Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

06. Sức mạnh của suy nghĩ, ngôn từ


Hãy lặp lại thường xuyên một điều gì đó và rồi nó sẽ trở thành một phần trong con người bạn. - Tom Hopkins

Ngôn từ của bạn sẽ phản ánh và định hướng cuộc đời bạn. - Anthony Robbins


Có thể bạn sẽ nghĩ: “Từ ngữ thì có gì liên quan đến thái độ sống, đến cuộc sống của chúng ta?” Nhưng thực ra, những ngôn từ mà bạn dùng hàng ngày =lại có một sức mạnh mà ngay cả chính bạn cũng không ngờ.

Ngôn từ có thể giúp chúng ta định hình một tương lai tươi sáng, có thể khiến ta nản lòng trước những khó khăn xảy đến hay bỏ qua cơ hội tiềm ẩn sau những lần thất bại. Ngôn từ củng cố niềm tin trong bạn, và qua đó sẽ tạo nên tương lai của bạn. Đó là một chuỗi các yếu tố có liên quan với nhau:

Ý tưởng → Ngôn từ → Niềm tin → Hành động → Kết quả

Thử lấy ví dụ như trường hợp của Tom, một người bạn thân của tôi hiện nay đang phụ trách mảng dịch vụ khách hàng cho một công ty tư vấn. Mặc dù rất có năng lực nhưng Tom vẫn không cảm thấy tự tin khi tiếp xúc với khách hàng. Cảm giác mất tự tin luôn ám ảnh khiến anh hay dằn vặt và trách cứ bản thân, đôi lúc anh muốn trốn tránh áp lực công việc. Rồi những ý nghĩ tiêu cực đó dần chuyển sang ngôn từ hằng ngày của Tom. Anh thường tâm sự với bạn bè: “Mình khó có thể trở thành một người bán hàng tốt được”, “Mình không sao tạo được mối quan hệ tốt với những khách hàng tiềm năng”.

Và những ý nghĩ này dần ăn sâu vào tiềm thức của Tom. Anh thật sự tin là mình khó có thể trở thành một người bán hàng giỏi được. Và những suy nghĩ đó bắt đầu tác động đến hành động của Tom. Anh làm việc một cách thờ ơ và thiếu nỗ lực bởi anh cho rằng dù có cố gắng bao nhiêu đi nữa, mình vẫn không thể thành công. Tom cố thu mình trong cái vỏ bọc của một kẻ tự ti và tự cho rằng mình không thể đáp ứng yêu cầu của công việc. Và chắc bạn cũng hiểu vì sao công việc của Tom ngày càng sa sút để rồi sau cùng anh buộc phải nghỉ việc.

Mọi việc chắc chắn sẽ khác đi nếu Tom biết hướng mình đến những ý tưởng tích cực, củng cố ý tưởng đó bằng những ngôn từ tích cực, từ đó sẽ tạo ra một niềm tin mạnh mẽ trong nội tâm. Và đương nhiên là Tom phải kiên trì với những hành động cùng niềm tin đã có để từng bước đạt được kết quả tốt hơn.

Bạn không nên coi thường vai trò của ngôn từ bởi từ ngữ tiêu cực là một trong những yếu tố góp phần làm nên thất bại của bạn. Khi bạn quá chú tâm vào những sự việc, những con người, những câu nói làm bạn phiền lòng, bạn sẽ bị phiền lòng thực sự và bị ảnh hưởng lớn.

Hãy để mọi phiền muộn ra xa, bạn sẽ nhìn rõ hơn, đúng với phạm vi của nó và nó không thể choáng ngợp tâm trí bạn được. Có những người luôn nhìn thấy hướng đi khi xung quanh xảy ra toàn những điều tồi tệ. Vấn đề là ta biết hướng suy nghĩ của chúng ta đến điều có lợi nhất cho tinh thần chúng ta.

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét