Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Bí quyết 18 : Thanh lọc cơ thể

Hãy giảm bớt số cân thừa nhưng đừng làm điều đó bằng cách ăn kiêng hay sử dụng các chương trình giảm cân đặc biệt. Nguyên tắc đơn giản hóa như sau: cân đối nhưng không quá mức, tiến triển dần chứ không thay đổi đột ngột, từng bước nhỏ thay vì hành động gấp gáp. Bạn có thể sử dụng chín bước đơn giản sau đây để sắp xếp lại cuộc sống của mình sao cho đạt được trọng lượng bình thường và khỏe mạnh trong vòng từ một hoặc hai năm mà không cần phải quá vất vả.

Nếu áp dụng đúng phương pháp, bạn sẽ thấy việc giảm cân dễ dàng hơn rất nhiều so với việc duy trì tình trạng thừa cân. Không điều gì có tác dụng đơn giản hóa cuộc sống bằng cảm giác khỏe khoắn cùng sự cân đối thể chất từ ngoài vào trong và từ trong ra ngoài.

1. Hãy vẽ một bức chân dung hoàn hảo

Rất ít người nghĩ ngoại hình của mình hoàn hảo mà thay vào đó, họ luôn thấy những khuyết điểm: bụng bự, mũi dài, răng vàng, trán cao, ngực quá to hoặc quá nhỏ, da xấu hoặc nhăn nheo… Trong trường hợp tệ hại nhất, có thể bạn sẽ hoàn toàn tập trung vào những khuyết điểm của bạn đến mức chẳng còn hơi sức đâu mà chăm chút hoặc thay đổi vẻ bề ngoài của mình nữa.

Bí quyết đơn giản hóa ở đây là bạn hãy làm theo cách ngược lại. Hãy đứng trước gương và nói to những điểm mà bạn thích về mình: đôi mắt, bàn tay, nụ cười hoặc giọng nói của mình. Bài tập này là nguồn động viên mạnh mẽ cho nhiều người trong quá trình tập luyện để có được một cơ thể cân đối. Chúng tôi tin rằng bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nhận ra tác động tích cực của nó.

Tiếp theo, hãy tưởng tượng bạn đang đứng khỏa thân trước một tấm gương và cảm thấy rất hài lòng với ngoại hình của mình. Hãy tưởng tượng cảnh ấy càng rõ ràng càng tốt. Nền tảng của bài tập này là sự thật rằng chúng ta lưu giữ hình mẫu nội tâm trong bán cầu não phải - bán cầu não phụ trách về khái niệm, cảm giác và hình tượng. Bán cầu não này liên kết mạnh mẽ với tiềm thức. Về lâu dài, hình tượng tích cực sẽ tác động một cách tích cực đến bạn và bạn sẽ phát triển theo nó.

Đừng hình thành bất kỳ hình tượng hoặc ý tưởng tiêu cực nào về bản thân (“Tôi quá mập”, “Ôi trời, nhìn tôi  xem!”), bởi những thông điệp đó sẽ nằm trong tiềm thức của bạn. Hãy nói những điều tích cực: “Cơ thể tôi đang dần giải phóng được lượng mỡ thừa”, “Trông tôi ngày càng đẹp ra” hoặc những điều tương tự như thế.

Hãy nói về chương trình giảm cân của bạn bằng những thuật ngữ tích cực. Hãy nhớ rằng bạn có thể xem các bài tập thể dục, vận động cơ thể hoặc chế độ ăn uống lành mạnh là những cách thức để bạn đối xử tốt với bản thân mình.

2. Hãy kiểm tra cân nặng của mình mỗi buổi sáng

Mục tiêu giảm cân của bạn sẽ khó bề đạt được sự tiến bộ nếu không thường xuyên dùng đến cái cân. Bạn cần phải kiểm tra cân nặng của mình hàng ngày để kiểm soát xem nó đang tăng hay giảm. Lý tưởng nhất là hãy dán một mảnh giấy lên tường để vợ chồng bạn có thể ghi cân nặng của mình lên đó mỗi ngày. Nếu nhận thấy các con số đã gia tăng sau một bữa tiệc thịnh soạn thì cả hai hãy cùng tìm biện pháp đối phó.

3. Chỉ ăn sáng với trái cây

Bạn không cần phải giảm thiểu lượng thức ăn của mình để việc giảm cân nhanh chóng đạt hiệu quả. Thay vào đó, bạn chỉ cần thay đổi loại thực phẩm của mình. Sau một thời gian làm quen, bạn sẽ nhận ra rằng việc ăn sáng bằng trái cây là điều hoàn toàn có thể làm được. Quả dứa đặc biệt hữu ích cho việc trao đổi chất (Tuy nhiên, đừng chỉ ăn mỗi dứa nếu bạn không muốn bị dư a-xít trong dạ dày). Lựa chọn tốt nhất là bạn hãy dùng một hỗn hợp gồm nhiều loại trái cây. Bạn không cần phải lo lắng về số lượng. Hãy ăn cho đến khi bạn cảm thấy thật sự no. Việc ăn trái cây vào bữa sáng còn có một tác dụng tích cực khác: Nếu ăn trước mười một giờ sáng, nó sẽ làm sạch ruột một cách tự nhiên, mang đến sự tươi trẻ cho cơ thể bạn.

4. Hãy ăn thực phẩm tươi sống

Hãy nhìn vào các loại thức ăn của bạn và tự hỏi: liệu nó còn tươi hay không? Bản tính tự nhiên của con người là chỉ ăn những gì tươi sống. Đó là lý do tại sao chúng ta phải thêm gia vị vào những thứ đã chết và chế biến để chúng trở nên ngon lành hơn. Nếu không bị chế biến quá mức, trái cây, rau củ và ngũ cốc được xem là những thực phẩm tươi sống. Chúng chứa đựng những nguồn dinh dưỡng giá trị như vitamin và các nguyên tố vi lượng. Thực phẩm chết bao gồm thịt, hầu hết các loại chất béo, đường tinh luyện, các loại thức ăn đóng hộp và thức ăn nhanh như bánh phồng tôm, xúc xích, khoai tây chiên, sô-cô-la…

5. Hãy ăn bữa trưa theo nhu cầu của bạn

Giống như loài vật, con người cũng có giới hạn về lượng thức ăn tiêu thụ của mình: khi đã ăn đủ lượng thức ăn cần thiết thì ta sẽ không còn cảm thấy ngon miệng nữa. Thế nhưng, chúng ta có khuynh hướng bỏ qua mức giới hạn này bởi thức ăn ngon miệng hoặc do hoàn cảnh chi phối (“Hãy vào ăn chút gì đó”, “Hãy ăn hết đồ ăn trong đĩa!).

Sau một vài ngày quan sát bản thân một cách cẩn thận, bạn sẽ sớm phát hiện ra khi nào thì mình no và không muốn ăn nữa. Khi đó, hãy tận hưởng cảm giác hài lòng và đừng lo lắng về việc bỏ mứa thức ăn trong đĩa của mình. Hãy ăn uống đúng giờ giấc. Khi đã làm quen với cơ chế này, cơ thể của bạn sẽ tiêu hóa thức ăn tốt hơn và bạn sẽ ít cảm thấy đói bụng hơn.

6. Hãy ăn ít vào buổi tối

Cơ thể chúng ta thường rất vất vả trong việc tiêu hóa thức ăn vào buổi tối. Hầu hết sự tích tụ chất béo trong cơ thể ta đều bắt nguồn từ việc ăn vào buổi tối. Việc hạn chế ăn tối sẽ tạo ra một sự khác biệt lớn đối với cân nặng của bạn.

Tuy nhiên, ở nhiều gia đình, việc tụ họp ăn tối cùng nhau là một truyền thống quan trọng. Nếu vậy, hãy ăn một ít thức ăn có lượng calo thật thấp.

7. Hãy vui vẻ nuông chiều bản thân

Bạn không cần phải từ chối những lời mời đi ăn tối hoặc cả những bữa đại tiệc. Cơ thể bạn có thể dễ dàng ứng phó với sự bùng phát calo nếu bạn đã biết điều chỉnh để thích nghi với việc ăn kiêng. Sau bữa tiệc ấy, nó sẽ tự động nhịn ăn vào ngày hôm sau.

8. Hãy thư giãn

Hầu hết mọi người đều thất bại trong việc ăn kiêng bởi họ đã quá tập trung vào dạ dày của mình. (Khi tôi thử “chế độ ăn kiêng kiểu Hollywood”, tôi cứ mãi mơ mộng về những que bánh quy phết bơ). Nhiều người đầu hàng và quay lại thói quen ăn uống cũ, thậm chí có người còn tăng cân thêm sau khi ăn kiêng.

Sẽ là hữu ích hơn nếu bạn từng bước thay đổi thói quen ăn uống của mình. Hãy thực hiện việc ấy từ từ để vợ/chồng hoặc con cái bạn có thể cùng thực hiện với bạn. Bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nếu thực hiện việc ăn kiêng một mình. Khi chậm rãi thực hiện kế hoạch này, bạn sẽ được tận hưởng một cuộc sống đơn giản ngay lập tức mà không cần phải chờ đợi đến khi đã đạt được lý tưởng của mình.

9. Hãy uống nhiều nước

Khi cảm thấy đói bụng giữa các bữa ăn, đừng dùng sữa chua, bánh quy hay sô-cô-la để làm dịu dạ dày của mình. Thay vào đó, bạn chỉ nên uống nước mà thôi. Nếu muốn việc ăn kiêng của mình hiệu quả hơn, hãy uống một ly nước to trước mỗi bữa ăn. Đừng tin theo những lời khuyên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày bởi vào cuối ngày, có thể bạn đã ăn nhiều hơn mức dự định.

Hãy hạn chế uống cà phê và trà đen. Có thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi trong một vài ngày đầu nhưng sau đó, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra mình hoàn toàn tỉnh táo mà không cần đến các chất kích thích đó.Fereydoon Batmanghelidj, bác sĩ người Mỹ gốc Iran đã tóm tắt kết quả nghiên cứu trong nhiều năm của mình bằng câu nói: “Hầu hết các chứng bệnh được tìm thấy trong xã hội hiện đại không xuất phát từ quá trình trao đổi chất mà chính là do cơ thể của ta bị thiếu nước”. Một nghịch lý là dù chúng ta uống rất nhiều loại chất lỏng nhưng cơ thể ta vẫn phải chịu cảnh thiếu nước. Nguyên do là vì hầu hết các thức uống của ta đều có tác dụng phụ gây mất nước rất tai hại.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét