Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Đi bộ như một nguồn sức mạnh

Không nhất thiết bạn phải chọn môn chạy bộ để rèn luyện sức khỏe cho mình. Nếu muốn thư giãn nhưng đồng thời cũng muốn rèn luyện các cơ bắp của mình, bạn hãy đi dạo một vòng.

Việc đi bộ bình thường ở ngoài trời đặc biệt có lợi cho sự cân đối của cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giữ cho cân nặng của bạn luôn nằm trong tầm kiểm soát. Tác dụng tích cực của việc đi bộ không thể đến trong một sớm một chiều. Chính vì thế, tốt nhất là bạn hãy biến việc đi bộ thành một nếp sinh hoạt hàng ngày. (Đó là lý do tại sao sẽ rất tốt nếu bạn nuôi một chú chó và dẫn nó ra ngoài mỗi ngày, bất chấp thời tiết có ra sao).

Hãy đi bộ khoảng ba mươi phút mỗi ngày và đừng quan tâm đến thời tiết. Hãy ghi nhớ lời của Billy Connolly, một diễn viên hài người Scotland: “Không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo không phù hợp thôi”. Đừng chỉ lang thang vô định; hãy đi có mục đích mà không cần gấp gáp. Huyết áp của bạn sẽ tăng nhẹ khi bạn đi bộ; mức tăng này ít hơn nhiều so với việc chạy bộ.

Hãy tìm một người bạn đồng hành: vợ/chồng, con cái, bạn bè hay một chú chó. Hãy đếm bước đi và nhịp thở của mình một cách có ý thức: Hít vào trong sáu bước, giữ hơi trong sáu bước, thở ra trong sáu bước tiếp theo và bước tiếp sáu bước trước khi hít vào lần nữa. Nếu sáu bước là quá nhiều đối với bạn, hãy thay đổi con số sao cho phù hợp với bạn nhất. Bài tập hít thở của Ấn Độ này sẽ giúp bạn phát triển một trạng thái tinh thần cân bằng, bình thản. Bên cạnh đó, nó cũng giúp tâm trí bạn được sáng suốt và tăng khả năng tiếp thu.

Hãy tìm một điểm đến cho chuyến đi bộ hàng ngày của bạn: một cái cây cụ thể nào đấy, một cái hồ, một con sông hoặc bất kỳ nơi nào có phong cảnh đẹp, dễ chịu mà bạn thích thú. Hãy để ý xem nơi ấy thay đổi như thế nào theo từng mùa. Việc này sẽ biến chuyến đi bộ của bạn thành một “cuộc hành hương” và bạn sẽ có nhiều năng lượng tinh thần hơn. Johann Wolfgang von Goethe có một ý tưởng rất hay khi ông đi bộ: Ông luôn mang theo hạt giống hoa violet và rải chúng dọc theo vệ đường để được nhìn ngắm những bông hoa vào năm sau. 

Các biện pháp hỗ trợ để tăng động lực

• Hãy bắt đầu bằng những bài tập nhỏ để cảm thấy khoan khoái, thay vì bị kiệt sức! Hãy tập ít hơn khả năng thật sự của bạn.

• Hãy tập luyện vì bạn thật sự tin tưởng vào nó, chứ không chỉ vì bạn cho rằng mình cần làm như thế.

• Hãy lập kế hoạch cho việc luyện tập. Khi nào thì bắt đầu? Mức độ tập luyện ra sao? Tập luyện trong bao lâu? Tập luyện ở đâu?

• Hãy nhờ ai đó kiểm tra những gì bạn đang làm: hãy tìm một người bạn cùng tập (nhưng đừng chọn người trông mong ở bạn quá nhiều!); hãy dánh dấu những buổi tập trên một cuốn lịch. 

• Hãy nhận thức rằng một buổi tập dù chỉ kéo dài năm phút cũng đã là một thành quả.

• Hãy tận dụng những chiếc cầu thang và coi đó là một cơ hội để tập thể dục.

• Không bao giờ là quá muộn! Sự phát triển cơ bắp cũng như cải thiện được hệ tim mạch vẫn là điều khả dĩ ngay cả đối với độ tuổi bảy mươi.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét