Ads 468x60px

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Bí quyết 19 : Cách tốt nhất để thư giản

Xã hội của chúng ta ngày càng trở nên mỏi mệt. Chúng ta ngủ ít hơn cha mẹ mình khoảng bảy mươi phút mỗi ngày. Trong khi đó, trẻ em và thanh thiếu niên ngủ ít hơn đến chín mươi phút so với giới trẻ thập niên 1910. Ngày nay, chúng ta gặp phải rất nhiều vấn đề về hệ miễn dịch, các bệnh nhiễm trùng, các bệnh về thần kinh, đau nửa đầu và nhiều chứng dị ứng khác xuất phát từ một nguyên nhân: Thiếu ngủ.

Các nhà khoa học cho rằng chức năng chính của giấc ngủ là để bù lại nguồn năng lượng đã bị tiêu hao trong não. Ngoài ra, giấc ngủ cũng cải thiện khả năng phản ứng giúp ta làm việc hiệu quả hơn.

Chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ - John M. Taub thuộc trường Đại học Virginia đã chứng minh được điều này vào năm 1976. Sau giấc ngủ trưa, các đối tượng thuộc phạm vi nghiên cứu của ông đã tỏ ra nhanh trí hơn, tâm trạng tốt hơn, ít mắc sai lầm và cũng ít bị căng thẳng hơn. Và nguồn năng lượng của họ cũng gia tăng đáng kể.

Y học đã chứng minh được rằng việc ngủ quá ít hoặc quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe. Karl Hecht - một chuyên gia nghiên cứu giấc ngủ người Đức - đã tiến hành một cuộc nghiên cứu ở Berlin và phát hiện ra rằng việc ngủ ít hơn bốn giờ hoặc nhiều hơn mười giờ một ngày rất nguy hiểm đối với sức khỏe; nó làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong! Để tránh tình trạng này, bạn hãy tạo điều kiện cho giấc ngủ của mình, cả việc ngủ vào ban đêm lẫn các giấc ngủ ngắn khác ban ngày. Có thể điều này sẽ liên quan đến việc bỏ hẳn một số thói quen cũ.

Phương pháp giấc ngủ ngắn

Dưới đây là những lời khuyên bổ ích nhất giúp bạn có thể thư giãn thật sự.

Luật lệ của Napoleon về giấc ngủ

“Bốn giờ cho đàn ông, năm giờ cho phụ nữ và sáu giờ cho những kẻ ngốc nghếch” là quy định nghiêm khắc của Napoleon về giấc ngủ. Ông thường ngủ rất ít vào ban đêm nhưng bù lại, ông có thêm nhiều giấc ngủ ngắn
khác vào ban ngày. Yếu tố quan trọng nhất trong việc ngủ bù không phải là thời lượng ngủ mà chính là số lần bạn ngủ. Theo nghiên cứu, khi chúng ta ngủ thiếp đi, cơ thể ta sản sinh ra các loại hoóc-môn tăng trưởng hỗ trợ cho quá trình hồi phục sức khỏe.

Công thức Da Vinci

Vào những thời kỳ tập trung cho việc sáng tác, thiên tài hội họa Leonardo da Vinci không hề ngủ vào ban đêm. Thay vào đó, cứ khoảng bốn tiếng đồng hồ thì ông lại ngủ một giấc ngắn khoảng mười lăm phút.

Nhà nghiên cứu về giấc ngủ của Đại học Harvard - Claudio Stampi - cho biết người ta thật sự có thể duy trì được năng suất làm việc bằng phương pháp này trong một khoảng thời gian nhất định. Những người đua thuyền buồm đã tận dụng ý tưởng này. Cách hiệu quả nhất là hãy ngủ khoảng ba giấc ngắn, mỗi giấc từ hai mươi lăm đến ba mươi phút và một giấc ngủ dài khoảng chín mươi phút lúc tàu neo đậu (giấc ngủ này cho cơ thể bạn biết là trời đã tối).

Những khoảng thời gian bế tắc và các khung cửa sổ để có giấc ngủ ngon

Mỗi ngày có hai giai đoạn bạn bị khó ngủ: mười đến mười một giờ sáng và tám đến chín giờ tối. Bạn không nên đi ngủ vào những thời điểm năng động này. Cứ sau khoảng chín mươi phút thì một khung cửa sổ thời gian được mở ra trong não bạn: đây là thời điểm thích hợp để có một giấc ngủ ngắn nhằm lấy lại sức. Thời điểm này rất dễ nhận biết: Khi bạn cảm thấy thật sự mệt mỏi thì đó chính là thời điểm tốt nhất để có một giấc ngủ ngắn.

Khi khung cửa sổ của giấc ngủ mở ra, cơ thể bạn sẽ có dấu hiệu: Bạn cảm thấy mệt mỏi, ngáp, hai mí mắt nặng trĩu, đầu nằng nặng. Khi gục đầu lên cánh tay, bạn dần mất tập trung và các ý nghĩ của bạn trở nên vô định. Nếu bạn ngủ một giấc ngắn vào lúc này, nghĩa là bạn phối hợp rất nhịp nhàng với cơ thể mình. Kết quả là bạn sẽ cảm thấy tươi tỉnh và tràn đầy sinh lực.

Hãy xác định nhu cầu ngủ của bạn

Bạn đang bị thiếu ngủ trầm trọng nếu cảm thấy những điều sau đây đúng với mình:

• Bất cứ lúc nào trong ngày, hễ ngả lưng xuống là bạn ngủ thiếp đi chỉ sau chưa đầy mười phút.

• Bạn ngủ gật trên xe lửa hay xe buýt.

• Trong các cuộc họp và các buổi thuyết trình, bạn đột nhiên nhận thấy mình đã bỏ sót một vài câu cuối cùng.

Và đây là liều thuốc để chữa chứng thiếu ngủ: Hãy ngủ đủ bảy tiếng đồng hồ vào buổi tối và ngủ trưa mỗi khi có thể. Hoặc hãy cố gắng ngủ bù vào ngày cuối tuần. Đừng chọn phương pháp ngủ bù trước, ngủ “tích trữ” bởi nó không mang lại hiệu quả. Nếu bạn không ngủ đủ trong một thời gian dài, cơ thể bạn sẽ tìm cách bù đắp lại bằng cách ngủ đủ tám tiếng vào ban đêm trong vài ngày liền. Đừng cố gắng bù đắp cho việc thiếu ngủ bằng cách ngủ thật nhiều bởi nó có thể khiến bạn u uất và thờ ơ.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét