Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Bí quyết 16 : Giải phóng lòng hăng say của bạn

Nhà tâm lý học người Mỹ gốc Hungary – Mihaly Csikszentmihalyi đã có một khám phá vĩ đại rằng hạnh phúc hay bất hạnh không phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh sống của bạn mà tùy thuộc vào bản thân bạn nhiều hơn.

Bạn không thể tạo ra hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc cũng không phải là một định mệnh. Sự thật đơn giản nằm giữa hai ý tưởng: hạnh phúc là một trạng thái mà bạn có thể tự chuẩn bị cho bản thân. Bạn không thể tạo ra hạnh phúc nhưng bạn lại có khả năng ngăn cản nó.

Csikszentmihalyi đã tóm tắt tình trạng ấy như sau: “Những người học được cách kiểm soát các trải nghiệm của mình sẽ có khả năng quyết định chất lượng cuộc sống của họ. 

Điều này đồng nghĩa với việc bất cứ ai cũng có thể có được hạnh phúc”.
 
Chúng ta không thể nếm trải được niềm hạnh phúc vô biên khi ngồi nghỉ trên chiếc ghế ngoài bãi biển. Khoảnh khắc đẹp nhất trong đời không phải đến từ lúc ta thư giãn và thụ động; mà đến từ khi ta sử dụng hết tâm trí và cơ thể của mình. Bạn sẽ được nếm trải cảm giác hạnh phúc khi phát hiện ra một tia hiếu kỳ đang hình thành trong mình và rồi nhen nhóm nó thành ngọn lửa của lòng đam mê. Hạnh phúc không phải là một trạng thái cố định mà được tạo ra bởi những trạng thái riêng lẽ khác. Csikszentmihalyi gọi trạng thái này là “dòng chảy”: khi quá đắm mình vào một hoạt động nào đó, mọi thứ xung quanh dường như chẳng còn quan trọng với ta nữa – tựa như trẻ nhỏ hết mình trong một trò chơi gay cấn vậy. Khi bạn đang ở trong dòng chảy, mọi việc sẽ tự diễn ra một cách trôi chảy và dễ dàng.

Dòng chảy đó có liên quan đến sự giản đơn trong nội tâm bạn. Khi bạn ở trong dòng chảy, ý thức của bạn sẽ tự động trở nên ngăn nắp.

Mỗi giai đoạn của cuộc đời bạn đều có trải nghiệm khác nhau về hạnh phúc và không bao giờ lặp lại, giống như cảm xúc của mối tình đầu vậy. Thật buồn cười nếu những người đã kết hôn cứ mong tìm lại được cảm giác rung động của lần đầu hò hẹn. Đừng quá tin tưởng vào những người tuyên bố rằng họ “yêu nhau như ngày đầu tiên”. Hạnh phúc thật sự không đến từ việc ta luôn khát khao trở về quá khứ mà chính là từ việc ta không ngừng tiếp tục phát triển tư duy, chẳng hạn như niềm hạnh phúc khi có con, niềm hạnh phúc khi đạt được một điều gì đấy hay niềm hạnh phúc khi được tận hưởng cuộc sống bất chấp những giới hạn về thể chất.

Trải nghiệm hạnh phúc hoàn toàn độc lập với văn hóa, tuổi tác, giáo dục hoặc sự giàu sang. Csikszentmihalyi đã phát hiện ra rằng giới thợ mỏ, nghệ sĩ, nhà quản lý và bác sĩ phẫu thuật luôn hạnh phúc hơn những người khác. 

Hầu hết họ đều làm việc chăm chỉ và không ngừng suy ngẫm về cuộc sống của mình.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét