Ads 468x60px

Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

Khắc phục thói quen chần chừ


Rất khó để ta từ bỏ được thói quen “nước đến chân mới nhảy”, bởi hiểu được bản chất của mình là việc hết sức khó khăn. Neil Fiore, một trong những chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức công việc, đã nghĩ đến một hình ảnh ẩn dụ rất ấn tượng để minh họa cho sự chần chừ: Tấm ván.

Hãy tưởng tượng nhiệm vụ của bạn là đi qua một tấm ván rộng ba tấc và dài chín mét. Tấm ván ấy nằm trên mặt đất. Việc này chẳng có gì là khó khăn, phải vậy không? Bạn hoàn toàn có khả năng để hoàn thành yêu cầu này và chẳng cần lo nghĩ nhiều khi thực hiện nó.

Biến thể thứ nhất: Từ công việc đến thảm họa

Bây giờ, hãy tưởng tượng rằng tấm ván đó nối liền hai tòa nhà cao tầng cách mặt đất hơn ba mươi mét và bạn phải băng qua nó. Chỉ cần nhìn nó thôi thì hàm lượng adrenaline (11) trong máu bạn đã tăng cao. Một sai lầm nhỏ (dù khả năng mắc sai lầm của bạn là gần như không có) cũng có thể dẫn đến hậu quả rất tai hại. Bạn thấy người mình như bị tê liệt khi phải đối diện với nhiệm vụ ấy.

Trên thực tế, chính bạn mới là người đặt tấm ván ở độ cao hơn ba mươi mét. Bạn đã thổi phồng vai trò của một công việc bình thường khi cho rằng mình đang làm việc dưới áp lực nặng nề và mọi lỗi lầm đều có thể gây ra thảm họa. 

Biến thể thứ hai: Từ sự điên rồ đến chủ nghĩa anh hùng

Bây giờ, hãy tưởng tượng mọi thứ theo hướng khác đi. Tấm ván vẫn được đặt ở độ cao chóng mặt đó nhưng căn nhà bạn đang đứng bị cháy. Bạn chỉ có thể cứu lấy mình bằng cách băng qua tấm ván càng nhanh càng tốt. Hãy cảm nhận sự khác biệt: Bạn sẽ nhanh chóng tìm ra nhiều giải pháp sáng tạo cùng một lúc. Bạn sẽ ngồi xuống tấm ván và nhích từ từ sang bên kia, hoặc bạn sẽ phóng thật nhanh qua bên kia mà không nhìn xuống dưới.

Lại một lần nữa, chính bạn là người châm lửa để căn nhà bốc cháy. Khi trì hoãn công việc, bạn đã tạo ra áp lực cho bản thân mình. Và khi ấy, bạn sẽ xoay xở công việc trong sự căng thẳng, sợ hãi và run rẩy. Nhưng đồng thời, bạn cũng cảm thấy thỏa mãn vô cùng bởi bạn phát hiện ra rằng, bằng sự tự chủ tuyệt vời của mình, bạn đã giành thế chủ động trước thử thách to lớn ấy. Nếu bạn chỉ đơn thuần đi băng qua tấm ván nằm trên mặt đất, bạn sẽ chẳng bao giờ cảm thấy mình là anh hùng cả.

Đó là lý do bạn sẽ tiếp tục làm theo cách cũ (bất luận bạn có chủ ý hay không). Bạn vẫn tiếp tục ở trong cái vòng lẩn quẩn của sự chần chừ. Bạn sẽ tự gia tăng tầm quan trọng của công việc và tạo áp lực cho bản thân mình. 

Biến thể thứ ba: Con đường thoát khỏi vòng lẩn quẩn

Tấm ván vẫn được đặt ở độ cao nguy hiểm như cũ, nhưng căn nhà không bị cháy và có một tấm lưới an toàn bên dưới tấm ván để đỡ bạn nếu bạn rơi xuống. Giờ thì bạn có thể thoải mái thực hiện nhiệm vụ này và thậm chí còn cảm thấy rất vui nữa. 

Tấm lưới an toàn này chính là lòng tự trọng của bạn. Nó là cách tốt nhất để bạn chống lại chiến thuật trì hoãn khiến cho căn nhà bốc cháy.

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét