Ads 468x60px

Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

Bí quyết 13 : Sống chậm lại


Khám phá sự chậm chạp đầy sáng tạo 

Như đã đề cập, mỗi người chúng ta có hai mươi bốn giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, những chiếc đồng hồ cá nhân của chúng ta lại chạy với tốc độ khác nhau. Một số chuyên gia gọi tốc độ của chiếc đồng hồ nội tâm bạn là “thời gian của chính bạn” còn tốc độ của đồng hồ của ông chủ, khách hàng, hay gia đình bạn là “thời gian của người khác”. Bước chính yếu trong con đường đơn giản hóa là tìm cách hài hòa hai nhịp điệu ấy.

Tìm thấy “thời gian của chính bạn”

Hãy lập danh sách những công việc bạn thích làm và làm tốt nhất ở thời điểm nào trong ngày. Trong điều kiện nào thì bạn làm việc hiệu quả nhất? Thời gian lý tưởng để bạn đi ngủ và thức dậy là khi nào? Bạn có thích ngủ sau khi ăn trưa không?

Tiếp theo, hãy lập một danh sách thứ hai trong đó định ra những khoảng thời gian làm việc cho ít nhất một tuần và hãy ước lượng chất lượng làm việc của mình một cách chủ quan. Với những danh sách này, bạn sẽ sớm khám phá ra “khung thời gian” nào là lý tưởng nhất đối với mình. Hãy thỏa thuận với sếp, đồng nghiệp và người thân của bạn về thời gian làm việc cũng như cách tổ chức hiệu quả nhất.

Chẳng hạn, bạn có thể chuyển các cuộc họp từ buổi sáng (thời gian làm việc hiệu quả nhất của riêng bạn) sang đầu giờ chiều (thời gian mà bạn làm việc một mình kém hiệu quả nhất). Hoặc bạn có thể thỏa thuận với sếp và người thân của mình rằng bạn sẽ làm việc ba buổi tối tại nhà (thời gian mà khả năng sáng tạo của bạn được phát huy mạnh mẽ nhất) và đổi lại, bạn được ở nhà hai buổi trưa để thư giãn cùng gia đình.

Tìm ra “kẻ trộm thời gian” trong nội tâm bạn

Không chỉ có người ngoài đánh cắp thời gian của bạn mà chính tính cách của bạn cũng tham gia tích cực vào việc đó. Nó đóng vai trò lớn hơn những gì mà ta vẫn nghĩ. Đây là những loại cấu trúc tính cách làm tiêu tốn nhiều thời gian nhất:

Kẻ trộm thời gian 1: Tiêu chuẩn cao. Dựa trên các giá trị cá nhân, bạn kỳ vọng ở bản thân nhiều hơn những gì mình có thể làm được.

Giải pháp đơn giản hóa: Hãy hạ thấp các tiêu chuẩn của bạn xuống. Hãy tự quyết trong việc định hướng bản thân chứ đừng dựa vào người khác. Nhìn chung, các giá trị quyết định tiêu chuẩn của bạn thường có liên quan đến bố mẹ bạn và sự nuôi dạy của họ. Hãy tưởng tượng bạn đang đứng trước bố mẹ và hãy nói với họ rằng: “Cảm ơn bố mẹ vì tất cả những gì bố mẹ đã làm cho con. Nhưng bây giờ, con đã có thể tự đứng vững trên đôi chân mình và con sẽ làm mọi việc theo cách riêng của con”.

Kẻ trộm thời gian 2: 1.000 công việc lặt vặt. Bạn thật sự muốn hoàn tất thủ tục hoàn thuế của mình - một công việc quan trọng nhưng cũng rất khó chịu. Trong khi đó, bạn còn muốn kiểm tra thư, hẹn với bác sĩ, thu xếp đi xem buổi hòa nhạc mà bạn luôn mong chờ... và thế là nửa ngày đã trôi qua.

Giải pháp đơn giản hóa: Hãy thỏa thuận với bản thân là bạn sẽ dành một tiếng đồng hồ để giải quyết thủ tục hoàn thuế và chỉ đến khi xong nó thì mới nghĩ đến việc khác. Đây là khoảng thời gian mà bạn hoàn toàn có thể quản lý được và nó sẽ không khiến bạn cảm thấy quá ngột ngạt. Sau một tiếng đồng hồ, bạn sẽ phát hiện ra rằng vì quá mê mải việc giải quyết thủ tục kia nên những công việc lặt vặt còn lại không còn mê hoặc được bạn nữa.

Kẻ trộm thời gian 3: Mục tiêu siêu việt. Những kỳ vọng thiếu thực tế có thể khiến bạn rơi vào tình trạng căng thẳng triền miên: “Sang năm tôi sẽ trở thành triệu phú” hoặc “Đến năm 45 tuổi, tôi sẽ dành toàn bộ thời gian của mình để chơi golf mà thôi”.

Giải pháp đơn giản hóa: Phương thuốc hữu hiệu nhất để chữa trị chứng căng thẳng triền miên này chính là người bạn đời của bạn. Hãy cùng chia sẻ với nhau những mục tiêu trong tương lai cùng những kỳ vọng mà cả hai dành cho nhau. Có thể với người bạn đời của bạn, việc có được một cuộc sống bình yên trong hiện tại quan trọng hơn so với việc hướng đến một cuộc sống giàu sang trong tương lai.

Kẻ trộm thời gian 4: Sự cằn nhằn. Cảm giác bất an mơ hồ có thể trở thành nguyên nhân khiến bạn biến một ngày của mình đầy những bất an. Bước đầu tiên là bạn cần xác định cảm giác bất an trong con người mình xuất phát từ đâu. Cái đầu? Trái tim? Dạ dày? Lưng? Việc này sẽ giúp bạn xác định được bước thứ hai. 

Nếu cảm giác bất an xuất phát từ cái đầu thì vấn đề chính yếu sẽ liên quan đến sự thiếu tự tin: sợ hãi, nỗi lo lắng về tương lai, vấn đề tiền bạc.

Giải pháp đơn giản hóa: Bạn không thể giải quyết các vấn đề này bằng tiền hoặc các chính sách bảo hiểm được. Hãy bắt đầu nhìn nhận theo một hướng khác và đừng cố gắng để có được cảm giác an toàn; thay vào đấy, hãy tìm kiếm hạnh phúc và sự thỏa mãn.

Nếu nó xuất phát từ trái tim, vấn đề chính sẽ liên quan đến các vấn đề về xã hội: thiếu sự công nhận, ghen tỵ với người khác, thất bại, cảm giác thừa thãi. 

Giải pháp đơn giản hóa: Hãy xây dựng và duy trì các mối quan hệ thật sự sâu sắc với một vài người. Khi đó, nhu cầu được đón nhận, tán thưởng và thành công trong công việc của bạn sẽ không còn nữa.

Nếu nó xuất phát từ dạ dày, vấn đề chính sẽ liên quan đến những phiền toái không mong đợi hoặc những nỗi lo lắng, giận dữ về việc thiếu sức mạnh, sự bất công, mâu thuẫn, môi trường làm việc không đảm bảo chất lượng. 

Giải pháp đơn giản hóa: Hãy thể hiện sự bực bội của bạn ra ngoài, đập bàn, la hét, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Sau đó, bạn có thể cố gắng nhìn thấy mặt hài hước của nó. Hãy vượt lên các vấn đề đó và tự nhủ rằng: “Sự bực tức chỉ làm phí thời gian”.

Nếu nó xuất phát từ lưng, vấn đề chính sẽ liên quan đến những gánh nặng liên tục tiếp diễn: Sự căng thẳng quá mức, nhu cầu hài hòa không được đáp ứng, những vấn đề vướng mắc trong mối quan hệ với gia đình. 

Giải pháp đơn giản hóa: Hãy tin tưởng rằng chỉ cần sự hiện diện của bạn cũng đã có sức ảnh hưởng, không chỉ thông qua hành động. Hãy thử điều này! Hãy đến dự các cuộc họp mà không cần chuẩn bị trước. Hãy bỏ dở công việc và thừa nhận một cách cởi mở với mọi người là bạn kiệt sức đến mức nào.

Kẻ trộm thời gian 5: Làm việc không đúng cách. Dù bạn đã từng tham dự một khóa huấn luyện chuyên môn hoàn chỉnh thì cũng chẳng ai có thể chỉ dạy cho bạn cách thực hành nghề nghiệp của mình ra sao. Đối với những người quen làm việc độc lập thì việc làm việc theo nhóm, họp hành hoặc phải xem xét đến ý kiến của các đồng nghiệp khác có vẻ như là một sự lãng phí thời gian. Khi những người thích làm việc theo nhóm phải làm việc ở nhà, họ thường chờ đợi trong vô vọng để có được một ý tưởng đáng giá đồng thời lãng phí rất nhiều thời gian cho cảm giác thất vọng chán chường.

Giải pháp đơn giản hóa: Hãy tìm hiểu xem liệu bạn có thể hoàn tất cùng một công việc bằng nhiều cách thức hay không. Hãy sắp xếp với sếp của bạn để tiến hành một cuộc kiểm tra mà trong đó, bạn chuyển từ công việc văn phòng ra làm việc bên ngoài, từ làm ở văn phòng sang làm việc ở nhà, từ làm việc với một hợp đồng cố định sang hình thức cộng tác tự do (hoặc ngược lại).

Kẻ trộm thời gian 6: Chọn lầm nghề. Nếu bạn tiếp tục làm công việc không phù hợp với mình chỉ vì sợ bị thất nghiệp thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ ngã bệnh, về tâm lý hoặc về thể chất. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự căng thẳng và các vấn đề về thời gian là do con người ta đang làm sai nghề và không thể tận dụng những điểm mạnh của mình.

Giải pháp đơn giản hóa: Hãy suy nghĩ kỹ lưỡng và thành thật tự vấn bản thân xem đâu là rủi ro lớn hơn: bị mất việc hay bị căng thẳng và suy nhược trong suốt phần đời còn lại của bạn. Hãy can đảm để thay đổi, ngay cả khi bạn đang có cơ hội thăng tiến trong công việc cũ. Thị trường việc làm ngày càng trở nên năng động hơn và các công ty cũng ngày càng được thành lập nhiều hơn.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét