Ads 468x60px

Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

Chiến đấu chống lại bệnh tim


Viện nghiên cứu EMNID đã tiến hành phỏng vấn trên 500 viên chức để cung cấp tư liệu cho bản tin Đơn giản hóa cuộc sống ® của chúng tôi. Khi được hỏi: “Điều gì khiến bạn cảm thấy căng thẳng nhất khi làm việc?”, thì câu trả lời được phổ biến nhất chính là áp lực thời gian. Trên 45% những người được hỏi cho biết rằng họ bị yêu cầu phải làm nhiều hơn trong khi thời gian thực hiện chúng lại càng ít đi. Điều này cho thấy rằng càng ngày, thời gian càng trở thành nguồn tài nguyên eo hẹp nhất của chúng ta.

Nhiều nghiên cứu khác cũng đã góp phần khẳng định kết quả này. Đến 80% số người được phỏng vấn muốn giảm thiểu áp lực về thời gian trong công việc của họ. Và dưới đây là ba giải pháp để giúp bạn đương đầu với vấn đề thời gian.

1. Hãy làm việc mà không nhìn đồng hồ.

Hãy tháo đồng hồ đeo tay của bạn ra. Hãy làm việc tùy hứng như trẻ con: hãy để người khác nhắc nhở bạn về những cuộc hẹn. Hãy vu vơ nhìn ra cửa sổ vào những lúc bạn rảnh rỗi. Việc định hướng bản thân bằng cách lắng nghe tiếng chuông của chùa chiền, nhà thờ cũng có tác dụng chữa trị cho tâm hồn bạn. Trong những khoảng thời gian giữa các hồi chuông, hãy thư thả sống mà không cần bất cứ thiết bị đo lường thời gian cụ thể nào. Nếu không sống gần những nơi có tiếng chuông, bạn có thể đặt một chiếc đồng hồ quả lắc cũ có chuông ở phòng bên cạnh. 

2. Nghĩ đến thời gian như một khu vườn. 

Chúng tôi dùng một biểu tượng không gian khi nói về thời gian. Trong những cách diễn đạt này, thời gian sẽ được thể hiện một cách chủ động thay vì thụ động như trước nay vẫn thế: “Tôi đang chịu nhiều áp lực”; “Áp lực thời gian đang đè nặng trên vai tôi” hoặc “Kỳ hạn đã lù lù xuất hiện sau lưng tôi rồi”. Hãy thay đổi biểu tượng của thời gian từ trong nội tâm bạn: Hãy tưởng tượng rằng thời gian như một khu vườn đang trải dài trước mắt bạn. Ở đây, bạn có thể đi nhanh hay chậm tùy ý, chạy vòng tròn, đi theo đường khác hoặc đơn thuần chỉ nghỉ ngơi. Hình tượng mới sẽ cho phép tiềm thức của bạn chuyển sang góc nhìn của nó: bạn không còn bị thời gian chế ngự nữa mà thay vào đó; bạn tự quyết định việc phân chia thời gian của mình.

3. Hãy tìm ra nhịp điệu riêng của bạn. 

Hãy dành thời gian để thực hiện bài kiểm tra nhỏ sau đây: Hãy ngồi ngả lưng ra ghế và thư giãn. Hãy nhìn vào đồng hồ, rồi nhắm mắt lại và không làm gì cả trong vòng năm phút. Trong suốt thời gian này, hãy suy ngẫm về sự thật rằng bạn đang sống và đang trải nghiệm sự yên bình trong vòng năm phút mà không ai có thể tước mất của bạn. Khi cho rằng năm phút ấy đã trôi qua, hãy mở mắt ra và nhìn vào đồng hồ. Bây giờ, hãy đánh giá tốc độ đo thời gian của bạn ra sao.

Nếu khoảng thời gian bạn nhắm mắt ít hơn bốn phút rưỡi, nghĩa là chiếc đồng hồ trong nội tâm của bạn chạy quá nhanh. Bạn có khuynh hướng đánh giá thấp các khoảng thời gian và dồn quá nhiều công việc vào một ngày. Hãy cho phép bản thân cảm nhận thời gian một cách chậm rãi hơn. Hãy nới lỏng cách tính toán của mình để mang đến cho bản thân nhiều thời gian hơn. Nếu bạn nhắm mắt nhiều hơn năm phút rưỡi, nghĩa là đồng hồ của bạn chạy chậm hơn đồng hồ bên ngoài.  

Bạn có khuynh hướng dự trữ thời gian như một công cụ an toàn. Nhưng lúc này, bạn đang đánh giá thấp bản thân và coi thời gian như một điều tất yếu không thể thay đổi được. Hãy chuyển từ vị thế “nạn nhân” sang vị thế của “người chủ động”. Hãy tin tưởng bản thân để có thể đảm nhận được nhiều việc hơn. Và rồi bạn sẽ kinh ngạc khi nhận ra nguồn năng lượng dự trữ trong người mình.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét