Ads 468x60px

Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Trung tâm bụng (loại số Tám, Chín và Một)

Những người thuộc ba loại này chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các hoạt động trong não bộ trung tâm của họ. Vùng già nhất của não bộ này đảm bảo cho các nhu cầu chính yếu của chúng ta: bản năng sinh tồn và bảo tồn nòi giống. Chính vì thế, nó quyết định thức ăn, nơi ở, địa vị trong cộng đồng và hoạt động tính dục của chúng ta. Não bộ trung tâm đưa ra quyết định về bản năng và sự sinh tồn dựa trên những cảm nhận cơ bản của các giác quan: Chiến đấu hay bỏ chạy? Nó đưa ra quyết định này bằng “trực giác”.

Nếu bạn luôn cảm thấy oán giận khi gặp phải những tình huống mâu thuẫn, căng thẳng và cơn giận đó như nằm sâu trong lòng bạn, thì rất có thể bạn là người thuộc về “trung tâm bụng”.

Ba loại tính cách ở trung tâm bụng có một sự tự tin mạnh mẽ về cảm giác của não bộ trung tâm của chúng, quay ngược trở về thời kỳ bò sát. Từ sức mạnh nguyên thủy này, số Tám vẽ nên sức mạnh và sự thẳng thắn, số Chín là sự kiên trì và mãn nguyện, số Một là thái độ vô điều kiện và sự chính xác. Não bộ trung tâm có một phẩm chất rất đặc biệt. So với hai não bộ còn lại, nó cần rất ít dung lượng lưu trữ. Hầu hết các phản ứng đều “được kiểm soát bằng mạch điện điện tử”, không cần phải học hỏi và thử thách nên nó diễn ra rất nhanh.

Những người thuộc trung tâm bụng có khuynh hướng nhìn nhận mọi việc như là những vấn đề sống còn. Quan điểm sống của họ là: “Liệu tôi có đang làm chủ bản thân mình không?”. Nếu quyền tự chủ của mình đang bị đe dọa, họ sẽ bảo vệ nó bằng ba dạng giận dữ. Đối với số Tám, đó là cơn giận dễ bị khuấy động, chủ yếu hướng ra ngoài và không được kiểm soát. Đối với số Chín, đó là cơn giận “ngủ vùi” mà trong đó, sự công kích thể hiện qua việc từ chối và kháng cự. Đối với số Một, cơn giận chủ yếu hướng vào bên trong. Để hợp pháp hóa cơn giận của mình, họ tìm kiếm nguyên nhân và những người có trách nhiệm để đổ lỗi.

Cả ba loại này có cùng một nhận thức về sự thiếu công bằng và không chân thành. Khác với những loại còn lại của mô hình chín đỉnh, người có tính cách số Tám sẵn sàng đấu tranh cho những người bị đàn áp, số Chín sẽ làm trung gian hòa giải cho những bên đang đấu đá nhau, còn số Một sẽ luôn nỗ lực để cải thiện tình hình.

Theo quan điểm của não bộ trung tâm, cảm giác dịu dàng xuất hiện đồng nghĩa với việc họ mất khả năng kiểm soát. Trong những giai đoạn khủng hoảng, những người có tính cách thuộc trung tâm bụng có khuynh hướng nhìn nhận các mối quan hệ như một cuộc đọ sức tay đôi. Người số Tám hỏi: “Anh thấy em có hấp dẫn không?”; người số Chín hỏi: “Anh có đủ tốt đối với em không?”; còn người số Một thì luôn tra hỏi: “Anh có cùng chia sẻ hệ thống giá trị của em không?”. Nếu có vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ, người có tính cách thuộc trung tâm bụng sẽ đề nghị một cuộc chiến công bằng: “Hãy đến và giải quyết với tôi!”. Vấn đề ở đây là họ có khuynh hướng khẳng định bản thân bằng cách hạ thấp người khác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét