Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Bảy bước đơn giản hóa để tiến đến hạnh phúc

Một lần nữa, chúng tôi khẳng định lại rằng bạn không thể tạo ra hạnh phúc nhưng bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị mảnh đất cho hạnh phúc sinh sôi. Qua quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra bảy phẩm chất ở những người hạnh phúc.

1. Đừng quá rạch ròi. Sự phân chia quá rạch ròi giữa cuộc sống riêng tư và công việc là một trở ngại đối với hạnh phúc. “Tâm lý của một nhân viên” (“đúng 5 giờ chiều tôi sẽ buông viết xuống”) sẽ cản trở dòng chảy. Để trải nghiệm hạnh phúc, bạn phải sẵn sàng dâng hiến bản thân cho một việc gì đấy. Những người biết kết hợp hài hòa giữa cuộc sống cá nhân và công việc sẽ trải nghiệm dòng chảy dễ dàng hơn.

2. Tập trung vào hiện tại. Làm việc chỉ để đạt được một mục tiêu dài hạn nào đó (kiếm ra nhiều tiền, vươn đến một vị trí cao hơn) cũng là trở ngại của hạnh phúc. Chúng ta sẽ trải nghiệm dòng chảy khi hoàn toàn tập trung vào hiện tại. Thời gian chẳng liên quan gì đến dòng chảy. Tất cả các hành động đều diễn ra vào thời điểm thích hợp, không có sự hấp tấp hoặc quấy rầy nào. Thời gian như đứng yên và khoảnh khắc hiện tại gần như kéo dài vô tận. Hãy cố gắng tránh việc so sánh với quá khứ và mơ mộng về tương lai. Khi đó, cơ hội trải nghiệm dòng chảy mãnh liệt của bạn sẽ lớn hơn rất nhiều.

3. Tập trung vào một hoạt động. Những người phải bỏ tâm sức vào nhiều hoạt động cùng lúc sẽ khó bề hòa mình vào dòng chảy được. Bạn chỉ có thể trải nghiệm được hạnh phúc khi tập trung toàn bộ con người mình vào một hoạt động mà thôi.

4. Học cách tận hưởng công việc của mình. Những người trải nghiệm được dòng chảy đã xoay xở để biến những hạn chế trong công việc của mình thành cơ hội. Họ xem bản thân là tiêu chuẩn đo lường chất lượng của chính mình. Sự công nhận của người khác hoặc tiền bạc mà họ kiếm được lùi xa vào phía sau.

5. Tránh làm việc với những đồng nghiệp không hạnh phúc. Môi trường làm việc có ảnh hưởng rất lớn đến  khả năng trải nghiệm hạnh phúc của bạn. Nếu xung quanh bạn toàn là những đồng nghiệp cau có và tiêu cực thì bạn sẽ khó bề trải nghiệm được dòng chảy. Hãy xác định rõ ràng những đồng nghiệp nào của bạn luôn sống trong bất hạnh và có thể khiến bạn tiêm nhiễm sự bất hạnh ấy từ trong tiềm thức. Hãy giữ khoảng cách với những người đó hoặc xin chuyển sang phòng ban khác.

6. Tìm việc ở những nơi mà bạn có thể kiểm soát được tình hình. Những người luôn cảm thấy mình là nạn nhân và chỉ “vật vờ tồn tại” sẽ đánh mất khả năng tận hưởng bản thân, dù công việc của họ rất tuyệt vời. Vì vậy, hãy thay đổi công việc dù vị trí mới không được trả lương cao bằng hoặc ít đem lại uy tín hơn. Những người cảm thấy hạnh phúc trong công việc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của họ và sớm muộn gì họ cũng sẽ thu được lợi, dù về tiền bạc hay danh tiếng.

7. Cơ cấu thời gian rảnh rỗi của bạn. Điều ngạc nhiên là việc tận hưởng thời gian làm việc lại dễ dàng hơn tận hưởng thời gian rảnh rỗi. Cuộc sống công việc bao gồm các mục tiêu, nguyên tắc và những thử thách. Trái lại, thời gian nhàn rỗi thì vô tổ chức nên bạn cần phải nỗ lực để sắp xếp nó sao cho thật thú vị. Vì vậy, đừng chần chừ trong việc lên kế hoạch cho thời gian rảnh của bạn và cơ cấu nó một cách có chủ đích. Những người không lãng phí thời gian rảnh rỗi thường có nhận thức tích cực hơn về cuộc sống; họ sống lâu hơn và ít bị bệnh tật hơn. Trong khi đó, những người dùng thời gian làm việc để mong ngóng đến giờ về nhà và ngày cuối tuần thì ít khi trải nghiệm được dòng chảy. 

Chỉ có 18% số người được Csikszentmihalyi phỏng vấn trải nghiệm được dòng chảy trong thời gian rảnh rỗi của họ; và đa phần những người này cũng thường tổ chức thời gian rảnh rỗi của họ một cách bài bản.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét