Ads 468x60px

Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

Hạ thấp giới hạn chịu đựng căng thẳng của bạn


“Tôi có khả năng đối phó với sự căng thẳng” được xem là một lời phát biểu tích cực trong thế giới công việc. Những người có thể đương đầu với áp lực mà vẫn giữ được bình tĩnh luôn được xem là những tấm gương sáng. Hầu hết sách báo và các buổi hội thảo về chủ đề kiểm soát chứng căng thẳng đều dạy ta phương pháp để nâng cao giới hạn chịu đựng căng thẳng của bản thân. Trong khi đó, con đường đơn giản hóa thì đi theo hướng ngược lại: Hãy ủng hộ sự yếu đuối của bạn.

Có một quy luật tự nhiên trong lĩnh vực tâm lý học, tương tự như trong vật lý học: Mức độ căng thẳng mà bạn đã chịu đựng tương ứng với khả năng đương đầu với sự căng thẳng của bạn. Những ai có thể giải quyết chứng căng thẳng (và công khai tuyên bố điều đó) sẽ có thêm nhiều căng thẳng để giải quyết, cho đến ngày bị suy sụp hoàn toàn.

Hãy thận trọng lưu tâm đến các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị căng thẳng vượt quá khả năng chịu đựng của mình. Vì những tín hiệu này có thể đến từ nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống, nên có thể bạn sẽ không nhận ra mối liên hệ ngay từ đầu. Bạn bị ốm (có vấn về về tim, dạ dày, hoặc lưng). Khi cuộc sống hôn nhân của bạn gặp rắc rối, việc ly hôn có thể sẽ xảy ra và ảnh hưởng đến các con bạn. Khi tâm trạng u uất, bạn tìm kiếm lối thoát trong rượu, ma túy và các chất gây nghiện khác.

Hãy cho phép bản thân được yếu đuối

Nếu bạn có bất cứ dấu hiêu nào trong những triệu chứng vừa nêu, hãy thay đổi cách sống của mình và hãy thôi khoan dung đối với các chứng căng thẳng. Hãy thẳng thắn nói rằng: “Tôi không thể xoay xở được việc ấy”, ngay cả khi bạn có thể làm được bằng cách tập trung mọi nguồn lực của mình, như cách bạn đã từng làm trong quá khứ. Hãy cởi mở khi nói về các vấn đề của mình và tìm kiếm người giúp đỡ. 

Hãy cho phép bản thân được nghỉ ngơi, giống như khi bạn bị bệnh. Trong trường hợp thật sự cần thiết, hãy đánh cắp thời gian cho bản thân. Hãy rời văn phòng sớm hơn. Hãy đi dạo một vòng trên đường về nhà. Hãy dành thời gian để ở một mình và giữ khoảng cách với những căng thẳng trong công việc cũng như những khó khăn riêng tư.

Đừng tiếp tục thực hiện mọi yêu cầu của những người xung quanh. Khi đó, bạn sẽ nhận ra rằng hệ quả của việc này chẳng hề nghiêm trọng như bạn lo nghĩ mà thậm chí, người bạn đời của bạn còn thấy bạn đáng yêu hơn trước rất nhiều. Khi thoát khỏi áp lực, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn đồng thời nhận ra mình đã tiến thêm một bước trên con đường đến với bản chất của cuộc sống, không phải qua những điểm mạnh mà chính là nhờ những điểm yếu của mình.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét