Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Bí quyết 17 : Hãy loại bỏ sự căng thẳng ra khỏi quá trình rèn luyện thể chất

95% số người chơi thể thao trong thời gian rảnh rỗi đã chơi quá mức mà không hề hay biết. Thể thao không tự động giúp ta khỏe mạnh, kể cả đối với thể chất lẫn tinh thần. Hầu hết các loại hình thể thao, ngay cả việc giữ dáng đơn thuần, đều có phân lớp cho người mới bắt đầu, người tập lâu năm và các vận động viên chuyên nghiệp. Ngay cả người dũng cảm cũng cảm thấy e dè khi bắt đầu tập luyện một môn thể thao mới. Ban đầu, anh ta không muốn mình trở thành người chơi tồi nhất nhóm. Sau đó, anh ta bị lôi vào cuộc ganh đua, dù đó chính là điều tối kỵ trong thể thao.

Vậy chúng ta có nên quá đắm mình vào việc tập luyện thể thao? Nhiều người đã chọn trích dẫn triết lý của Winston Churchill: “Trước hết – không thể thao”. Những người ấy đã quên rằng nhân vật vĩ đại ấy đã trải qua mười bốn năm cuối đời trên một chiếc xe lăn.

Giải pháp ở đây là hãy vui vẻ tận hưởng. Gert von Kunhardt, cựu vận động viên chuyên nghiệp kiêm huấn luyện viên, bảo rằng thể thao nên mang lại niềm vui thay vì làm người ta mệt lử và kiệt sức; nó phải là những chuyển động nhịp nhàng chứ không phải luyện tập căng thẳng.

Hãy chỉ luyện tập trong vài phút thôi

Bạn có thể tránh được tất cả các chứng đau lưng, căng cơ, nhạy cảm với thời tiết lạnh và nhiều chứng bệnh khác bằng cách rèn luyện các cơ bắp của mình. Hầu hết các chất thiết yếu đối với cơ thể ta đều do cơ bắp sản sinh ra. Việc rèn luyện sức khỏe và sức chịu đựng là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, một khi đã quyết định tập thể dục thì hầu hết chúng ta đều đi quá xa. Lời khuyên đơn giản hóa: Hãy chuyển sang phương pháp vi lượng đồng cân khi luyện tập thể thao. Với phương pháp này, bạn chỉ cần những liều lượng nhỏ là đủ.

Phương pháp nhanh nhất để phục hồi các cơ bắp bị teo là những bài tập căng cơ: Tập từ năm đến mười giây sẽ tăng cường sức mạnh, giúp bạn dịch chuyển được các vật nặng. Các bài tập thăng bằng rất tốt cho hệ cơ và mọi bài tập vận động đều tốt cho quá trình trao đổi chất. Bạn có thể biến việc tập luyện nhanh chóng này thành một thói quen sinh hoạt của mình. Mẹo đơn giản hóa là hãy kết hợp các hoạt động thường xuyên này với những bài tập cụ thể:

Khi bạn đánh răng, hãy đứng vào tư thế của người trượt tuyết chuẩn bị trượt xuống dốc và nhẹ nhàng nhảy bật lên bật xuống.

Sau khi tắm xong, hãy tự làm khô người bằng những chuyển động mạnh mẽ.

Hãy đứng trên một chân khi cạo râu, cài nút áo, thắt cà-vạt, đeo nữ trang, buộc dây giày…

Khi phải chờ đợi, hãy đi lại tại chỗ.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét