Ads 468x60px

Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

Việc định hướng sử dụng chín khuôn mẫu - Số Một

Dưới đây là lời giới thiệu ngắn gọn về chín khuôn mẫu của mô hình chín đỉnh. Khi vừa đọc nó, bạn sẽ nghĩ đến một người nào đấy ứng với từng khuôn mẫu một cách chính xác. Đừng thất vọng nếu bạn không nhận ra bản thân mình đúng với loại khuôn mẫu nào. Hãy dành thời gian để tất cả những khái niệm ấy được yên vị trong tâm trí bạn và vài ngày sau, hãy đọc lại chúng thêm lần nữa. Trong hầu hết các trường hợp, mọi việc sẽ trở nên rõ ràng hơn vào lần thứ hai.

Số Một

Mẫu người số Một luôn cố gắng đạt được sự hoàn hảo và trọn vẹn, cả cho chính bản thân họ lẫn cho môi trường xung quanh (gia đình, hôn nhân và nghề nghiệp). Họ có một hệ thống giá trị cao siêu, luôn cố gắng giáo huấn người khác, cải tạo thế giới dựa trên hệ thống giá trị ấy. Mẫu người này rất nghiêm nghị, sống vì công việc và thường không biết đón nhận niềm vui. Họ sẽ tỏ ra ngờ vực nếu mọi việc diễn ra quá suôn sẻ và dễ dàng, vì họ tin rằng bất kỳ điều gì cũng đều có giá của nó. Những sai phạm và sự hỗn độn khiến họ thấy căng thẳng, bất an.

Điểm yếu của họ chính là sự giận dữ; một cơn cuồng nộ trong nội tâm thường được biểu hiện dưới dạng sự cứng đầu và bảo thủ.

Thế mạnh của họ là sự kiên trì, nhẫn nại và điềm tĩnh. Bạn có thể dễ dàng trò chuyện về những mục tiêu trong cuộc sống với người thuộc mẫu số Một vì họ có quan điểm rất cởi mở. Người số Một quan tâm đến chính trị, xã hội, tôn giáo và sự cải cách. Nhìn chung, mục đích sống của người số Một có thể được mô tả như sau: “Tôi muốn làm mới lại một điều gì đấy”.

Mỗi mẫu người trong mô hình chín đỉnh liên hệ đến một đất nước tiêu biểu. Đối với số Một thì đó là Thụy Sĩ. Điều này không có nghĩa là toàn bộ dân số của Thụy Sĩ đều là những người số Một, mà đây được xem là thành phần cơ bản về tinh thần của đất nước này, nó là một hỗn hợp của sự hoàn hảo và cơn nóng giận sôi sục, kết hợp với một sự thiếu thốn nhất định về tính hài hước. Theo đó, vẻ bề ngoài nhất thiết phải hoàn hảo, trong khi mọi vấn đề về tội lỗi lại được tống khứ đi. Liệu có nguồn tiền ký gửi nào ở Thụy sĩ có nguồn gốc minh bạch? Đa phần chúng đều từ các nơi xa xôi, bên ngoài đất nước đổ vào.

Hình tượng cổ điển của mẫu người số Một là Chú chuột Mickey, luôn hăng hái làm việc đúng đắn. Những người thuộc loại số Một khác là Asterix (18) và Don Camillo (19) , cả hai đều có một người số Tám làm bạn đồng hành (Obelix (20) và Peppone (21) ).

Tranh biếm họa về mẫu người số Một là một nhà phê bình thích xoi mói đang khua môi múa mép, người chẳng có tài viết lách gì nhưng lại chuyên đi sửa lỗi của người khác để kiếm sống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét