Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Chạy bộ với sự tỉnh táo

Chạy bộ vẫn là hình thức tập thể dục hiệu quả nhất.Nhưng đừng lấy các vận động viên ma-ra-tông hoặc các vận động viên trẻ làm gương. Thay vào đó, hãy chỉ nghĩ đến bản thân mình và tuân theo các quy luật đơn giản của Von Kunhardt:

1. Làm nóng cơ thể trước khi chạy: Hãy vươn người và thư giãn khoảng từ một đến hai phút.

2. Hãy vận động cánh tay và vai của mình một cách có ý thức trong vòng ba mươi giây đầu tiên khi bạn chạy; tránh làm cho cơ thể căng thẳng và hãy cố gắng tìm một nhịp điệu phù hợp khi chạy.

3. Trong phút tiếp theo, hãy sử dụng khả năng kìm hãm của mình một cách có ý thức cho đến khi tìm được cảm giác chạy đúng tư thế.

4. Trong những phút sau đó, bạn sẽ có cơ hội nếm trải quá trình chuyển hóa tuyệt diệu của cơ thể mình: Số lượng hồng cầu trong máu gia tăng, huyết áp gia tăng, các mạch máu được mở rộng và các tuyến nội tiết bắt đầu hoạt động.

5. Hãy giảm tốc độ. Việc chạy bộ không phải nhằm mục đích đạt được tốc độ nhanh nhất hay lập được một kỷ lục mà điều quan trọng nhất chính là sự khỏe khoắn của bạn. Đừng lo lắng nếu có người nhìn bạn với ánh mắt mỉa mai. Hãy quên đi ngoại hình lý tưởng của các vận động viên chạy bộ. Những gì bạn đang làm chỉ cơ bản là chạy bộ để có sức khỏe mà thôi.

6. Sau năm phút, quá trình thích nghi của cơ thể bạn sẽ hoàn tất. Giờ thì bạn có thể chỉ đơn thuần tiếp tục chạy. Hãy tận hưởng cảnh vật xung quanh, bầu trời, cây cỏ, mùi hương và âm thanh của thiên nhiên.

7. Khi bạn đã chạy được từ mười đến hai mươi phút, sẽ có một sự thay đổi về chất trong cơ thể bạn: các mao mạch mới phát triển, lượng cholesterol có hại bị tiêu hủy và sự cân bằng nội tiết sẽ kết hợp hài hòa với quá trình giảm thiểu căng thẳng. Xét một cách chủ quan, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, tựa như có thể tiếp tục chạy mãi. Nếu bạn cảm thấy bị đuối sức, nghĩa là bạn đã làm điều gì đó sai rồi đấy.

Nếu bạn yêu thích việc đạp xe, thì những quy tắc này cũng có thể được áp dụng theo cách tương tự.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét