Ads 468x60px

Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

Mở rộng chân trời thời gian của mình


Có thể bạn có một cuốn lịch ghi chú các cuộc hẹn, một thiết bị lên kế hoạch làm việc hoặc một máy PDA (10) hỗ trợ cho công việc hằng ngày của mình. Bạn lên danh sách những việc cần làm cũng như kế hoạch cho các hoạt động cụ thể ấy. Nhưng rồi những việc nằm ngoài kế hoạch xuất hiện và làm thay đổi kế hoạch của bạn. Đến cuối ngày, bạn đối diện với một núi công việc chưa được giải quyết. Việc quản lý thời gian nhằm mục đích có được cuộc sống hạnh phúc và thư giãn. Thế nhưng thông thường, nó trở thành nguồn gốc của mọi căng thẳng và bất hạnh.

Hãy cho bản thân mình một đặc ân và suy ngẫm lại những chuyện đã xảy ra. Hãy tìm cách kiểm soát việc lên kế hoạch của bạn. Thay vì nói với bản thân rằng: “Tôi phải giải quyết được công việc quan trọng này trong ngày hôm nay”, hãy nói: “Tôi cần tìm một ngày thích hợp cho công việc quan trọng này”.

Điều này sẽ tạo nên sự khác biệt. Khi đó, bạn sẽ không phải tuyệt đối tuân theo cuốn lịch ghi chú các cuộc hẹn mà sẽ tự do hành động. Bạn chuyển từ phản ứng sang hành động. Thay vì bị trói buộc, bạn sẽ kiểm soát được các nhiệm vụ của mình.

Hãy lên kế hoạch cho một tuần cơ bản

Trên thực tế, phương pháp quản lý thời gian năng động có hiệu quả nhất là khi bạn ngừng kết hợp danh sách những việc cần làm với thời gian biểu hàng ngày của mình. Hầu hết các hệ thống quản lý thời gian đều có danh sách những việc cần làm đặc biệt nhưng không quá cấp bách. Nếu bỏ chúng ra khỏi danh sách, bạn có thể nhìn thấy ngay những nhiệm vụ quan trọng song song với thời gian biểu của mình. Trong các thiết bị quản lý thời gian bằng điện tử, danh sách những việc cần làm thường được tổ chức một cách độc lập. Giờ đây, bạn hoàn toàn quyết định được công việc nào sẽ đảm nhiệm trong ngày. Bạn sẽ chủ động sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các mục trong danh sách này. Bạn mới là sếp, chứ không phải cuốn lịch của bạn!

Đây chỉ là một khác biệt nhỏ về cách làm việc nhưng nó có thể trở thành một cuộc cách mạng đối với việc quản lý thời gian của bạn. Ban đầu, bạn hãy liệt kê mọi công việc cần làm trong một tuần. Đừng nản lòng nếu các công việc ấy phải kéo dài sang tuần sau mới hoàn thành. Bạn chính là ông chủ của thời gian của bạn!

Thật tốt nếu bạn có thể trang trọng loại bỏ những công việc đã được hoàn thành ra khỏi danh sách của mình và tận hưởng cảm giác tuyệt vời của việc hoàn thành được một việc gì đấy.

Hãy thiết lập những mục tiêu lớn cho bản thân

Khi đã quen với cách làm việc mới, bạn có thể đề ra những kế hoạch và tầm nhìn lớn hơn trong danh sách những việc cần làm và kết hợp chúng với các hoạt động của một ngày cụ thể. Bằng cách đó, bạn sẽ liên tục để mắt đến những kế hoạch và mục tiêu lớn. Bạn sẽ không còn bị chìm ngập trong những công việc vụn vặt của cuộc sống thường nhật. Hãy nghĩ rằng: Mục tiêu nhỏ thì thành công nhỏ, mục tiêu lớn thì thành công lớn!

Nếu cứ tiếp tục làm những công việc đang làm, bạn sẽ không bao giờ gặt hái được thành công lớn hơn

( Source : Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống - Werner Tiki Küstenmacher & Lothar Seiwert)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét