Các bạn hãy tự chọn lấy đoạn kết cho riêng mình.

( Source : Tư duy tích cực tạo thành công - Napoleon Hill - W. Clement Stone )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét