Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Bạn không thể giảm cân với những thức uống có đường nhân tạo

Qua nhiều năm nghiên cứu, Batmanghelidj phát hiện ra rằng những bệnh nhân bị lên cân nhiều nhất lại là những người thường xuyên uống các thức uống dành riêng cho người giảm cân. Nguyên nhân là do hơn 80% thức uống của người Mỹ có chứa chất caffeine. Đây là chất có tác động trực tiếp đến não bộ và có thể gây nghiện. 

Bên cạnh đó, nó cũng kích thích thận và gây ra sự mất nước. Người ta thường uống quá nhiều nước ngọt là vì lượng nước đó không được duy trì lâu trong cơ thể. Và sau khi uống cà phê hay nước ngọt, họ nhanh chóng muốn đi vệ sinh. Vì nghĩ mình đã uống đủ nước nên họ hay hiểu sai về cơn khát của mình. Họ quyết định ăn nhiều hơn mức cơ thể cần vì cho rằng mình đang đói.

Chất caffeine đã tác động đến adenosine triphosphate (ATP), một hóa chất hình thành trong não đảm bảo việc phóng thích nguồn năng lượng dự trữ. Dưới tác động của caffeine, nguồn năng lượng dự trữ trong các tế bào thần kinh được kích hoạt và khiến bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn. Trong một giới hạn nào đấy, các loại nước ngọt thỏa mãn được nhu cầu năng lượng của não bộ và nó tái bổ sung một phần năng lượng dự trữ đã hao hụt. Khi bạn uống nước có vị ngọt, cơ thể của bạn biết rằng nó đã được bổ sung năng lượng. Lá gan thích ứng với lượng đường được nạp vào, nó giảm sự chuyển hóa protein và nguồn dự trữ tinh bột của cơ thể. Nếu sau quá trình điều chỉnh này mà cơ thể không nhận được chất đường thật thì lá gan sẽ gửi đến não bộ thông điệp: “Đói bụng!”. Nhiều thí nghiệm đã chứng minh rằng cảm giác đói bụng do các chất đường nhân tạo gây ra có thể kéo dài đến chín mươi phút, dù khi đó cơ thể ta đã có đủ thức ăn rồi. Chính vì thế, những người sử dụng thức uống phục vụ cho việc ăn kiêng sẽ ăn nhiều hơn mức cơ thể họ cần.

Vì sao bạn không nên kiêng muối?

Nhiều chế độ ăn kiêng có khả năng giúp bạn giảm cân nhanh chóng bằng cách loại bỏ muối hoàn toàn. Thực chất, đây là một trò bịp bợm nguy hiểm bởi thành công của chế độ ăn kiêng này đơn thuần là do thiếu nước. Nếu các tế bào trong cơ thể bạn nhận được quá ít muối trong một thời gian dài, chúng sẽ hình thành nên một lượng a-xít đủ gây tổn hại đến cấu trúc ADN và có thể gây ra ung thư. Sự thiếu hụt muối là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ loãng xương.

Ngoài ra, muối và nước cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với bệnh hen suyễn và các chứng dị ứng. Cả hai đều hạn chế việc sản sinh ra hixtamin, chất truyền dẫn thần kinh vốn được xem là nguyên nhân dẫn đến các chứng mẫn cảm. Ngày nay, nhiều người quan niệm không nên nêm muối vào thức ăn trong khi trên thực tế, nó là phương pháp tự nhiên cần thiết cho việc giữ ẩm đường hô hấp và làm sạch các chất nhầy.

Uống đúng cách

Trước các bữa ăn (sáng, trưa, tối) nửa tiếng và sau mỗi bữa ăn hai tiếng, hãy uống một ly nước (khoảng 230 ml). Đó là lượng nước tối thiểu cho cơ thể. Bạn nên uống thêm nước để đảm bảo cơ thể nhận đủ nhu cầu.

Chỉ mỗi nước thôi. Nước lọc bình thường là tốt nhất. Trong khi đó, vì có khả năng gây mất nước nên rượu, cà phê, trà đen và các loại thức uống có chứa chất caffeine đều không được tính là nước!

Bạn có thể tính được lượng nước tối thiểu cần cho cơ thể mỗi ngày bằng cách: Cứ 1 kg trọng lượng, cơ thể cần khoảng 31 g nước. Nếu nặng khoảng 60 kg, bạn sẽ cần khoảng 1.800 g nước... Nếu bạn uống đủ lượng nước này, cơ thể bạn sẽ không còn nhu cầu uống thêm bất kỳ loại nước nào nữa.

Một cốc động lực. Hãy đặt một ly nước thật to trên bàn làm việc của bạn. Bạn sẽ sớm hình thành cho mình thói quen uống nước thường xuyên và ngăn ngừa được chứng thèm đồ ngọt hoặc các thực phẩm có hại khác.

Hãy giữ ấm vào mùa đông. Khi trời trở lạnh, bạn nên thay chiếc ly lớn đó bằng một bình giữ nhiệt. Có thể nói, đây là một trong những bí quyết đơn giản hóa đáng kinh ngạc nhất: Chỉ sau một tuần dùng nó, bạn sẽ tỉnh táo chẳng thua gì dùng cà phê hay trà. Nước nóng cũng rất hữu ích cho bạn trong trường hợp bạn bị khan tiếng hoặc sắp bị cảm.

Hãy nêm muối vào thức ăn. Hãy tăng lượng muối đưa vào cơ thể mình khi bạn uống nhiều nước hơn. Khi bạn uống một lít nước, cơ thể bạn cần một phần tư hoặc một phần ba muỗng cà phê muối. Nếu tiêu thụ quá nhiều muối, cơ thể bạn sẽ bị sưng phù. Ngược lại, nếu thiếu muối, các cơ bắp của bạn sẽ bị co rút vào buổi tối và bạn sẽ cảm thấy chóng mặt nhức đầu.

Batmanghelidj đã phát hiện ra rằng nước là liều thuốc rẻ tiền nhất đối với cơ thể bị mất nước. Việc thường xuyên uống đủ nước sẽ giúp bạn phòng ngừa được nhiều căn bệnh như tiểu đường, tim mạch, dạ dày, ruột, viêm xoang mãn tính và những rối loạn về mặt cảm xúc.

Ngủ ngon nhờ nước và muối

Với những người bị bệnh mất ngủ, Batmanghelidj đã đưa ra một lời khuyên đơn giản nhưng hữu ích sau: Hãy uống một ly nước trước khi đi ngủ và ngậm một ít muối. Hãy thả lỏng lưỡi và đừng đưa nó vào vòm họng. Cách làm này sẽ thay đổi cường độ phóng điện trong não và giúp bạn ngủ thiếp đi.

Diễn giả và ly nước

Nếu bạn phải thuyết trình thường xuyên, hãy ghi nhớ mẹo đơn giản hóa sau: Mỗi khi quên mất ý trong bài diễn thuyết của mình, hãy ngừng nói trong vài giây và uống một ngụm nước. Nó sẽ giúp bạn suy nghĩ thông suốt và nhớ ra ý của chủ đề thuyết trình (trong trường hợp không thể nhớ được, hãy hỏi thẳng các thính giả của mình: “Tôi nói đến đâu rồi nhỉ?”, sẽ chẳng ai chê trách bạn đâu). Đó là lý do vì sao bạn nên rót cho mình một ly nước trước khi thuyết trình, ngay cả khi bạn không hề khát nước.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét