Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Hiệu ứng “Nước chảy đá mòn”


Tôi dám chắc rằng những điều này đã từng xảy ra với bạn và không chỉ một lần. Ắt hẳn đã có một lần nào đó, khi nghe một bài hát mà mình không hề thích qua radio, bạn tự nhủ thầm “thật là lố bịch”. Sau đó, cũng trong ngày hôm ấy, tình cờ bạn nghe bài hát này một lần nữa. Vài ngày sau bạn cũng lại phải nghe bài hát đó vài lần nữa. Rồi bài hát đó nổi tiếng, đi đâu bạn cũng nghe thấy. Bạn buộc phải nghe nhiều lần trong ngày và nhiều ngày trong tuần.


Và rồi một điều không thể nào tin được đã xảy ra – bạn chợt nhận ra rằng mình cũng đang lẩm nhẩm những lời của bài hát đó. Nếu ngay lúc đó tôi hỏi bạn về cảm nghĩ đối với bài hát đó, có thể bạn sẽ trả lời ngay “Tôi không thích bài hát đó chút nào!”. Vậy điều gì đã khiến bạn phải lẩm nhẩm như vậy?

Thực tế đã chứng minh rằng, những gì lặp đi lặp lại mãi bên tai sẽ ăn sâu vào tiềm thức của ta và ảnh hưởng đến thói quen của ta. Đến khi bài hát đó không còn phổ biến nữa và không còn được phát thường xuyên trên các phương tiện truyền thông như trước, tiềm thức của bạn cũng sẽ không còn nhắc đến nó, bạn cũng không còn hát một mình như trước. Tâm trí chúng ta thường tự nhắc đi nhắc lại những gì được lặp đi lặp lại thường xuyên, nhưng có một điều trớ trêu là tâm trí của ta không thể phân biệt được sự khác nhau giữa những thông điệp tốt và những thông điệp xấu. Nếu được nghe một điều gì đó tốt đẹp, chúng ta tin vào nó và sẽ có những hành động thích ứng với niềm tin đã được tạo thành trong tâm trí. Cũng như bài hát được lặp đi lặp lại khiến cho chúng ta ghi nhớ nó, những ý tưởng về thành công được lặp đi lặp lại cũng khiến ta ghi nhớ.

Vậy, nếu chỉ nghĩ về những điều tích cực, chúng ta sẽ muốn hành động tích cực hơn, táo bạo hơn – để vượt qua khó khăn, thử thách và những lúc yếu lòng của mình – để sống và vươn đến đạt được những mục tiêu đã định.

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét