Ads 468x60px

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Không bao giờ là thất bại – Tất cả là thử thách


Chắc chắn không ai sinh ra và bước vào cuộc sống đã thành công ngay. Không ai tới đích mà không có những lần vấp ngã, thất bại. Thất bại giúp con người thêm vững vàng và đó là nền tảng của thành công sau này.
Tiêu đề trên đây không chỉ là tên một cuốn sách rất nổi tiếng viết về cuộc đời gian truân và đầy thử thách của vị cố Chủ tịch Tập đoàn Hyundai mà còn là câu nói đúc kết của ông về cuộc sống lúc cuối đời và là trải nghiệm của rất nhiều người trong cuộc sống hiện nay. Câu chuyện kể về một con người đặc biệt lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, đã vượt qua biết bao thất bại, vấp ngã để đạt tới đỉnh cao nhất của thành công – những vẫn luôn tâm niệm: sẽ còn thử thách nữa ở phía trước! Người đã đặt tên chính xác nhất cho sự thất bại – đó chỉ là những thử thách!


Chắc chắn bạn sẽ hỏi: Vậy thất bại bao nhiêu lần thì mới được thành công? Câu trả lời: Không hề có quy luật! Thất bại là điều không thể tránh khỏi và ắt phải có trong cuộc sống, còn nó diễn ra bao nhiêu lần là tùy thuộc vào hoàn cảnh, và sự cố gắng học hỏi của chúng ta. Còn thành công như một loại may mắn – như trong câu chuyện Bí mật của may mắn nổi tiếng – loại may mắn đó không hề đến ngẫu nhiên với bất cứ ai: Ai biết cố gắng, biết quan tâm, biết học hỏi từ những thất bại, và không bỏ cuộc – sẽ được thành công!

Và bạn sẽ hỏi tiếp: Thế những người đã thành công rồi có còn gặp thất bại nữa không? Trong môn bóng rổ ngày nay, những cầu thủ nào ghi điểm được 3 lần trong 10 lần ném bóng đều được coi là đạt phong độ trong nghề nghiệp và giỏi trong chuyên môn. Và điều đó cũng có nghĩa rằng, tỷ lệ thất bại của họ là 70%. Đương nhiên, những cầu thủ này vẫn phải hứng chịu những lời la ó, chỉ trích từ các cổ động viên và giới báo chí mỗi khi họ không ghi được điểm, hay ném ra ngoài.

Nếu tôi hỏi bạn, ai là cầu thủ bóng rổ nổi tiếng nhất, chắc chắn câu trả lời của bạn sẽ là Michael Jordan. Xác xuất trúng đích những lần ném bóng của Jordan là 50%. Nói cách khác, một nửa số cú ném bóng còn lại từ Micheal Jordan danh tiếng là “thất bại”.

Điều này không chỉ giới hạn trong lĩnh vực thể thao. Chúng ta cũng biết rằng các nghệ sĩ sáng tác và biểu diễn âm nhạc, những nhà khoa học uyên bác, những bậc thầy trong kinh doanh, những diễn viên điện ảnh nổi tiếng và rất nhiều người ở nhiều lãnh vực khác cũng chẳng xa lạ gì với từ “thất bại”. Nói một cách ngắn gọn, tất cả những người này đều có chung một trải nghiệm: thành công là kết quả sự kiên trì, cố gắng sau những lần thất bại: Nơi nào có thành công – nơi đó chắc chắn đã từng có thất bại!

( Source : Thay thái độ - Đổi cuộc đời - Jeff Keller ) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét