Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Có nên chia sẻ những suy nghĩ của mình với người khác?


Khi tôi nói về hiệu quả của việc dùng những ngôn từ tích cực nhằm tự thúc đẩy bản thân đạt những mục tiêu mong muốn, bạn có thể sẽ nghĩ “Có nên chia sẻ những điều mình mong muốn với những người khác hay không?” Bạn sợ rằng nếu nói ra những điều ấy, có thể họ sẽ nghĩ bạn là người khoác lác và buông ra những câu chê trách, mỉa mai…


Để tránh những suy nghĩ như vậy, bạn thử bắt đầu bằng cách tự nói với chính mình. Dù sao thì không ai có thể nghe mà chê cười bạn.

Khi bạn liên tục lắng nghe và cảm nhận, những ngôn từ tích cực sẽ trở thành một phần trong suy nghĩ và dần dần ăn sâu vào tiềm thức của bạn.

Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng, chia sẻ những mục tiêu của mình với người khác là một chuyện cần nên xem xét kỹ. Tôi chiêm nghiệm một điều rằng, đừng bao giờ chia sẻ ý nghĩ, mục tiêu của mình với những người có thái độ sống tiêu cực bởi bạn sẽ chỉ nhận được những lời can gián, bàn lùi, những lời mỉa mai, châm chọc. Họ không hề có mục tiêu hay mơ ước nào rõ rệt, và họ càng không bao giờ muốn người khác thành đạt hơn mình. Bạn chỉ nên trao đổi kế hoạch của mình với người có khả năng đưa ra những ý kiến không ngoan về đề tài đó. Nếu bạn đã quyết định thực hiện một công việc, tốt nhất là không nên để mình bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác – nhất là khi đấy là người suốt đời chỉ biết thi hành theo mệnh lệnh của một ai đó – vì bạn có thể bị ảnh hưởng và rồi sẽ ngần ngại về quyết định của mình.

Đương nhiên là cũng có những ích lợi từ việc chia sẻ các mục tiêu. Trước hết phải biết chắc chắn rằng người bạn định chia sẻ có thái độ sống tích cực, sẵn sàng hỗ trợ cho những mục tiêu của bạn, một người biết động viên, chia sẻ và biết phấn khởi với những thành công của bạn. Người đó có thể là một người bạn, một người thân, hoặc cũng có thể là một người hoàn toàn xa lạ đã đến với bạn vì sức hút tích cực tỏa ra từ bạn.

Chia sẻ mục tiêu với đồng nghiệp cũng là một việc rất quan trọng. Ví dụ, ở công ty X nào đó, một giám đốc bán hàng đang muốn tăng doanh số bán hàng lên 20%. Rõ ràng, để đạt được chỉ tiêu đề ra, anh ta cần phải chia sẻ với mọi người trong nhóm của mình.

Cho dù đã nỗ lực sử dụng những ngôn từ tích cực để thúc đẩy bản thân đạt những mục tiêu mong muốn, đã cùng chia sẻ, tranh luận với những người có suy nghĩ tích cực, biết đưa ra những giải pháp sáng tạo đồng thời có khả năng hình dung trước khó khăn có thể nảy sinh, bạn cũng không nên quên rằng cũng có lúc bạn sẽ thất bại nếu không quan tâm đến ý kiến đóng góp của họ.

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét