Ads 468x60px

Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Bí quyết 29 : Ra những quyết định chung về tuổi giá của cả hai ngay từ bây giờ

Nhiều người xem cuộc sống là một đường cong liên tục hướng lên trên; và họ đã phải trải nghiệm tuổi già trong sự thất vọng và khủng hoảng khi chệch hướng ra khỏi con đường đã hoạch định.

Trên thực tế, cuộc đời của mỗi người là một đường cong có tỷ lệ hết sức cân xứng; đoạn đầu đi lên rất nhanh: bạn học hỏi và phát triển không ngừng, không gian sống của bạn liên tục gia tăng, bạn thăng tiến trong công viêc và có thể khởi tạo một gia đình.

Ở giai đoạn này, bạn có nhiều nhu cầu lớn: một ngôi nhà hoặc căn hộ có đủ phòng cho tất cả mọi người, các tiện nghi phục vụ cho sở thích và công việc của bạn. Cuộc sống vốn dĩ rất đa dạng và phức tạp. Trong quan hệ lứa đôi, bạn cũng sẽ không ngừng có thêm những mối quan hệ mới, những ràng buộc cùng những cuộc chia tay mới.

Nhưng một ngày nào đấy, con cái bạn sẽ tự đứng vững trên đôi chân của chúng. Khả năng của bạn sẽ giảm sút và các hoạt động thì thu hẹp lại. Khi đó, cuộc sống của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn.

Vì sao ở tuổi bốn mươi lăm, bạn cần suy nghĩ về cuộc sống của mình ở tuổi sáu mươi lăm?

Theo một nghiên cứu ở Đại học Hanover, Đức, hơn 50% những người trên sáu mươi lăm tuổi vẫn đang phải gánh vác quá nhiều trách nhiệm vì các điều kiện sống của họ: một căn hộ quá lớn hoặc một khu vườn quá rộng. Điều đáng nói là chỉ có khoảng 10% trong số họ nhận ra được vấn đề. Nguyên nhân là vì các nguyên tắc ứng xử của chúng ta rất khó thay đổi, ngay cả khi ta già đi. Những thay đổi mang tính quyết định cho cuộc sống lúc tuổi già cần phải được thực hiện sớm hơn. Hoặc mọi thứ phải đơn giản hơn, hoặc chúng sẽ chẳng có ích lợi gì.

Nhà trị liệu tâm lý người Mỹ - Myrna Lewis - đã chứng minh rằng những thay đổi có ý nghĩa quan trọng đối với cách ứng xử và tâm trí của bạn lúc tuổi già nên được hoàn tất trước khi bạn đón sinh nhật lần thứ bốn mươi chín. Nếu không, bạn sẽ rất khó nhọc trong việc học cách thích nghi với nó. Vì vậy, trong thập niên thứ năm của đời mình (tức là từ 40 đến 50 tuổi), bạn cần đưa ra quyết định sẽ đơn giản hóa cuộc sống của mình như thế nào và vào lúc nào. Người đóng vai trò quan trọng nhất trong việc này chính là người bạn đời của bạn. Nếu bạn bỏ qua việc lên kế hoạch này, nghĩa là bạn đang tiến dần đến một cú sốc ngày càng trở nên phổ biến: về hưu.

Giấc mơ không lành mạnh về sự giàu có ở tuổi già

Tại các nước phương Tây, hệ thống bảo hiểm tài chính đảm bảo cho những người già có thể tiếp tục giữ mức sống cũ: một căn nhà lớn, một cái xe hơi và những kỳ vọng vĩ đại. Bác sĩ kiêm nhà báo - Heidi Schüller - cảnh báo rằng ngày nay, rất nhiều người phải cố gắng cáng đáng quá nhiều khi bước vào tuổi xế chiều. Tâm điểm của cuộc sống bị mắc kẹt nằm ở những nỗi lo toan về vật chất trong khi họ lại không có đủ chỗ cho sự phát triển về mặt tâm hồn. Nhờ vào hệ thống y tế và phong cách sống hiện đại nên mọi người không cần phải ngưng hoạt động khi về già. Họ vẫn tiếp tục thích nghi cả về thể chất lẫn tinh thần và có cơ hội để chủ động cơ cấu cuộc sống của mình, tìm kiếm các hoạt động mới cũng như luôn tỉnh táo.

Hiếm có trường hợp nào việc đơn giản hóa lại quan trọng như khi lên kế hoạch cho giai đoạn thứ ba của cuộc đời. Hãy hồi tưởng về tuổi trẻ của bạn, về cuộc sống đơn giản khi bạn chỉ lo học tập hoặc nghiên cứu đường hướng cho việc kinh doanh của mình. Bạn có thể sử dụng nó làm mô hình cho tuổi già của mình. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm và học hỏi ở những tấm gương người cao tuổi sống mãn nguyện và hiểu biết.

Kế hoạch về giai đoạn thứ ba của cuộc đời bạn có thể như sau:

• Về già, bạn sẽ chuyển đến một căn hộ nhỏ hơn, phù hợp với người cao tuổi. Bạn có thể định sẵn độ tuổi cụ thể để làm việc này, chẳng hạn như bảy mươi.

• Bạn sẽ dành nhiều thời gian để chăm lo cho căn nhà và khu vườn của mình. Bước đầu tiên sẽ là...

• Bạn sẽ tiếp tục năng động và học hỏi những điều mới lạ, có thể từ những người trẻ tuổi. Bước đầu tiên có thể là đăng ký các khóa học về chủ đề...

• Bạn muốn có thời gian để làm những việc quan trọng và có cơ hội chiêm ngưỡng cái đẹp của cuộc sống. Bước đầu tiên sẽ là…

• Bạn muốn hòa giải với… vào lúc này. (Bạn không muốn đợi đến lúc mình già đi).

• Để tránh tranh chấp trong việc thừa kế, bạn sẽ lập một bản di chúc ngay bây giờ.

Con đường đơn giản hóa đã ngày càng trở nên nghiêm túc hơn. Chúng ta không còn đề cập đến bàn làm việc lộn xộn hay những nỗi lo lắng về tiền bạc nữa. Cuốn sách này bao quát cả cuộc đời bạn. Chúng tôi hy vọng rằng giờ đây, bạn đang cảm thấy hào hứng với chương tiếp theo. Điều gì đang chờ đợi ở cấp độ cao nhất, tức là ở tâm điểm của kim tự tháp cuộc đời bạn?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét