Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Bí quyết 15 : Hãy để cơ thể bạn sản sinh các chất tạo ra hạnh phúc

Hãy tập thể dục

Hãy dành ít nhất nửa tiếng đồng hồ mỗi ngày để tập các bài thể dục thông thường, tốt nhất là ở những nơi có không khí trong lành. Những phương pháp tập luyện tốt nhất bao gồm đạp xe, đi dạo, làm vườn, chạy bộ, đi bộ hoặc bất kỳ hoạt động thể chất nào mà bạn yêu thích.

Việc tập thể dục sẽ giúp cơ thể chúng ta tiết ra chất beta-endorphin (13) . Các chuỗi a-xít amin nội sinh này điều hòa sự truyền dẫn thông tin giữa các tế bào thần kinh và các tế bào não; chúng có tác dụng tương tự như thuốc phiện: xua tan tâm trạng u uất và giảm khả năng cảm nhận các cơn đau. Chính vì thế, hoạt động lý tưởng nhất đối với cơ thể chúng ta là khiêu vũ, nhất là khi nó kết hợp với hiệu ứng tích cực từ âm nhạc và các mối quan hệ xã hội.

Mỗi khi nhìn thấy cầu thang cuốn hoặc thang máy, hãy tự nhủ với bản thân rằng: “Không phải dành cho mình!” và hãy tìm cầu thang bộ. Sử dụng thang bộ là bài tập thể dục rẻ nhất và hiệu quả nhất giúp bạn có dáng người cân đối. Khi đã lên đỉnh hoặc xuống đến chân cầu thang, tim bạn sẽ đập mạnh nhưng đồng thời bạn cũng sẽ cảm thấy khoan khoái và thỏa mãn.

Cảm nhận bầu trời

Hãy ngẩng mặt nhìn lên trời ít nhất một lần mỗi ngày, với tâm trí hoàn toàn tỉnh táo để cảm nhận nó. Hãy cảm nhận sự bao la của bầu trời và vũ trụ xung quanh bạn; đồng thời, hãy hít thở thật sâu và cảm nhận mặt đất dưới chân mình. Bằng cách này, bạn sẽ giải phóng bản thân khỏi những gánh nặng và áp lực công việc đang đè nặng trên vai mình.

Các chuyên gia tâm lý khuyên chúng ta nên thức dậy sớm ít nhất mỗi tháng một ngày và đi về miền quê để ngắm cảnh mặt trời mọc. Các hoạt động có thể giúp cơ thể sản sinh ra chất endorphin bao gồm đi chân không trên cỏ ướt, bơi lội ngoài trời (bơi dưới ao hồ hoặc trong một hồ bơi không mái che), hoặc tận hưởng sự tĩnh lặng của thiên nhiên. Nếu bạn chuẩn bị có một ngày đặc biệt khó khăn, hãy thức dậy sớm hơn thường lệ và đi lang thang qua những không gian thoáng đãng khoảng nửa tiếng đồng hồ.

Nếu công việc quá khó khăn và nó tác động không tốt đến động lực làm việc của bạn, thì hãy tự nhủ: “Ngừng lại!”. Hãy thay đổi tư thế và ngước lên nhìn trời. Hãy đi ra ngoài hoặc ít nhất là đến bên cửa sổ. Hãy ngước mắt nhìn lên cho đến khi tầm nhìn của bạn hướng tới vô cực.

Bên cạnh đó, bạn hãy suy nghĩ: “Mình đã đạt được thành công tương tự khi nào?”; “Ai và cái gì đã giúp đỡ mình lúc đó?”. Hãy nhận biết vai trò của bản thân trong thành công ấy và đừng quy tất cả cho may mắn ngẫu nhiên. Thậm chí, ngay cả những hồi tưởng tích cực nhỏ bé nhất về khả năng của bản thân cũng có thể đóng vai trò lực đẩy giúp bạn thoát khỏi tâm trạng tiêu cực.

Giữ cho bản thân luôn khỏe khoắn bằng cách mỉm cười

Hãy bắt đầu ngày mới bằng một nụ cười khi bạn nhìn ngắm mình trong gương. Thoạt đầu, việc làm này nghe có vẻ thật ngốc nghếch nhưng đây chính là kết quả của một cuộc nghiên cứu và tác dụng tích cực của nó đã được chứng minh. Một nụ cười tươi tắn, chân thật (khi mắt và gò má được căng ra trong khoảng ba mươi giây) sẽ mang đến não một thông điệp rằng: có lý do để cảm thấy vui vẻ! Nguyên lý cơ bản của việc làm này chính là việc tạo ra cảm giác vui vẻ có thể tạo tiền đề để bạn thật sự cảm thấy vui vẻ.

Nguyên lý này cũng áp dụng đối với cảm giác thất vọng hoặc những cảm giác khác có khả năng hủy hoại tâm trạng tích cực của bạn. Chúng ta sẽ được hưởng lợi khi mỉm cười. Đây là vũ khí lợi hại nhất giúp ta chống lại tâm lý đám đông!

Cũng rất hữu ích nếu bạn có thể mỉm cười trước khi đi ngủ. Dù chẳng ai trông thấy nụ cười đó nhưng bạn hoàn toàn cảm nhận được nó.

Hạnh phúc hơn nhờ giấc ngủ

Một giấc ngủ ngon và sâu sẽ giúp gia tăng khả năng hạnh phúc của bạn. Hãy ghi nhớ một số nguyên tắc sau đây: Không ăn quá nhiều vào bữa tối, đừng ăn sau tám giờ tối và trong trường hợp cần thiết, hãy uống một tách trà nhạt hoặc một ly sữa nóng trước khi đi ngủ. Hãy quan tâm đến giấc ngủ của bạn: phòng ngủ phải được thông gió tốt, chăn thật thoải mái, đừng đặt các thiết bị dùng điện 110/120V ở gần giường ngủ. Bí quyết đơn giản sau có thể giúp bạn làm đầy nguồn năng lượng của mình: Hãy đi ngủ trước mười giờ tối ít nhất mỗi tuần một lần.

Nếu bạn bị khó ngủ, hãy thử các phương pháp thiền định thư giãn. Dưới đây, chúng tôi giới thiệu đến bạn hai phương pháp đó.

Thiền định kiểu đại bàng. Hãy tưởng tượng mình đang đứng trên một tảng đá cao mà từ đó, bạn có thể quan sát được toàn cảnh chiều tà. Thế rồi bạn nhìn thấy một chú chim đại bàng đang ở trong tổ của nó. Ngay lúc ấy, nó chậm rãi sải rộng cánh, bay vút lên và lượn về phía mặt trời đang dần khuất bóng. Bạn theo dõi mỗi cử động của cánh chim đại bàng. Bạn chăm chú nhìn cho đến khi nó chỉ còn là một chấm nhỏ.

Thiền định kiểu cầu thang cuốn. Hãy tưởng tượng bạn đang đứng trên một thang cuốn nằm ngang. Nhưng chiếc thang cuốn đó không có điểm dừng. Nó chậm rãi đưa bạn lướt qua những thắng cảnh tuyệt đẹp, qua một con sông và xuyên qua một cánh rừng. Nó tiếp tục đưa bạn đi xa và bạn nhìn thấy một bãi biển hoang vu, vô tận và tuyệt đẹp, trong khi vầng dương rực lửa đang dần chìm xuống đại dương.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét